Thứ Ba, 9/09/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: Niềm tin tiêu dùng của người Việt giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Niềm tin tiêu dùng của người Việt giảm

Thu Hiền

Nielsen: Niềm tin tiêu dùng của người Việt giảm
Người tiêu dùng Việt Nam đang cắt giảm chi tiêu. Ảnh chụp tại siêu thị BigC - Ảnh: Minh Tâm.

(TBKTSG Online) - Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam chỉ đạt 97 điểm trong quí 3 năm nay, hạ 7 điểm tính từ đầu năm nay do các quan ngại về nền kinh tế đang có nhiều biến động.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát niềm tin tiêu dùng trực tuyến do hãng nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện từ ngày 30-8 đến ngày 16-9-2011 dựa trên hơn việc khảo sát 28.000 người tiêu dùng của 56 quốc gia và lãnh thổ tại châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ.

Kết quả khảo sát cho thấy hơn hai phần ba (69%) người tiêu dùng Việt Nam tin nền kinh tế đang gặp khó khăn, tăng 6 điểm phầm trăm so với quí trước. Chỉ 37% tin Việt Nam sẽ thoát khỏi khó khăn trong 12 tháng tới.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tỏ ra lạc quan khi hơn 1/2 (57%) tin triển vọng nghề nghiệp sẽ tốt trong 12 tháng tới, 53% cũng cho rằng tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tiếp theo của mình sẽ tốt hoặc rất tốt, hạ 3 điểm phần trăm so với quí trước.

Tuy nhiên, dù nhận xét tích cực về triển vọng nghề nghiệp và tài chính cá nhân, 61% người tiêu dùng vẫn cho rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm. Theo Nielsen, do kinh tế đang khó khăn, người Việt Nam có xu hướng cắt giảm chi tiêu nhiều hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Cụ thể, khảo sát cho thấy có 66% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ sẽ tiết kiệm chi tiêu vào khí và điện, trong khi đó tỷ lệ của khu vực là 45%. Có 48% người Việt nói họ sẽ hoãn kế hoạch sửa chữa nhà cửa, trong khi đó tỷ lệ trong khu vực là 32% và khoảng 40% người tiêu dùng Việt Nam sẽ hạn chế đi du lịch, so với tỷ lệ trong khu vực là 21%.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cao ở mức 97 điểm. Đây cũng là khu vực có số người tiết kiệm nhiều nhất, với 61% người được hỏi cho biết họ sẽ tiết kiệm tiền dư so với trung bình toàn cầu là 46%.

Khoảng 1/3 người tiêu dùng ở châu Á-Thái Bình Dương có kế hoạch đầu tư vào chứng khoán hoặc quỹ tương hỗ, cao nhất thế giới và gần gấp đôi trung bình thế giới là 18%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới