Shark Tank- chương trình truyền hình thực tế cho startup Việt
Chính Phong
![]() |
Startup đang giới thiệu sản phẩm đến các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank phiên bản của Mỹ. Ảnh: Internet. |
(TBKTSG Online) - Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo là những đề tài đang được cộng đồng người Việt trẻ quan tâm. Để có một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho khởi nghiệp cần nhiều sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội.
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp (startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (shark). Chương trình “tường thuật” quá trình thương thuyết giữa startup và shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục shark đầu tư vào startup của mình.
Trong chương trình startup và shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với startup thuyết phục được shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của shark. Với các startup, việc họ bị “quay” bởi các câu hỏi từ các shark chẳng khác nào họ đang rơi vào một “bể cá mập”, như tên gọi của chương trình. Vì vậy, sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.
Chương trình này bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 2001 với tên gọi Tigers of Money, sau đó nhượng quyền format ra các nước khác với những tên gọi khác nhau, như Dragons’ Den ở Anh và Úc hay Shark Tank ở Mỹ. Việt Nam là nước thứ 32 trên thế giới đem chương trình về. Dragons’ Den ở Anh bắt đầu từ năm 2005, năm nay đã sang mùa thứ 14. Shark Tank ở Mỹ bắt đầu năm 2009, nay đã sang mùa thứ 8... Shark Tank ở Mỹ nhận được 250.000 đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%.
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TV Hub, Công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam. Chương trình được phát sóng vào lúc 10 giờ sáng, Chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3 thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4-2017.
Để ra mắt chương trình, ngày mai (10-1), sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM, công bố Top 100 startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư Cá Mập.
Chương trình tuyển chọn Top 100 startup đã khởi động từ tháng 9-2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng sông Cửu Long, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham gia. Cuối cùng, với sự trợ giúp của 26 mentors, các chuyên gia khởi nghiệp trong nước và quốc tế, ban tổ chức đã chọn ra 100 startup xuất sắc vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với các nhà đầu tư. Mục tiêu thành công trong Shark Tank Việt Nam mùa 1 là 30 thương vụ, chiếm khoảng 30%.
Format chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Mỗi tập phát sóng chương trình gồm 3-5 lượt pitch. Mỗi pitch có 3 phần:
PHẦN 1: NGƯỜI CHƠI THUYẾT TRÌNH
PHẦN 2: TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ THƯƠNG THUYẾT VỚI SHARK
PHẦN 3: QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ: OUT or IN AFTER DEAL: sau khi người chơi đã rời khỏi phòng, người chơi được phỏng vấn lý do họ chọn/không chọn SHARK; SHARK giao lưu về lý do họ đưa ra quyết định đầu tư/không đầu tư. |