(KTSG Online) - Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ có văn bản tham mưu cho Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan để triển khai các dự án cao tốc ở Lâm Đồng; hình thành các liên danh ngân hàng để đơn giản hóa trong vấn đề tài trợ vốn cho nhà đầu tư dự án cao tốc.
- Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức PPP
- Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dự kiến khởi công năm 2023
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Lâm Đồng về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh trong ngày 4-9, theo TTXVN.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng thống nhất lại về việc thay đổi một số hạng mục trong dự án này để không làm ảnh hưởng đến các chỉ số phải thay đổi chủ trương đầu tư.
Về dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, theo Phó Thủ tướng chỉ cần điều chỉnh tăng vốn lên 49,5%, điều chỉnh lại thiết kế trạm dừng nghỉ để tăng khả năng thu hút nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, các ngân hàng, nhà đầu tư cần nghiên cứu để có văn bản tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan để triển khai dự án; hình thành các liên danh ngân hàng để đơn giản hóa trong vấn đề tài trợ vốn cho nhà đầu tư dự án cao tốc.
Về việc hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất triển khai đầu tư dự án cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ động nghiên cứu, tối ưu hướng tuyến cho cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Việc triển khai hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay gặp khó khăn do nguồn vốn nhà nước tham gia dự án còn thấp (chưa đạt 50%), chưa thu hút nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Chính phủ bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho dự án Tân Phú - Bảo Lộc 2.410 tỉ đồng và Bảo Lộc - Liên Khương 922 tỉ đồng. Đồng thời, cho phép dự án Tân Phú - Bảo Lộc được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm theo quy định theo Luật PPP.
Tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận điều chỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng cho dự án để bố trí cho UBND tỉnh Đồng Nai 420 tỉ đồng để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Lâm Đồng 1.580 tỉ đồng.
- Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài khoảng 81,5 km, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, qua địa phận Lâm Đồng khoảng 37,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỉ đồng.
- Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.200 tỉ đồng. Trong số đó phần vốn nhà nước là 6.500 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư và vốn huy động khác khoảng 10.700 tỉ đồng.
- Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài hơn 70 km, tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỉ đồng; trong đó vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư và vốn huy động khác khoảng 11.700 tỉ đồng.