Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ông Mandela có thêm một buổi hòa nhạc 46664

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ông Mandela có thêm một buổi hòa nhạc 46664

Cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela, phát biểu trong buổi hòa nhạc 46664 nhân dịp sinh nhật thứ 90 của ông tại London – Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Đông đảo nghệ sĩ thế giới đã giúp cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela, tổ chức sinh nhật lần thứ 90 của mình bằng một buổi hòa nhạc hoành tráng ở London vào thứ Sáu, 27-6, để ủng hộ chiến dịch 46664 của ông.

Các ngôi sao như Queen, Amy Winehouse, Will Smith và Annie Lennox đã góp mặt biểu diễn tại Hyde Park. Chương trình được tổ chức nhằm gây quỹ cho chiến dịch phòng chống AIDS mang tên 46664 của ông Mandela, được phát sóng trên toàn thế giới.

Cựu Tổng thống Nam Phi được chào đón bằng những tràng pháo tay không dứt từ đông đảo khán giả. Ông Mandela đã rút lui khỏi chính trường cách đây 9 năm.

“Nơi nào con người còn đang bị đàn áp, thì nơi đó càng có nhiều việc phải làm. Công việc của chúng ta là vì tự do cho mọi người. Đã đến lúc phải có những bàn tay mới cất đi những gánh nặng. Điều đó giờ đây nằm trong tay các bạn. Tôi cảm ơn các bạn”, nhà lãnh đạo sắp bước vào tuổi 90 (ngày 18-7) phát biểu.

Nữ danh ca Lennox biểu diễn acapella với một dàn đồng ca từ trại trẻ mồ côi Agape ở Nam Phi, phần lớn đã mất cha mẹ vì căn bệnh AIDS.

Thủ tướng Anh, Gordon Brown, đã nói về Mandela với tất cả lòng ngưỡng mộ: “Khi bạn đi vào một căn phòng và gặp Nelson Mandela, bạn đang ở trước mặt một vĩ nhân, người vĩ đại nhất của thế hệ chúng ta, nhà lãnh đạo đã chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, người đã đặt niềm tin mạnh mẽ vào tương lai đến mức có thể vượt qua tất cả bạo lực, tù tội, sợ hãi… để phục vụ cho công cuộc mình đã chọn”.

Ông Mandela cho biết buổi hòa nhạc năm 1988 tại sân vận động Wembley ở London, mừng sinh nhật thứ 70 của ông và kêu gọi trả tự do cho ông, đã “nâng đỡ tinh thần chúng tôi trong xà lim nhà giam”. Và với ông, chương trình lần này lại càng độc đáo hơn.

Chính xác 46.664 vé đã được bán cho buổi hòa nhạc kéo dài 3 tiếng rưỡi. Giá vé là 65 bảng Anh (128 đô la Mỹ).

46664 là số tù của ông Mandela trong suốt 27 năm bị giam cầm vì muốn lật đổ chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Và ông đã phát động chiến dịch 46664 để nâng cao nhận thức phòng chống HIV/AIDS, cơn đại dịch đang lan tràn ở châu Phi. Tính đến nay, chương trình đã tổ chức được 4 buổi hòa nhạc quy tụ đông đảo nghệ sĩ của thế giới.

Nam Phi là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất vì HIV với 5,41 triệu người đang mang căn bệnh thế kỷ. Chính ông Mandela đã mất một người con trai vì AIDS vào tháng 1-2005.

NGỌC THU (Theo AFP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới