Thứ Hai, 6/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

PNJ và hành trình 35 năm phụng sự xã hội

Minh Trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong suốt 35 năm hình thành và phát triển, PNJ đã kiến tạo những dấu ấn nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và làm rạng danh ngành kim hoàn Việt Nam trên bản đồ kim hoàn thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn là “một trong những ngọn cờ đầu” đóng góp những giá trị cao đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Những hoạt động CSR của PNJ luôn chạm đến trái tim của người dân bởi tính thiết thực và nhân văn. Ảnh: Hoàng Lộc

Theo đó, chỉ riêng 5 năm qua, PNJ đã đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 6.000 tỷ đồng, giúp đỡ trên 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động trách nhiệm cộng đồng. Đặc biệt, điều đáng ghi nhận là con người PNJ luôn có mặt tại những thời điểm mà cộng đồng, xã hội cần để chung tay xây dựng thành phố nghĩa tình.

PNJ và chuỗi siêu thị mini 0 đồng    

Điển hình một số chương trình nổi bật mà PNJ đã cống hiến xã hội như: chuỗi siêu thị mini 0 đồng do PNJ tổ chức đã trở thành hoạt động trọng điểm của TPHCM để chăm lo cho hàng trăm nghìn người dân khó khăn.

Năm 2021, Siêu thị mini 0 đồng hoạt động bắt đầu từ 6-2021, kéo dài đến hết tháng 9-2021. Chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đã hỗ trợ 142.179 hộ gia đình, người lao động, công nhân khó khăn, sinh viên khó khăn, lực lượng y bác sĩ tuyến đầu, y tế cơ sở, bệnh nhân F0 khó khăn, gia đình các y bác sỹ tuyến đầu… tổng gần 70 tỉ đồng PNJ đóng góp và vận động kêu gọi các nhà tài trợ khác.

Thời điểm ấy, đại dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều người dân, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại TPHCM, người dân lao động đã khó khăn nay càng khốn khổ hơn. Ngay lúc đó “Siêu thị mini 0 đồng – Vòng tay Việt 2021” ra đời với thông điệp “Để không ai bị bỏ lại phía sau” như một cách để thể hiện tình đoàn kết, sự sẻ chia, tình nghĩa đồng bào trong những ngày đại dịch.

Những chiến binh áo vàng PNJ hỗ trợ và tận tình chăm lo cho bà con khó khăn tại Siêu thị Mini 0 đồng. Ảnh: Hoàng Lộc

Mô hình “Siêu thị mini 0 đồng” là hoạt động trọng điểm trong chiến dịch tham gia phòng chống dịch Covid-19 do PNJ khởi xướng tổ chức, phối hợp cùng Sở Công Thương TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, Thành đoàn TPHCM, đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE), Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) và các khối ban ngành đoàn thể tại mỗi khu vực, địa phương. Đối tượng hướng đến là người lao động, F0 khó khăn, sinh viên mắc kẹt tại TPHCM, y bác sĩ, đội ngũ dân quân tuyến đầu chống dịch, nữ lao động đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, lao động tự do…

Tại thời điểm đó, doanh nghiệp thống kê đã mở 54 siêu thị offline, 2 siêu thị online cho sinh viên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, tiếp tục 45 đợt trao quà trên địa bàn 11 tỉnh thành khắp cả nước như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, và 21 quận huyện thành phố tại TPHCM với mỗi phần quà hỗ trợ trị giá 200.000 – 400.000 đồng/phần.

Năm 2022, nối tiếp sự thành công của mô hình này, PNJ được sự ủng hộ và chỉ đạo của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM, về việc toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, chăm lo tết Nhâm Dần 2022 cho người dân khó khăn, nên đã tiếp tục triển khai “Siêu thị mini Tết 0 đồng”.

Dự án lần này hỗ trợ gần 30.000 hộ gia đình, người lao động, công nhân khó khăn, lực lượng y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, bệnh nhân F0 khó khăn, cán bộ công chức khó khăn phần quà trị giá 400.000 đồng/phần. Bên cạnh siêu thị “trung tâm” trao quà tại TP.HCM, chương trình đồng loạt tạo nên 32 siêu thị offline trên toàn quốc: Hải Phòng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Sóc Trăng,… Doanh nghiệp PNJ cùng những mạnh thường quân khác đã chi gần 12 tỉ đồng cho hoạt động ý nghĩa này.

Năm 2023, nhằm tiếp tục duy trì, phát huy sức mạnh lòng nhân ái, hỗ trợ và chăm lo Tết 2023 cho các gia đình nghèo, người lao động khó, PNJ tiếp tục phối hợp Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP HCM, Hội Nữ doanh nhân TP HCM (Hawee) và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) triển khai chuỗi “Siêu thị Mini Tết 0 đồng 2023” với tổng chi phí vận động, đóng góp lên đến 11,1 tỷ đồng và giúp đỡ được gần 20.000 người dân khó khăn trên toàn quốc.

Những hoạt động CSR gây tiếng vang

Bên cạnh, chuỗi “Siêu thị mini 0 đồng” – chương trình đã trở thành hoạt động kinh điển, PNJ cũng bắt tay thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác nhằm khắc phục hậu quả nặng nề dịch bệnh đã để lại cho đời sống người dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế.

Cụ thể, Chương trình đồng hành vượt cạn đã tiếp sức cho gần 3.000 thai phụ xa quê gặp khó khăn, mất việc làm, bị mắc kẹt tại thành phố vì dịch được PNJ san sẻ chi phí sinh nở và quà tặng. Doanh nghiệp đã kêu gọi, vận động đóng góp tổng trị giá lên đến 5,5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” do PNJ khởi xướng, đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, đã hỗ trợ 10.000 phụ huynh, 4.000 trẻ tại 82 trung tâm đặc biệt trong 5 năm, với chi phí 10 tỷ đồng.

“Mái ấm niềm tin” do Quỹ Từ Thiện PNJ triển khai xây tặng các hộ gia đình khó khăn từ năm 2015 đến 2022, đã trao tặng gần 500 mái ấm. Những ngôi nhà được trao cho mỗi gia đình luôn chứa đựng niềm tin hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”. Được biết, chi phí của hoạt động đến từ việc chia sẻ ngày lương của toàn thể cán bộ nhân viên PNJ.

Bốn năm liền, PNJ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình Gia đình trẻ. Năm 2023, với chủ đề “Chạm đề yêu thương” PNJ đã tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo và tuyên truyền về kỹ năng gìn giữ hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên, với tổng chi phí hơn 2 tỷ đồng.

Mới đây, PNJ đồng hành cùng Mạng lưới ung thư vú Việt Nam trao tặng 100 triệu đồng vào thư viện tóc cho phụ nữ mắc bệnh ung thư vú trên toàn quốc. Trước đó, PNJ cùng HAWEE tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực như: Trao tặng các thiết bị y tế cho bệnh viện Quân y 175, tổng giá trị 300 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Sóc Trăng với kinh phí lên đến 983 triệu đồng; chăm lo cho hơn 1.000 nữ công nhân với tổng chi phí 400 triệu đồng,…

Chia sẻ với Kinh Tế Sài Gòn, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PNJ chia sẻ: “Chúng tôi đã nâng tầm các hoạt động CSR vượt hơn chỉ là các chương trình thiện nguyện thông thường mà chủ động khởi xướng và lan tỏa cách tiếp cận CSR 3.0 và CSR 4.0, từ cả nhận thức đến hành động cụ thể để có thể cùng với các cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội khác… tạo nên một mạng lưới những người cùng tầm nhìn và tâm nguyện để cùng chung tay phát triển các chương trình có tác động lâu dài và ý nghĩa chiến lược cho cộng đồng”.

Được biết, tại PNJ tất cả các hoạt động xã hội đều bám sát triết lý phát triển bền vững: “đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”.

Hiện nay, PNJ là nhà bán lẻ trang sức Top 1 châu Á do JNA công bố với tốc độ tăng trưởng đáng ghi nhận. Tại PNJ, với nền tảng công nghệ hiện đại, hệ thống tăng tốc mở mới đạt gần 400 cửa hàng trên cả nước, tốc độ tăng trưởng bứt phá, lập nhiều kỷ lục dù giai đoạn này thị trường nhiều biến động, thách thức, nhất là sau 2 năm đại dịch.

Năm 2023, giá trị thương hiệu của PNJ do Brand Finance công bố là là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới