(KTSG Online) - Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng, thời gian thi công đến năm 2025. Hiện tại, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong quí 1-2023.
- Không được lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bắc - Nam
- Khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc – Nam trước Tết Nguyên đán
Dự án có tổng chiều dài 11,5 km. Điểm đầu tại Km66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại km66), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Điểm cuối tại km77, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Dự án sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/g. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 14 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.100 tỉ đồng, trong đó, chi phí bồi thường hơn 950 tỉ đồng và chi phí xây dựng hơn 900 tỉ đồng. Vốn đầu tư dự án được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.
Bảo đảm cân đối vốn cho dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Chiều 9-12, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (đoạn qua địa phận TP Hồ Chí Minh).
Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TPHCM) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến là 50 km, trong đó đoạn qua TPHCM dài gần 24 km.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến từ 2022 - 2027, theo phương thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT). Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 16.700 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.355 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư hơn 7.400 tỉ đồng (trên địa bàn TPHCM là 5.900 tỉ đồng và Tây Ninh là hơn 1.530 tỉ đồng).
Mang tiếng là CAO TỐC, nhưng 50 km cao tốc qua Đà Nẵng chỉ chạy 60-80 km/g, chỉ có 8 km từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam chạy thực sự cao tốc 120 km/g thôi, do làm nhín nhín 2 giai đoạn.