Thứ ba, 12/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Phát triển kinh tế biển ở vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phát triển kinh tế biển ở vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Để mở rộng không gian phía Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, đô thị và công nghiệp, cần thiết phải đầu tư một trục đường bộ ven biển ở vùng này.

Đồng bằng sông Cửu Long ốm thì cả nước cũng yếu

Phát triển kinh tế biển ở vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long
Toàn cảnh buổi làm việc diễn ra ở tỉnh Bến Tre vào hôm nay, 20-7. Ảnh: Trung Chánh

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre diễn ra ở địa phương này vào hôm nay, 20-7, ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre cho biết, khu vực ĐBSCL có tiềm năng rất lớn trong phát triển về hướng Đông, tức phát triển kinh tế biển.

Tuy nhiên, việc định hướng đầu tư để từ đó khai thác tiềm năng như nêu trên vẫn chưa được tập trung, cho nên, cần nghiên cứu để có sự đầu tư trong dài hạn nhằm khai thác lợi thế phát triển về hướng Đông, tức kinh tế biển gắn với giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

Từ vấn đề được nêu ra, Bí thư Bến Tre đề xuất, về mặt giao thông, nên đầu tư một trục đường bộ ven biển để vừa mở không gian phía Đông, vừa phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, đô thị và công nghiệp. “Nếu chúng ta đầu tư đường ven biển này, có thể theo quyết định 129 của Chính phủ về đường bộ ven biển Việt  Nam, thì ngay bây giờ nên có một định hướng”, ông Mãi cho biết và nói rằng trong 5-7 lần trung hạn sắp tới sẽ giải quyết được vấn đề đặt ra.

Tuyến đường giao thông ven biển này sẽ giữ vai trò như đê bao phía ngoài để bảo vệ ĐBSCL trước nước biển dâng, xâm nhập mặn, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu. “Việc này cần nguồn lực đầu tư rất lớn nên phải cộng hết các nguồn lực vào và phải có tầm nhìn xa cho 30 hay 50 năm sau”, ông Mãi nói và cho biết khi trao đổi với các địa phương khác trong vùng như: Tiền Giang, Long An, Trà Vinh, Sóc Trăng..., đều nhận được sự đồng thuận rất lớn.

Riêng với tỉnh Bến Tre, trong 5 năm tới, địa phương dự định sẽ làm đường ven biển nhằm mở rộng không gian phát triển của địa phương về phía biển. “Hôm rồi làm việc với Thủ tướng, chúng tôi có đề nghị sẽ xin đưa vào quy hoạch nghiên cứu cảng nước sâu một trung tâm điện khí và một cảng chuyên dùng cho điện khí", Bí thư Bến Tre cho biết thêm và nói rằng địa phương cũng có đề nghị hỗ trợ làm đường ven biển này.

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường ven biển qua 13 địa phương ĐBSCL dài khoảng 703 km, còn cả nươc là 3.014 km. “Nếu thông toàn tuyến 3.014 km đường ven biển, từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo đề xuất các tỉnh, thì cần đến 39.000 tỉ đồng”, ông cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, khu vực ven biển ĐBSCL có nhiều cửa sông lớn, cho nên, để làm cầu rất khó khăn vì thiếu nguồn lực. “Không thể làm đường ven biển mà cấm vận tải thủy được, đó là việc rất lớn”, ông Nhật nêu vấn đề.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới