Amazon Web Services (AWS) là một doanh nghiệp thành công từ văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm của sự sáng tạo, thiết kế sản phẩm dựa trên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) Việt không chỉ được nhận hỗ trợ về công nghệ mà còn có thể học hỏi văn hóa này của AWS để thành công.
Văn hóa của AWS là sáng tạo từ nhu cầu của khách hàng
Bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng kinh doanh khởi nghiệp, AWS khu vực ASEAN cho biết, tại Amazon có văn hóa “Day one” (Ngày nào cũng là ngày đầu tiên) để ưu tiên sáng tạo không ngừng, lúc nào cũng trong tinh thần như ngày đầu tiên khởi nghiệp. AWS luôn tìm cách xác định nhu cầu, khó khăn của khách hàng để tạo ra những giải pháp cho họ - quy trình ngược, từ nhu cầu của khách hàng để xây những sản phẩm phục vụ cho khách hàng. Đây chính là văn hoá sáng tạo của AWS.
“Tại Amazon và AWS khi thiết kế sản phẩm mới bao giờ cũng nghĩ tới câu hỏi đầu tiên là lợi ích mang lại cho khách hàng là gì. AWS luôn luôn làm việc rất gần với khách hàng để hiểu và sáng tạo cho họ. AWS sáng tạo từ yêu cầu của khách hàng. Đây là văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm, mọi sáng tạo luôn tập trung mang lại lợi ích cho khách hàng. Do đó để mang lại lợi ích cho khách hàng thì AWS phải liên tục sáng tạo,” bà Priya Lakshmi nói.
Bà Priya Lakshmi cho rằng khách hàng có thể học văn hoá của AWS để xây dựng văn hoá của riêng họ và thành công. Ở Amazon tất cả mọi người đều là lãnh đạo trong những nhiệm vụ của mình nên có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Về mặt tổ chức AWS thuê những người xây dựng và cung cấp cho họ nền tảng và để cho họ phát triển. Đây là những người luôn luôn sáng tạo thay cho khách hàng và xây dựng tương lai - họ luôn tìm kiếm những giới hạn tối đa và đổi mới sáng tạo liên tục. Chúng ta thuê đúng người nhưng cũng cần có 1 cơ chế để cho họ phát triển. Đây là cách AWS tổ chức đội nhóm. AWS biết rằng quy mô của đội nhóm lớn lên thì sẽ làm giảm khả năng ra quyết định và nó làm chậm quy trình khiến cả công ty dường như phải dừng lại.
Vì thế AWS sử dụng mô hình đội nhóm 2 bánh pizza - nghĩa là đội nhóm chỉ đủ lớn để chia 2 cái bánh pizza, tức là 1 đội nhóm ít hơn 10 người để làm sao có thể có những quyết định nhanh chóng. Đội nhóm này sẽ có thể tiệm cận gần hơn và hiểu khách hàng tốt hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn. Với các đội nhóm lớn sẽ mất rất nhiều thời gian và khi mà thất bại nó sẽ thất bại rất nặng nề. Khi mà nhu cầu các sản phẩm dịch vụ gia tăng thì AWS không bổ sung thêm người vào đội nhóm mà bổ sung thêm các đội nhóm có quy mô nhỏ tương tự như vậy. Tức là nhân đôi đội nhóm lên chứ không bổ sung người vào đội nhóm. Cấu trúc này của tổ chức sẽ giúp doanh nghiệp có được tính linh hoạt, chủ động cũng như làm chủ được các hoạt động của mình.
Về nền tảng/kiến trúc, bà Priya Lakshmi cho biết AWS thuê những người luôn tỉnh dậy hằng ngày với mong muốn tìm kiếm vấn đề của khách hàng để giải quyết, để xây dựng tương lai.
Ở AWS 90% dịch vụ được thiết kế dựa trên những phản hồi của khách hàng. 10% còn lại AWS nhìn vào khách hàng muốn điều gì trong tương lai, kể cả là họ chưa nhìn thấy hay hiểu nhu cầu đó là gì trong tương lai. AWS luôn tìm cách cải thiện sự lựa chọn cho khách hàng để nâng cao trải nghiệm cho họ. Và khi nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thì AWS sẽ thu hút được thêm khách hàng, thu hút thêm người bán hàng. Với nhiều người bán hàng hơn đồng nghĩa sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tạo ra một nền kinh tế quy mô, với chi phí thấp hơn, giá cả thấp hơn và tăng năng lực cạnh tranh.
Startup Việt Bizzi thành công nhờ học hỏi và được hỗ trợ từ AWS
Bizzi là một startup Việt thuộc mảng FinTech B2B đã ứng dụng văn hóa sáng tạo của Amazon để phát triển nhanh chóng. Bizzi đã sử dụng AWS ngay thời kì đầu tiên. Hiện nay hơn 90% sản phẩm của Bizzi chạy trên AWS.
Ông Nguyễn Bảo Nguyên, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Bizzi cho biết, công ty này được thành lập vào tháng 9-2019. Sau 6 tháng tìm tòi và xây dựng thì Bizzi đã ra mắt thị trường sản phẩm và có được khách hàng đầu tiên, trùng vào thời điểm đợt dịch Covid đầu tiên tại Việt Nam.
“Covid đã ảnh hưởng nặng nề và thay đổi hoàn toàn thói quen của doanh nghiệp lúc đó - phải thay đổi hoàn toàn cơ chế làm việc từ offline sang online. Lúc đó, tất cả các phòng ban đều có thể làm việc online trừ phòng ban kế toán. Bizzi đã góp phần thay đổi thực trạng đó,” ông Nguyên cho biết.
Suốt 2 năm qua, Bizzi đã có 3 vòng gọi vốn. Tại vòng gọi vốn gần nhất Pre-Series A, Bizzi đã huy động được 3 triệu đô la Mỹ từ các quỹ đầu tư và một công ty đầu tư của Nhật Bản. Hiện tại Bizzi đã có hơn 6000 khách hàng Việt Nam cho dịch vụ tự động hóa kế toán.
Ông Nguyên cho biết, những ngày đầu Bizzi chỉ có 2 người. Sau một năm đã tăng lên 15 người và hiện tại có 50 người và dự kiến tăng trưởng lên 80 nhân sự vào cuối năm nay.
“Bizzi ứng dụng văn hóa Amazon cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ ngày đầu. Amazon không chỉ đưa ra lý thuyết mà còn hỗ trợ giúp Bizzi thực hành mô hình làm việc hiệu quả nhất,” ông Nguyên nói.
Theo ông Nguyên, AWS đã giúp đỡ Bizzi rất nhiều trong việc đầu tư cũng như cung cấp tư vấn xây dựng sản phẩm sao cho ổn định ngay từ những ngày đầu. Khi mọi thứ đã được hỗ trợ từ quản lý, hạ tầng, chi phí... thì startup chỉ việc tập trung vào xây dựng sản phẩm.
“Một điểm tương đồng rất rõ rệt giữa Amazon và Bizzi chính là luôn luôn đặt khách hàng làm trọng tâm. Tất cả những kế hoạch, sản phẩm, quyết định đều phải được xây xoay quanh lợi ích của khách hàng,” ông Nguyên cho biết.
Bizzi là một sản phẩm hỗ trợ tự động hóa cho bộ phận tài chính – kế toán của doanh nghiệp. Hiện tại ở Việt Nam, hóa đơn điện tử đang là một chủ đề sôi động vì tháng 7 này, toàn bộ doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang hóa đơn điện tử và Bizzi đã tiếp cận vấn đề này từ sớm. Bizzi đã đi gặp các phòng kế toán của doanh nghiệp để tìm hiểu vấn đề của họ.
Tại các doanh nghiệp, các phòng ban khác có thể làm việc tại nhà nhưng kế toán phải làm ở văn phòng. Bởi các hóa đơn, chứng từ vẫn phải được gửi tới các doanh nghiệp chứ không thể gửi về nhà của kế toán. Vì vậy, khi Bizzi hiểu được khó khăn này đã họp và tìm giải pháp giúp đỡ và giải quyết vấn đề của họ.
Vẫn theo ông Nguyên, vào tháng 3-2020, thời điểm đóng sổ tài chính của các doanh nghiệp, là lúc kế toán rất bận rộn, Bizzi đã ngồi chung với họ để hỗ trợ như một trợ lý. Từ đó, Bizzi hiểu và tìm cách xây dựng giải pháp cho vấn đề kế toán của doanh nghiệp. Đây là ví dụ về việc đặt khách hàng làm trọng tâm.
Ông Nguyên cho biết, Bizzi cũng học hỏi từ AWS tổ chức theo mô hình 2 nhóm pizza. Bizzi hình thành một mô hình tương tự 2 nhóm pizza là “Squad”. Trong 1 Squad có tối đa 8 người làm chung 1 dự án, mỗi người sẽ thuộc các phòng ban khác nhau để hợp thành 1 đội đầy đủ chức năng và tinh giản nhằm cung cấp giải pháp, sản phẩm đến với khách hàng nhanh nhất có thể.
“Thị trường kế toán cũng là một thách thức đối với Bizzi bởi những phần mềm kế toán thường rất nhàm chán và truyền thống. Do đó Bizzi thiết kế, xây dựng trải nghiệm mới sao cho các kế toán không có cảm giác bắt buộc làm việc trên 1 phần mềm nhàm chán. Để họ có thể hoàn thành công việc được nhiều hơn và hiệu quả hơn,” ông Nguyên nói.
Để hỗ trợ các startup, AWS đã có chương trình AWS Activate. Cụ thể trong giai đoạn đầu của một startup, AWS Activate sẽ cung cấp cho những startup đạt tiêu chuẩn một loạt những lợi ích bao gồm AWS credits, hỗ trợ kỹ thuật và cả đào tạo. Từ năm 2013, chương trình AWS Activate đã cung cấp cho hàng trăm ngàn startup với những lợi ích này.Trong suốt hai năm vừa qua, AWS đã dành tới hơn 2 tỉ đô la Mỹ để giúp những startup ở giai đoạn đầu phát triển khởi động kinh doanh và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, AWS cung cấp bảng điều khiển Activate Console, được thiết kế để hỗ trợ những người sáng lập qua mọi giai đoạn trong hành trình khởi nghiệp: từ ý tưởng ban đầu, đến xây dựng MVP (minimum viable product), đến có được khách hàng đầu tiên và mở rộng quy mô kinh doanh trên AWS và hơn thế nữa. Gần đây, AWS đã ra mắt “Build On AWS”, một bộ sưu tập các mẫu cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho sản xuất cùng nhiều kiến trúc tham chiếu bao gồm nhiều giải pháp được phát triển đặc biệt cho các startup.