Startup Toong đầu tư mở rộng diện tích không gian làm việc chung
Lê Hoàng
(KTSG Online) - Toong, doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực không gian làm việc chung, ngày 27-5 đã tiếp tục đưa không gian làm việc mới tại 188 Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM) đi vào hoạt động, cung cấp thêm 1.250 mét vuông diện tích văn phòng cho thuê.
Một góc không gian làm việc mới của Toong tại 188 Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM. Ảnh: ĐVCC |
Không gian làm việc chung tại 188 Võ Thị Sáu cũng là địa điểm đầu tiên trong hệ thống có quầy cà phê đặc sản Sơn Pacamara, mở cửa đón khách hàng là thành viên của Toong và người yêu cà phê.
Trước đó, vào tháng 3-2021, trạm Toong Wink đầu tiên nằm trong dự án hợp tác chiến lược với Wink Hotels cũng đã được cho ra mắt ở 75 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM). Hiện Toong đang gấp rút hoàn thiện và chuẩn bị khai trương thêm một địa điểm mới tại đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TPHCM).
Bên cạnh việc thực hiện những bước thương thảo cuối cùng để có thể xây dựng địa điểm mới tại Hà Nội, Đà Lạt; lãnh đạo Toong cho biết cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Wink Hotels để triển khai thi công 3 dự án không gian làm việc tích hợp trong khách sạn thế hệ mới tại Đà Nẵng và Cần Thơ.
Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản cho thuê đã và đang chịu nhiều rủi ro từ đại dịch, thì theo ông Dương Đỗ, sáng lập viên và Giám đốc điều hành của Toong, giá trị của những không gian làm việc truyền thống đang được chứng minh rõ ràng hơn bao giờ hết. Toong đặt mục tiêu đi tiên phong tạo ra môi trường làm việc tốt cho các khách thuê.
Năm vừa qua cũng là một năm thách thức đối với Toong. Tuy nhiên, xét về số lượng địa điểm và tổng doanh thu thì Toong vẫn tăng trưởng. Đầu năm 2020, tỷ lệ lấp đầy của Toong có biến động không đều giữa các thành phố. TPHCM duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 80% tại các trạm. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại Hà Nội giảm xuống 70%, giá thuê cũng có hiện tượng giảm.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2000, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thì tỷ lệ lấp đầy tại cả 2 thành phố đều có sự tiến triển tốt. Tại Hà Nội, số lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Toong tăng đột biến gấp 3 lần so với trước dịch. Tổng doanh thu năm 2020 của Toong tăng khoảng 15% so với 2019.
Nói về cơ hội và tiềm năng phát triển không gian làm việc tại Việt Nam, ông Dương Đỗ cho rằng đại dịch Covid-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để chứng minh rằng những dịch vụ của Toong có thể giải quyết những vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp, và mô hình không gian làm việc chung có thể phát triển tốt nếu biết cách linh hoạt ứng biến cho phù hợp từng tình huống thực tế.
Nhìn nhận một cách tích cực, tthì đại dịch đã thúc đẩy Toong càng thêm nhạy bén trong cách thiết kế dịch vụ của mình. Bởi, mặc dù co-working space có thị trường tiềm năng, nhưng cơ hội sẽ không san bằng cho tất cả các chuỗi không gian làm việc chung, ông Dương Đỗ nói.