Thứ sáu, 22/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Tạm dừng một số dự án để điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tạm dừng một số dự án để điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Một số dự án phụ trợ cho ngành hàng không nằm trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh, lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 sẽ phải tạm dừng để chờ quy hoạch cảng được phê duyệt.

Tạm dừng một số dự án để điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài
Sân bay Nội Bài nhìn từ nhà ga T1 hiện nay Ảnh: Bộ GTVT

UBND thành phố Hà Nội đã cấp phép đầu tư cho một số dự án như: Dự án nhà ga hàng hóa ALS, dự án khu khách sạn hàng không, dịch vụ thương mại. Các dự án này đều đã dự kiến kế hoạch khởi công.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thuê tư vấn Pháp lập quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2050. Bản quy hoạch này đã được nhà tư vấn ADPi (Pháp) hoàn thành nên từ đó phát sinh một số vùng quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cần lưu ý.

Theo quy hoạch dự kiến mới, đến 2030, sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh, gồm 2 đường cất hạ cánh hiện hữu (đang sửa chữa) và một đường cất hạ cánh xây mới về phía Nam, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 2.200 m.

Đồng thời, khu vực sân bay Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 sẽ mở rộng thêm để đạt công suất chung giữa ba nhà ga là 30-40 triệu khách/năm. Nhà ga thứ ba được xây mới ở phía Nam đạt công suất 30 triệu khách/năm. Như vậy, cảng hàng không Nội Bài sẽ đạt quy hoạch sân bay dùng chung giữa dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F và đón được các máy bay (tàu bay) lớn nhất hiện nay. Đến 2030, sân bay Nội Bài có thể đón được 63 triệu khách/năm; tăng lên 100 triệu khách/năm (đến 2050).

Do đó, Bộ GTVT đã gửi công văn cho UBND TP Hà Nội đề nghị rà soát, tạm dừng các dự án trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh vì có dự án nằm trong khu vực nghiên cứu dự kiến xây dựng nhà ga hành khách T3, có dự án nằm trong khu vực nghiên cứu dự kiến xây dựng khu phụ trợ hàng không và đường lăn nối Bắc-Nam.

Mục đích của văn bản nêu trên nhằm tránh lãng phí, chồng chéo trong công tác cấp phép và lập quy hoạch, gây tổn thất cho các nhà đầu tư.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới