Chủ Nhật, 15/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ô tô nhập nguyên chiếc ngày càng lấn lướt xe lắp ráp trong nước

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Khép lại một năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thị trường ô tô vẫn tăng trưởng 3% so với năm 2020, đạt hơn 304.000 xe các loại.

Đáng chú ý kết quả tăng trưởng kinh doanh này chủ yếu là đối với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi xe lắp ráp trong nước trong năm qua tiêu thụ bị sụt giảm.

Thị trường ô tô khép lại năm ảnh hưởng dịch Covid-19 vẫn tăng trưởng chủ yếu là tiêu thụ ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng cao. Trong ảnh là mẫu xe Ford Explorer vừa giới thiệu ra thị trường được nhập khẩu từ Mỹ, sẽ chính thức về Việt Nam vào đầu tháng 2-2022 với giá bán 2,366 tỉ đồng.

Chiều 11-1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 12 vừa qua đạt 46.759 xe, tăng 21% so với tháng trước đó. Đây là kết quả tháng bán hàng cao nhất trong năm 2021. Trong tổng số lượng bán hàng này có 36.859 xe du lịch, tăng 33%; 9.294 xe thương mại, giảm 10%; và 606 xe chuyên dụng, giảm 1% so với tháng trước.

Theo đánh giá của giới kinh doanh, lượng xe du lịch bán ra trong tháng 12-2021 tăng 33% và xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng 23% so với tháng trước cho thấy sức tiêu thụ nghiêng về xe cá nhân và gia đình. Điều này cho thấy hiệu quả của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã phát huy tác dụng, giúp giá xe lăn bánh giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng.

Đặc biệt, trước sức ép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu ô tô chủ động hỗ trợ lệ phí cho khách hàng mua xe tương đương trong tháng 12 để kích cầu tiêu dùng, nên lượng bán ra cũng tăng cao.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước.

Tính chung trong năm 2021, tổng lượng bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020. Đây là một kết quả khá bất ngờ trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng nặng nề của "bão" dịch Covid-19. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%.

Trong đó đáng chú ý lượng xe lắp ráp tiêu thụ được 168.357 xe, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cho thấy dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng chiếm ưu thế trong kinh doanh so với xe lắp ráp trong nước. Ngay cả, chính sách ưu đãi phí trước bạ với người mua xe lắp ráp và sản xuất trong nước thì xe nhập khẩu vẫn tiêu thụ tốt trong tháng vừa qua mà cụ thể tháng 12 vừa qua xe nhập khẩu tiêu thụ vẫn tăng đến 19% so với tháng trước đó.

Bên cạnh lượng bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác không phải là thành viên của VAMA hoặc là thành viên nhưng không tiết lộ kết quả kinh doanh như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor đại diện thương hiệu ô tô Hyundai cho thấy trong năm 2021 có lượng bán hàng đạt 70.518 xe các loại.

Bên cạnh đó, VinFast cả năm 2021 đạt 35.723 xe được bàn giao đến tay khách hàng khắp cả nước.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 12-2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 59.631 xe và trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng là hơn 410.300 xe các loại.

Với kết quả tăng trưởng giữa khó khăn này, giới phân tích dự báo thị trường ô tô năm 2022 này sẽ tiếp tục ở đà tăng trưởng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới