(KTSG Online) - Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc để xác định tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính và phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm.
- Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ khả năng hoạt đông liên tục của Vietnam Airlines
- Nhiều doanh nghiệp bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
Tổng kiểm toán Nhà nước đã ký quyết định kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (dự án – PV).
Trong thời hạn kiểm toán là 50 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán (30-8-2022), cơ quan kiểm toán sẽ xác định tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính của dự án (nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư thực hiện); đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán của Nhà nước và các quy định của hiệp định vay vốn.
Ngoài ra, cơ quan kiểm toán sẽ tập trung phát hiện những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quá trình thực hiện dự án để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Phạm vi kiểm toán là từ khi triển khai công trình đến ngày 30-9-2022 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Địa điểm kiểm toán là Ban quản lý dự án 2, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339,59 tỉ đồng, tương đương 235,33 triệu đô la Mỹ. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu đô la, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là gần 4,5 triệu đô la, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu đô la.
Với quy mô vốn trên, dự án nói trên là công trình hạ tầng đường bộ sử dụng vốn vay ODA có quy mô vốn lớn nhất được Bộ GTVT triển khai tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được khánh thành vào năm 2014. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn hành trình từ Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương lân cận về Hà Nội thông qua việc kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Phạm vi đầu tư của dự án này bao gồm tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 147 km, quy mô cấp 3 miền núi; tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.
Tính đến giữa tháng 8-2022, Ban quản lý dự án 2 đã khởi công được 5 trên tổng số 11 gói thầu xây lắp và đang đẩy nhanh tiến độ để có thể triển khai thi công toàn bộ các gói thầu vào cuối quý 3-2022.