Sân bay Tân Sơn Nhất mất liên lạc không lưu
Lê Anh - Lan Nhi
![]() |
Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) - Từ 7h47 đến 08h05 phút sáng hôm nay (16-6) đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khiến cho đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất liên lạc tạm thời với hàng loạt máy bay.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khi xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay, cơ quan điều hành bay đã sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình, bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối.
Theo thống kê của Cục Hàng không, trong khoảng thời gian phải dùng phương án dự phòng, có 6 chuyến bay bị ảnh hưởng; trong số đó có một chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific từ Đà Nẵng đi TPHCM phải hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, thay vì Tân Sơn Nhất như dự kiến.
Sau khoảng thời gian đó, tần số điều hành chính thức được khôi phục và hoạt động trở lại lúc 8h05, và đơn vị điều hành bay Tân Sơn Nhất đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế này.
Hiện tượng can nhiễu này, theo cách hiểu đơn giản là nhiễu sóng điều hành, mà theo giải thích của đại diện Tổng công ty quản lý bay, là do có tác động của nguồn sóng bên ngoài, tương đối mạnh phủ sóng trên các tần số điều hành của đài kiểm soát không lưu.
Hiện nay, các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.
Trao đổi thêm với TBKTSG Online, Cựu phi công Nguyễn Thành Trung đánh giá sự cố này là khá nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn bay. Việc mất liên lạc với đài chỉ huy sẽ khiến các máy bay đang bay bị rối loạn.
Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, nếu việc mất liên lạc chỉ xảy ra trong thời gian ngắn thì các phi công vẫn kiểm soát được tình hình nhờ các hệ thống trên máy bay. Trong trường hợp để mất liên lạc quá lâu sẽ khiến các chuyến bay phải bay chờ và làm rối loạn các đường bay trên bầu trời.
TBKTSG Online đã liên lạc với lãnh đạo của Bộ GTVT để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này nhưng các lãnh đạo của Bộ GTVT đều đang bận dự các cuộc họp khác nhau.
Đây không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất đối mặt với sự cố như vậy. Tháng 11-2014 đã xảy ra sập nguồn điện hệ thống không lưu trong thời gian gần 1,5 giờ nên cơ quan điều hành bay đã dùng phương án dự phòng ngay lập tức; cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình,đảm bảo điều hành bay không gặp sự cố.
Mời đọc thêm:
>> TPHCM: Nhiều chuyến bay phải đổi lịch vì sự cố đài kiểm soát không lưu