Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Phát triển đô thị theo chiều cao hay theo chiều rộng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phát triển đô thị theo chiều cao hay theo chiều rộng?

Quang Chung

Phát triển đô thị theo chiều cao hay theo chiều rộng?
Bà Christine Larousse, KTS cảnh quan đô thị của Công ty Interscene trao đổi với các đồng nghiệp Việt Nam bên lề hội thảo. Ảnh: Q. Chung

(TBKTSG Online) - Phát triển đô thị theo chiều cao – đô thị nén, không lan tỏa – để dành quỹ đất cho không gian công cộng là một trong những đề xuất của giới chuyên gia quy hoạch đô thị người Pháp tại hội thảo Pháp – Việt với chủ đề Thành phố bền vững vừa diễn ra sáng nay, 10-12, tại TPHCM.

Tại hội thảo, kiến trúc sư (KTS) Jonathan Thornhill, Công ty Loci Anima, cho rằng Việt Nam nên phát triển các thành phố theo chiều thẳng đứng để dành đất cho cây xanh, không gian công cộng. Theo ông, một thành phố phát triển theo kiểu lan tỏa, thiếu kiểm soát sẽ không bền vững và không đảm bảo môi trường sống tốt cho người dân.

Nếu chọn hướng phát triển đô thị nén (giảm diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình) sẽ đưa được nhiều cây xanh vào đô thị, đồng thời bảo vệ được hệ sinh thái của khu vực xung quanh đô thị (đô thị không lan tỏa), theo chuyên gia quy hoạch Antoine Mougenot, Công ty Arep Việt Nam.

Và, để phát triển đô thị theo chiều thẳng đứng được bền vững, KTS Julien Schnell, Giám đốc Công ty Urbanica lưu ý khi quy hoạch phải chú ý đến sự kết nối giữa cao ốc với hệ thống giao thông công cộng; thiết kế các không gian ở sao cho không gian ngầm cũng lấy được gió và ánh sáng tự nhiên…

Giáo sư Phan Văn Trường, một Việt kiều Pháp đang giảng dạy tại Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, nếu phát triển đô thị theo chiều thẳng đứng thì Việt Nam sẽ hạn chế được xe cá nhân (nhất là xe máy) và thuận lợi hơn trong việc phát triển nhanh chóng hệ thống giao thông công cộng, tạo động lực mới cho nền kinh tế…

Tuy nhiên, theo KTS Nguyễn Văn Tất, Hội Kiến trúc sư TPHCM, việc chọn phát triển đô thị theo chiều cao hay theo chiều rộng phụ thuộc vào từng thời kỳ và điều kiện kinh tế của từng thành phố. Ông Tất cho rằng, với tiềm lực kinh tế như hiện nay thì chưa thể loại bỏ xe gắn máy ra khỏi nền kinh tế - xe gắn máy vẫn đang là động lực phát triển của nền kinh tế.

Nhiều khách mời tham dự hội thảo thừa nhận nếu phát triển đô thị theo chiều cao thì TPHCM sẽ thông thoáng hơn - giải quyết được sự phức tạp trong bài toán giao thông công cộng. Nhưng với mức sống của người dân hiện nay (nhiều người đang chi 5 đô la Mỹ cho chi phí ở mỗi tháng) cũng như tiềm lực của nền kinh tế thì phát triển đô thị theo chiều cao chỉ là điều mơ ước.

Xem thêm:

Viện Nghiên cứu Seoul: Để phát triển đô thị, TPHCM cần tự chủ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới