(KTSG Online) - Công tác cắm mốc và bàn giao mặt bằng tại 5 vị trí ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam đang được hoàn tất, chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19-12.
- Đường sắt đô thị: cú hích để công nghiệp tư nhân Việt ‘lên ray’
- Việt Nam sẽ có thêm một tuyến đường sắt cao tốc

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng, trong văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng về kế hoạch khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cơ quan này cho biết dự án sẽ được chia thành nhiều dự án thành phần.
Bộ phụ trách hai dự án chính. Dự án thành phần 1 về hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga, vốn gần 2.300 tỉ đồng và dự án thành phần 2 xây dựng đường sắt, vốn khoảng 155.500 tỉ đồng.
Hiện cơ quan này đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị chủ đầu tư, tiến hành khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế chi tiết, đồng thời phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Đến nay, các bên đã thống nhất cơ bản về hướng tuyến và vị trí các ga, hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp thông qua báo cáo cuối kỳ để chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ.
Ban Quản lý dự án đường sắt đang triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng và sẽ bàn giao cho các địa phương trước ngày 10-11 tại các ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam, nhằm chuẩn bị khởi công vào ngày 19-12.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419km, bắt đầu từ khu vực nối ray qua biên giới tại Lào Cai và kết thúc ở ga Lạch Huyện.
Tổng vốn đầu tư hơn 203.200 tỉ đồng (khoảng 8,37 tỉ đô la Mỹ), gồm 18 ga, trong đó có 15 ga hỗn hợp phục vụ cả tàu khách và tàu hàng, cùng 3 ga lập tàu.
Tuyến đường sắt được thiết kế cho tốc độ tối đa 160km/h trên đoạn chính từ Lào Cai đến cảng Lạch Huyện, 120km/h ở đoạn qua Hà Nội trùng tuyến vành đai phía Đông và 80km/h trên các tuyến nhánh.
Dự án gồm 10 dự án thành phần, gồm 7 dự án giải phóng mặt bằng, 1 dự án di dời hạ tầng điện và 2 dự án xây dựng công trình.
Sau khi hoàn thành dự án thành phần 1, dự án thành phần 2 dự kiến khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
