Thứ Sáu, 10/10/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

‘Số hoá’ trong rèn luyện nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh

Hoài Hương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) - Giáo dục nhân cách thời 4.0 không chỉ dạy trẻ học giỏi mà còn học làm người. Thông qua “số hoá” rèn nhân cách và kỹ năng sống, học sinh được giáo dục đạo đức từ những bài học ngắn gọn, sinh động, mang tính ứng dụng cao.

Không chỉ là học kiến thức, giáo dục thời số hoá còn hướng đến rèn luyện nhân cách, giúp học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và kỹ năng sống. Ảnh minh họa: hcm.edu.vn

Theo thông cáo báo chí, trong buổi ra mắt ứng dụng Hita vào ngày 9-10 tại TPHCM, ông Nguyễn Phùng Phong, Kỷ lục gia siêu trí nhớ thế giới, đại diện nhóm phát triển ứng dụng này, cho biết Hita là nền tảng giáo dục nhân cách đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh từ 8 đến 16 tuổi.

Trong bối cảnh giáo dục đang chú trọng vào sự phát triển toàn diện, ứng dụng này chính là giải pháp số hóa việc rèn luyện đạo đức, tư duy và kỹ năng sống.

Theo ông Phong, so với các sản phẩm giáo dục khác trên thị trường, ứng dụng nổi bật với việc vừa học qua hình ảnh, màu sắc vừa ghi nhớ từ khóa. Việc này giúp kích hoạt đồng thời hai bán cầu não, từ đó tăng khả năng tư duy, sáng tạo.

Ngoài ra, ứng dụng lồng ghép yếu tố trò chơi (game-based learning) để tạo cảm giác “học mà chơi, chơi mà học”. Học sinh thường mê trò chơi điện tử vì có hình ảnh sinh động, phần thưởng, cấp độ và cảm giác được ghi nhận là giỏi, tài năng. Dựa trên cơ chế đó, ứng dụng biến nội dung giáo dục thành những thử thách, thay vì các trò chơi chỉ có tính bạo lực hay giải trí đơn thuần.

Buổi ra mắt ứng dụng Hita tại TPHCM. Ảnh: Y.L

Cụ thể, phương pháp của ứng dụng này là thông qua các video ngắn (365 video) về kỹ năng sống, tư duy học tập, kết hợp cùng các thử thách thực tế như “giữ lời hứa”, “làm việc tốt mỗi ngày”, các học sinh được khuyến khích ghi nhận 7 thói quen tích cực hàng ngày. Thông tin rèn luyện được lưu lại dưới dạng báo cáo và hiển thị dưới dạng “Cây đức” - một cây phát triển theo sự tiến bộ nội tại của mỗi học sinh. Thời lượng thời lượng học tập trên di động chỉ 30 phút/ngày. Phụ huynh cũng có thể đồng hành thông qua chức năng xem báo cáo hoặc cùng trẻ duy trì kỷ luật mỗi ngày.

Khảo sát tại các trường phổ thông ở TPHCM và Hà Nội trong giai đoạn thử nghiệm, có nhiều học sinh đã cải thiện về ý thức tự học, giờ giấc sinh hoạt và cách giao tiếp trong gia đình. Ngay trong giai đoạn thử nghiệm, ứng dụng đã thu hút sự tham gia của hơn 10.000 phụ huynh và giáo viên. Đây là ứng dụng do Tập đoàn giáo dục Tâm Trí Lực phát triển. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới