(KTSG Online) – Trong năm nay, phim Việt chiếu rạp đạt doanh thu kỷ lục với con số hơn 1.700 tỉ đồng. Các hệ thống chiếu phim ghi nhận điện ảnh Việt tiếp tục ghi điểm với loạt thành tích ấn tượng, góp phần mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu văn hóa.
- Sự trỗi dậy của phim nội và các chuỗi rạp phim ở Đông Nam Á
- ‘Đường băng’ cho điện ảnh TPHCM ‘cất cánh’
Kỳ vọng sẽ có những bộ phim Việt đạt doanh thu ngàn tỉ
Thống kê từ nền tảng quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam, tổng doanh thu rạp chiếu năm 2024 đã đạt con số hơn 4.400 tỉ đồng. Trong đó, đại diện BHD cho biết với hơn 1.700 tỉ đồng doanh thu từ phim nội địa, điện ảnh Việt đã giúp cho thị trường trở nên sôi động từ đầu năm đến giờ. Năm nay phim bom tấn của Hollywood ít được đón nhận hơn mọi năm, có nhiều phim doanh thu thấp ngoài mong đợi, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của rạp.
“Những kỉ lục mới về doanh thu thể hiện điện ảnh Việt vẫn luôn là món ăn hấp dẫn. Trong năm nay, đơn vị đã chiếu hơn 250 phim để phục vụ khán giả toàn quốc”, vị này nói.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung của CGV Việt Nam đồng tình chỉ ra doanh thu phòng vé trong nước tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là với sự thành công của nhiều phim nội địa như “Mai” (556 tỉ đồng), “Lật Mặt 7” (482 tỉ đồng)... Với xu hướng này, thị trường trong nước hoàn toàn có thể kỳ vọng một bộ phim Việt sẽ đạt mốc doanh thu 1.000 tỉ đồng trong tương lai gần.
Tiếp đến, ngành sản xuất phim Việt đã có những bước tiến rõ rệt cả về chất lượng lẫn quy mô. Nhiều dự án phim mới được đầu tư bài bản hơn, từ kịch bản, sản xuất đến chiến lược tiếp thị, giúp nâng cao vị thế của phim Việt trong lòng khán giả và cạnh tranh tốt hơn với các phim quốc tế.
Ngoài ra, ông Hải nhìn nhận có nhiều nhà làm phim trẻ bắt đầu được chú ý. Các đạo diễn trẻ như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lân, Dương Diệu Linh đã giành được giải thưởng cao tại các Liên hoan phim quốc tế uy tín như Cannes, Berlin, Venice và đem các tác phẩm này ra mắt tại Việt Nam. CGV cũng là đơn vị phát hành 3 bộ phim này trong nước, tạo cơ hội cho khán giả được thưởng thức các tác phẩm vừa ghi dấu ấn trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Thành Trung, Giám đốc cụm rạp Cinestar cho biết năm nay có nhiều phim Việt ra rạp vào dịp cuối năm hơn thay vì phim ngoại thắng thế như nhiều năm trước. Với tỉ lệ hiện tại, tổng doanh thu phim Việt ghi nhận “nhỉnh” hơn phim ngoại mặc dù số lượng phim ngoại nhiều hơn. Tại hệ thống rạp Cinestar năm nay có mức doanh thu tăng khoảng 30% so với năm ngoái đến từ số lượng phim tăng và khách xem phim cũng tăng. Được biết, cụm rạp đã phát hành hơn 300 phim đa dạng thể loại.
Chia sẻ với KTSG Online, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá trong năm 2024, điện ảnh Việt ngoài những thành tựu về doanh thu phim do hãng tư nhân sản xuất trong nước, thị trường cũng ghi nhận những tín hiệu tốt từ phim nhà nước đặt hàng qua dự án “Đào, Phở và Piano”. Điều này góp phần đặt ra câu hỏi cho nhà nước cần có cơ chế phát hành phim đặt hàng không chỉ phục vụ cho mục đích tuyên truyền, chính trị mà có thể nhân rộng ra mô hình, đối tượng tham gia.
Bên cạnh đó, về khía cạnh sân chơi quốc tế, một số tựa phim Việt đã giành giải thưởng quan trọng ở những liên hoan phim quốc tế cho thấy tín hiệu khởi sắc của điện ảnh Việt Nam cũng như nỗ lực của các bộ ngành liên quan.
Trong năm vừa qua, phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có sự đổi mới trong công tác quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, tiếp tục xúc tiến thu hút nhà làm phim tìm đến Việt Nam từ các chính sách ưu đãi cụ thể của hàng không, dịch vụ lưu trú…
“Thực tế, chúng ta chưa có chính sách để cạnh tranh thu hút đoàn làm phim đến Việt Nam nhiều như những quốc gia khác trong khu vực. Thái Lan, Malaysia có quy định hoàn thuế, trợ cấp khi sử dụng nhân sự của họ. Nhưng những nỗ lực để xúc tiến và cởi mở hơn vẫn được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua”, bà Hòa nhấn mạnh.
Khán giả đổi gu xem phim, nhà rạp chuyển mình
Với tổng doanh thu phim nội địa vượt mốc 1.700 tỉ đồng trong năm, theo đại diện các rạp chiếu phim, điều này không chỉ đến từ sự cải thiện đáng kể về chất lượng sản xuất, mà còn nhờ vào các chiến lược tiếp thị sáng tạo, hiệu quả, giúp phim Việt đến gần hơn với khán giả mục tiêu. Các phim như “Mai”, “Lật Mặt”… đã chứng minh rằng khi nội dung phù hợp, gần gũi với đời sống người Việt, khán giả sẽ sẵn sàng ủng hộ và chia sẻ.
Ông Thành Trung nhận định với những đạo diễn lớn, yếu tố tên tuổi chỉ là một phần thu hút khán giả ra rạp. Hơn hết, đó là những bộ phim có chất lượng và sự đầu tư. Việc doanh thu tập trung phần lớn vào những nhà làm phim nổi tiếng chính là động lực để nhiều nhà sản xuất mới “bung” sản phẩm ra thị trường và kích cầu khán giả đến rạp nhiều lần hơn trong tuần. Ông đánh giá hiện tại mức chi tiêu của khán giả mua vé khắt khe hơn. Hệ thống Cinestar ghi nhận mỗi khách hàng có sự cắt giảm chi tiêu và đẩy mạnh xu hướng mua vé online với nhiều chương trình ưu đãi, áp dụng thay kiểu truyền thống.
Còn theo đại diện CGV Việt Nam, xu hướng ra rạp hiện nay cũng cho thấy khán giả không chỉ tìm kiếm nội dung giải trí, mà còn muốn trải nghiệm những câu chuyện phản ánh văn hóa, con người và những giá trị bản sắc Việt Nam. Đây là điều các nhà làm phim đã khai thác tốt trong thời gian qua, tạo ra những tác phẩm vừa chân thực, vừa đủ sức hút thương mại.
Trước những cái tên đạo diễn, nhà làm phim chủ lực “làm mưa làm gió” tại phòng vé, việc có đạo diễn ngôi sao và mùa phim cao điểm là điều tốt, nhưng về lâu dài, điện ảnh Việt nói chung cần thúc đẩy thêm nhiều tài năng mới và tạo điều kiện để các dòng phim khác, các đạo diễn mới cũng được đón nhận. Điều này không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào doanh thu phim Tết mà còn mở ra cơ hội để khán giả thưởng thức phim Việt quanh năm, qua đó phát triển thị trường một cách toàn diện hơn, ông Hải nói thêm.
Cụ thể, với vai trò là nhà phát hành và đối tác sản xuất, CGV ngoài tập trung đầu tư, sản xuất, phát hành các bộ phim lớn, còn hỗ trợ tìm kiếm, nuôi dưỡng nhà làm phim trẻ thông qua những chương trình như dự án phim ngắn CJ. CGV còn hợp tác với các nhà sản xuất trong việc tư vấn phát triển kịch bản, chiến lược tiếp thị và phát hành phim.
Đại diện BHD nói thêm khán giả Việt vẫn rất ưu ái cho điện ảnh Việt. Những chất liệu Việt Nam sẽ thu hút hơn so với các phim bom tấn nước ngoài vốn đang dần bão hoà và không có những tác phẩm nổi bật. Điều này khích lệ rất lớn cho những nhà làm phim, nhà đầu tư tiếp tục khai phá thị trường 100 triệu dân này.
“Tôi nghĩ trước khi nghĩ đến chuyện doanh thu phim thắng đồng đều trong cả năm thì khán giả Việt nên có nhiều phim Việt hơn để xem, tạo một thói quen ra rạp hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, thị trường càng được mở lớn hơn”, vị này nói thêm.