Rạp chiếu phim lộ thiên, cứu cánh của điện ảnh thế giới thời Covid
Nguyễn Hưng
(TBKTSG Online) - Do dịch bệnh, nhiều nơi trên thế giới dựng rạp chiếu phim lộ thiên, thậm chí tổ chức cả liên hoan phim ngoài trời dành cho người hâm mộ. Đây được xem là xu hướng mới của nền điện ảnh quốc tế thời Covid.
“Chúng tôi muốn giúp ngành điện ảnh cũng như các doanh nghiệp kinh doanh khác cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Olaf Karkhoff, nhà tổ chức chiếu phim ngoài trời ở Berlin, Đức cho hay.
Một buổi xem phim ngoài trời ở Mỹ. Ảnh AP |
Dịch vụ chiếu phim ngoài trời, tưởng chừng như đã bị quên lãng, bỗng nhiên thu hút khách trở lại. Vào những năm 1950 - 1960 của thế kỷ trước, hệ thống rạp chiếu phim ngoài trời từng là một biểu tượng văn hóa rất riêng biệt của nước Mỹ. Ước tính vào thời hoàng kim, có khoảng 4.000 rạp chiếu kiểu này trên toàn nước Mỹ.
Khi dịch bệnh xảy ra, rạp chiếu phim lộ thiên đã nhanh chóng được nhiều quốc gia áp dụng, nhằm thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội ngăn ngừa Covid-19 nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người dân. Địa điểm thường là sân vận động thể thao, bãi đỗ xe sân bay, cánh đồng rộng lớn... Một màn hình lớn được dựng lên tại đó và các khán giả sẽ ngồi yên trong xe của mình.
Mô hình kinh doanh này được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất trụ vững trong bối cảnh rạp chiếu phim truyền thống đang lao đao giữa thời dịch bệnh.
Tại Iran, ở khu phức hợp Milad Tower, ở Thủ đô Tehran, một rạp chiếu phim dã chiến cũng đã được dựng lên, trình chiếu tất cả những bộ phim đã được lên lịch công chiếu trước đó. Khách hàng sẽ phải ngồi trong xe ô tô của chính mình. Mỗi xe chỉ cho phép 2 người và được khử trùng ngay từ cổng soát vé.
Đối với khách hàng, đây cũng là cơ hội để họ có thể gặp gỡ bạn bè của mình sau nhiều tuần cách ly xã hội. Vé cho mỗi buổi chiếu phim như thế này không bán trực tiếp mà khách hàng phải đặt trên mạng, nhận mã code, khi đến cổng rạp thì quét mã rồi vào xem.
Tuy nhiều ngành kinh doanh tại Hàn Quốc lao đao do dịch bệnh, rạp chiếu phim ngoài trời của ông Park Dong-ju tại Thủ đô Seoul lại chứng kiến mức tăng doanh số từ 10-20% vào các ngày trong tuần. “Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi và đặt vé online hơn. Cuối tuần, vé luôn hết sạch”, Dong-ju nói.
"Ngồi xe hơi xem phim ngoài trời sẽ trở thành xu hướng của mùa hè này ở Mỹ", chuyên gia phân tích Jeff Bock cho biết. Nhiều rạp chiếu phim ngoài trời đã chứng kiến mức tăng doanh số kỷ lục.
John Watzke, chủ rạp Ocala Drive-In ở thành phố Ocala, bang Florida, Mỹ cho biết doanh thu của rạp đã tăng 50-60%. Watzke nhận định nếu mọi năm, đây là thời điểm học sinh đi học nên các ngày trong tuần đều rất vắng khách đến rạp. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác, không chỉ hai ngày cuối tuần mà tất cả những ngày trong tuần, khách hàng kéo đến xem phim đông nghịt người.
Tổ chức Liên hoan phim quốc tế ngoài trời Thành phố Vilnius ở quốc gia Bắc Âu Lithuania, vừa tổ chức liên hoan phim quốc tế ngay tại sân bay quốc gia. Trong khi hầu hết các chuyến bay bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban quản lý sân bay thủ đô Lithuania đã nảy ra một sáng kiến thú vị. Họ tận dụng chính không gian đường băng đang bỏ trống để hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Vilnius, một sự kiện văn hóa lớn đang diễn ra trong khu vực. Rạp chiếu phim ngoài trời này không những đã giúp sự kiện thành công ngoài mong đợi mà còn mang đến một dịch vụ giải trí hiệu quả cho người dân địa phương giữa thời điểm đại dịch chưa hoàn toàn được dập tắt. Ngay trong buổi ra mắt đầu tiên, rạp chiếu phim độc đáo này đã thu hút hàng trăm người tham dự với “ghế ngồi” chính là hơn 150 chiếc ô tô tại sân bay lớn nhất Lithuania. Theo ban tổ chức sự kiện, chương trình sẽ thay đổi và giới thiệu thêm các phim mới vào mỗi tuần. Giám đốc sân bay quốc tế Vilnius, ông Dainius Čiuplys chia sẻ: “Việc thực hiện dự án này là một thử thách đầy niềm vui đối với chúng tôi”. |
Theo www.pri.org, www.thenational.ae và www.deseret.com