(KTSG Online) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng khắc phục tình trạng nước mặn rò rỉ từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, làm hại lúa và cây trồng, đồng thời chỉ đạo nhà thầu phối hợp địa phương rà soát, bồi thường thiệt hại cho người dân.
- Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30-4
- Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước ngày 19-12

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình trạng lúa chết gần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu nghiêm túc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong quá trình thi công, baochinhphu.vn đưa tin.
Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn do rò rỉ từ cao tốc hoặc do sử dụng cát nhiễm mặn gây hại đến lúa và cây trồng; phối hợp với địa phương nhanh chóng rà soát, thống kê và bồi thường thiệt hại cho người dân.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương hướng dẫn người dân rửa mặn, sớm phục hồi diện tích bị ảnh hưởng để tiếp tục canh tác.
UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, thống kê diện tích lúa và cây trồng bị thiệt hại, đồng thời phối hợp với liên danh nhà thầu khẩn trương bồi thường cho người dân theo quy định.
Cách đây khoảng 1-2 tháng, hơn 21 héc ta lúa vụ Đông Xuân trồng dọc hai bên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn qua xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ) bị thối rễ, cháy lá và hư hại nghiêm trọng, nhiều diện tích bị thiệt hại hoàn toàn.
Theo phản ánh của người dân, tình trạng lúa chết xuất hiện sau khi đơn vị thi công bơm cát đắp nền cao tốc. Do không có hệ thống mương thoát nước hai bên đường, nước phèn và mặn đã tràn xuống và thấm vào ruộng.
UBND xã Lương Nghĩa xác nhận có 49 hộ dân thuộc ba ấp bị ảnh hưởng với tổng diện tích lúa thiệt hại trên 21 héc ta, mức độ thiệt hại dao động từ 20-100% do nước phèn, mặn từ hoạt động bơm cát thi công tuyến cao tốc.
Cơ quan chức năng đo độ mặn trên ruộng lúa hai bên cao tốc, ghi nhận mức 7-11 phần nghìn, vượt ngưỡng chịu mặn của lúa (dưới 2 phần nghìn).
Phía nhà thầu cho biết dùng cát sông cho dự án nhưng thời điểm tập kết cát trùng với mùa nhiễm mặn (tháng 1-4). Khi pha loãng cát bằng nước sông để bơm vào công trường, nước mặn và phèn theo cát thấm xuống ruộng, gây hại cho lúa.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km, đi qua Cần Thơ (0,6km), Hậu Giang (63,65km), Bạc Liêu (7,7km), Kiên Giang (17km) và Cà Mau (21,9km), cùng tuyến nối dài 25,85km.
Dự án chia thành 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tuyến có quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 27.523 tỉ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp, khởi công vào đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.