(KTSG Online) - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay (30-11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) với 439/463 đại biểu tán thành (chiếm 91,65%). Trong đó, với nội dung xóa bỏ bù chéo giá điện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc quy định để xóa bỏ ngay việc bù chéo giá điện là chưa khả thi.
- Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
- Quốc hội chốt nâng vốn đầu tư công với dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỉ đồng
TTXVN đưa tin, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều, quy định về quy hoạch phát triển điện lực và đầu tư xây dựng dự án điện lực; phát triển điện năng lượng tái tạo và điện năng lượng mới; giấy phép hoạt động điện lực; thị trường điện cạnh tranh, giá điện, hoạt động mua bán điện… Việc sửa đổi luật được đánh giá là rất cần thiết để phát triển ngành điện.
Trước đó, trình bày báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, liên quan đến phát triển điện vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, dự thảo đã có quy định làm rõ việc huy động các nguồn vốn đầu tư cho phát triển điện và việc hỗ trợ của Nhà nước đối với tiền điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt của hộ nghèo, hộ chính sách xã hội.
Trường hợp khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo đáp ứng đủ điều kiện thì được áp dụng các cơ chế ưu đãi, để đầu tư xây dựng điện năng lượng tái tạo theo quy định của luật này.
Đối với nội dung xóa bỏ bù chéo giá điện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc giảm dần tiến tới xóa bỏ bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng miền là cần thiết. Hiện nay, giá bán lẻ điện đang áp dụng thống nhất toàn quốc, có bù chéo giá điện giữa các vùng miền. Đối với bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, cần giảm dần và tiến tới xóa bỏ thông qua xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, phản ánh chi phí theo đặc điểm tiêu thụ điện gây ra cho hệ thống điện.
Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tiến độ thực hiện và mức độ tái cơ cấu ngành điện, các chính sách/công cụ về tài chính khả thi để thực hiện giảm bù chéo… nên cần được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng để xây dựng phương án lộ trình cụ thể. Việc quy định để xóa bỏ ngay việc bù chéo giá điện là chưa khả thi.
Vì vậy, dự thảo luật chỉ quy định lộ trình xóa bỏ bù chéo giá điện và giao Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lộ trình thực hiện đồng bộ với các cấp độ phát triển thị trường điện.
Dự thảo cũng quy định giá điện trúng thầu là giá điện tối đa để bên mua điện đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu, giao Chính phủ quy định chi tiết việc đàm phán, giao kết hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh, hợp đồng mua bán điện với nhà đầu tư trúng thầu trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của các bên. Riêng thị trường điện kỳ hạn là vấn đề mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm ở Việt Nam, cần có đánh giá tác động kỹ trước khi đưa vào dự thảo luật, dự thảo chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định chi tiết.