Thứ Bảy, 13/09/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Sẽ bỏ tem nộp phí đường bộ?

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định cấp tem nộp phí để giảm thủ tục hành chính và điều chỉnh cách gọi một số loại xe cho phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bộ Tài chính đề xuất bỏ tem nộp phí đường bộ dán trên kính xe. Ảnh: VGP

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với ô tô, với một số điểm sửa đổi so với quy định hiện hành.

Theo Nghị định 90/2023, mức phí đường bộ đối với ô tô cá nhân dao động từ 130.000 đồng đến 1,43 triệu đồng mỗi tháng, tùy theo chu kỳ 1, 3, 6, 12, 18 hoặc 24 tháng.

Xe thuộc lực lượng quốc phòng và công an áp dụng mức phí từ 1-1,5 triệu đồng mỗi năm. Quy định hiện nay cho phép nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch hoặc theo tháng; khi nộp phí, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng tem nộp phí không còn cần thiết, bởi các cơ sở đăng kiểm có thể kiểm tra nghĩa vụ nộp phí thông qua hệ thống quản lý dữ liệu và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến này, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định cấp tem, đồng thời bãi bỏ các nội dung liên quan, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết 66.

Ngoài ra, dự thảo còn điều chỉnh cách gọi các loại phương tiện để phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Cụ thể, “xe chở người dưới 10 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ lái)”; “dưới 25 chỗ” thành “đến 24 chỗ”; “dưới 40 chỗ” thành “đến 39 chỗ”.

Bộ cũng đề nghị bỏ cụm từ “như xe buýt” để tránh hiểu nhầm; xe công cộng muốn hưởng mức phí 180.000 đồng phải có phù hiệu hoặc giấy tờ chứng minh là xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ chu kỳ thu phí 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng, để thống nhất với quy định kiểm định phương tiện mới theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.

Mục tiêu là bảo đảm sự thống nhất với luật chuyên ngành, đồng thời tạo sự công bằng trong chính sách thu phí, đặc biệt đối với xe vận tải hành khách công cộng.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới