(KTSG Online) - Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã khởi công từ tháng 6-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công. Công tác bàn giao mặt bằng đang tiến triển rất chậm, mới đạt khoảng gần 13%.
- Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn đang vướng giải phóng mặt bằng
- Đồng Nai đề xuất dùng 1.800 lô đất khu Lộc An-Bình Sơn cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Theo Chinhphu.vn, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định, dự án thành phần 2 đã khởi công từ tháng 6-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công do công tác bàn giao mặt bằng đang tiến triển rất chậm, mới đạt khoảng gần 13% (hơn 22 ha).
Một số hạng mục công việc chính như công tác kiểm đếm mới đạt hơn 65%; xác định nguồn gốc sử dụng đất của các xã, phường mới đạt hơn 12% (184/1.495 thửa).
Nguyên nhân chủ yếu do nguồn nhân lực thực hiện đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất hạn chế; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu.
Nhận định nhân lực của Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh Đồng Nai làm công tác kiểm đếm hiện tại rất hạn chế, trong khi khối lượng kiểm đếm còn lại tương đối nhiều (khoảng 90 ha), Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh huy động thêm cán bộ từ các ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan hỗ trợ để hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm trong tháng 12-2023.
Về công tác tái định cư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc xác định điều kiện tái định cư đối với các hộ có nhà ở trên đất nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 140 hộ).
Hiện nay, công tác bố trí tái định cư được thực hiện theo Quyết định số 32/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai nhưng không hướng dẫn trường hợp này dẫn đến khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh cần có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện, hoàn thiện thủ tục giải quyết các trường hợp trên theo quy định.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (gần 20 km).
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, từ 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỉ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỉ đồng do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 dài gần 20 km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỉ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.