Thứ Ba, 24/05/2022, 01:32
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn góp vốn lập công ty logistics

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), góp vốn thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần (logistics) mà IPPG vừa được cấp phép hoạt động.

Ngoài ra, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết đang chờ giấy phép vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ những thông tin về hãng vận tải hàng hóa IPP Air Cargo và Công ty cổ phần Bellazio Logistics tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” . Ảnh: N.Hiền

Theo đó, Công ty cổ phần Bellazio Logistics hoạt động chính trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không và tàu biển, đầu tư kho bãi, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 5-4 vừa qua.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ thông tin trên tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6-4.

Công ty cổ phần Bellazio Logistics có cơ cấu cổ đông gồm IPPG, Sasco, Vietnam Post, Viettel Post, Bellazio Trading Online và IPP Air Cargo.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chi phí logistics của Việt Nam còn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới. Theo số liệu năm 2020 của Ngân hàng thế giới, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20-25% GDP. Trong khi đó tại Thái Lan chỉ là 19%, Malaysia là 13%, Singapore 8% và Mỹ chỉ 7,7%.

“Chi phí logistics tăng cao đã làm cho chi phí hàng hóa của Việt Nam tăng theo làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á. Do đó, việc tìm giải pháp kéo giảm chi phí này là yêu cầu cấp thiết cho giai đoạn hiện tại để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Ngoài việc thành lập công ty về logistics, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết đang chờ giấy phép bay từ phía Bộ Giao thông Vận tải. Nếu được chấp thuận sớm thì sau 3 tháng có giấy phép, IPP Air Cargo sẽ có chuyến vận chuyển hàng hóa đầu tiên.

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 5. Hãng dự kiến khai thác các loại máy bay Boeing 737, Boeing 777 hoặc tương đương.

Được biết, ngày 29-3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng trong tháng này có thể nhận được giấy phép và IPP Air Cargo sẽ được khởi động.

Ông chủ tịch IPPG thông tin thêm, thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 15,3%/năm, nhưng đến nay các hãng hàng không vẫn chỉ vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác, chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia đến Việt Nam. Do số lượng chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hóa giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt 3-4 lần, thậm chí có thời điểm, có thị trường giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch. Trước đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đi Mỹ là khoảng 1-1,8 đô la Mỹ/kg, nhưng hiện nay đã lên mức 17 – 18 đô la Mỹ/kg.

“Mức tăng lên tới 10 lần như vậy thì doanh nghiệp không chịu nổi. Trong khi chi phí logistics chiếm tới 20-25% nên bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu” – ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho biết hiện các hãng hàng không chỉ tập trung đưa hàng hóa tới sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, nên hàng hóa của doanh nghiệp chỉ tập trung ở hai đầu này. Sự ra đời của IPP Air Cargo sẽ tạo sự thay đổi cách đưa hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam: các hãng hàng không nước ngoài đưa hàng vào, IPP Air Cargo sẽ đưa đi khắp 22 sân bay của Việt Nam. Tiếp đến, Viettel Post, Vietnam Post, Sasco là những đối tác chiến lược cùng với sự hỗ trợ của các công ty logistics để đưa hàng hóa của doanh nghiệp đi khắp các tỉnh thành, giúp thương mại điện tử phủ sóng khắp Việt Nam.

“Tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều có thương quyền vận chuyển hàng hóa, nhưng theo hiệp định hàng không, chúng tôi sẽ được bay cùng số chuyến với họ, như vậy số chuyến vận chuyển sẽ được tăng lên gấp đôi, giúp doanh nghiệp không phải chịu cảnh kẹt hàng. IPP Air Cargo đóng vị thế tạo sự cân bằng giữa các hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới