Chủ Nhật, 16/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Qua cầu gió bay…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Qua cầu gió bay…

Quang Chung

Cầu Cần Thơ. Ảnh: www.metinfo.vn

(TBKTSG) – Ngày 24-4-2010, mới tám giờ sáng mà nhiệt độ nơi bờ tây sông Hậu đã bắt đầu tăng nhanh. Từ những khách sạn chật cứng trong nội thành Cần Thơ, xe và người cuộn dòng theo các ngả đường dẫn đến cây cầu mơ ước – nối hai bờ sông Hậu – để chờ giờ thông xe.

Ngay sau lễ khánh thành, tôi đi qua cầu Cần Thơ với một cảm xúc rất lạ – nao nao vui buồn khó tả. Xe chạy với vận tốc hơn 60 cây số/giờ êm ru trên cây cầu hiện đại… Dưới nắng vàng chảy dài theo gió sông, bỗng nghe trong tâm tưởng văng vẳng câu ca: “Em đi mau, kẻo trễ chuyến phà đêm, qua bến Bắc Cần Thơ…”.

Chẳng lạ! Có “tình mới” nhưng vẫn nhớ về “người cũ”! Sự thật là, với cầu Cần Thơ, giờ qua sông Hậu chỉ mất dăm phút, nhưng cũng không thể quên những chuyến phà chậm chạp, lâu lắc, đợi chờ, thâu đêm… vì nó là lịch sử, là ký ức cả trăm năm.

Nhớ về Bắc Cần Thơ cũng chính là để thấy được vai trò quan trọng và nổi bật của cầu Cần Thơ. Khi hai bờ sông Hậu nối liền, nghĩa là Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau… sẽ gần hơn (về thời gian) với TPHCM và với các tỉnh thành khác trong cả nước.

Cùng với Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long với Tiền Giang), cầu Cần Thơ (nối Cần Thơ với Vĩnh Long) tạo ra sự thông suốt cho quốc lộ 1A huyết mạch. Từ nay, hàng nông sản, thủy sản của các tỉnh miền Tây sẽ tiếp cận với thị trường cả nước và thế giới nhanh hơn.

Giao thông miệt vườn sông nước nay đã thuận tiện hơn. Ảnh: www.metinfo.vn

Cũng trong ngày 24-4-2010, cầu Hàm Luông nối thành phố Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc cũng đã được khánh thành. Trước đó, cầu Rạch Miễu (nối Bến Tre với Tiền Giang) cũng đã thông xe…

Như vậy, nếu có thêm hai cây cầu nữa bắc qua sông Cổ Chiên nối quốc lộ 60 (giữa Mỏ Cày, Bến Tre và Trà Vinh) và nối quốc lộ 57 (giữa Chợ Lách, Bến Tre và Vĩnh Long) thì thế độc đạo của quốc lộ 1A sẽ được phá. Các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau có thể đi đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương qua ngả Bến Tre. Lúc đó, miền Tây sẽ gần hơn với cả nước!

Vui. Tuy nhiên, nhìn những tấm bảng “Nhà bán” treo trên cửa những căn nhà dọc theo con đường dẫn vào hai đầu phà qua sông Cổ Chiên, trong tôi vẫn lởn vởn câu hỏi: Những người bán hàng rong ở Bắc Cần Thơ rồi sẽ trôi về chốn nào? Phải làm gì để giúp hàng trăm hộ dân sớm ổn định cuộc sống?

Đi trên cầu Cần Thơ, tôi cũng nghĩ về 55 con người đã ngã xuống trong sự cố sập hai nhịp dẫn cầu ngày 26-9-2007… Xin thắp một nén hương cho hương hồn của những người xấu số đã phải ngã xuống trước khi thấy quê hương mình đổi thay!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới