(KTSG Online) - Từ 15 giờ ngày 13-6, giá xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 800-880 đồng/lít, đẩy giá xăng RON 95 vượt mốc 32.000 đồng/lít, mức cao kỷ lục mới từ trước đến nay.
Đáng chú ý, giá dầu hỏa và dầu diesel tăng mạnh hơn từ gần 2.500 đồng/lít đến 2.630 đồng/lít.
Vào 15 giờ ngày 13-6, liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng đẩy giá bán lên 31.110 đồng/lít. Xăng RON 95 tăng 800 đồng, đẩy giá bán lên đến 32.370 đồng/lít, giá cao kỷ lục từ trước đến nay.
Dầu diesel tăng 2.630 đồng/lít, từ mức giá hiện nay 26.390 đồng/lít lên mức 29.020 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 2.490 đồng/lít, từ mức 25.340 đồng/lít tăng lên mức 27.830 đồng/lít. Dầu mazut giảm 550 đồng/ký, từ mức 20.900 đồng/ký xuống còn 20.350 đồng/ký.
Tại kỳ điều hành này, liên bộ chi quỹ bình ổn với xăng là 100-200 đồng/lít, còn với các loại dầu là 300-400 đồng/lít.
Dữ liệu Bộ Công Thương cho thấy, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1-6-2022 và kỳ điều hành ngày 13-6-2022 là 149,28 đô la Mỹ/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 5,27 đô la/thùng, tương đương tăng 3,66% so với kỳ trước); 154,74 đô la/thùng xăng RON95 (tăng 2,79 đô la/thùng, tương đương tăng 1,84% so với kỳ trước.
Dầu hỏa là 162,94 đô la/thùng (tăng 18,26 đô la/thùng, tương đương tăng 12,62% so với kỳ trước); 166,59 đô la/thùng dầu điêzen (tăng 19,628 đô la/thùng, tương đương tăng 13,36% so với kỳ trước); 635,93 đô la/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 20,36 đô la/tấn, tương đương giảm 3,09% so với kỳ trước).
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13-6-2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8-2022 đứng ở mức 116,27 đô la/thùng, giảm 1,85 đô la/thùng trong phiên.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8-2022 đứng ở mức 119,63 đô la/thùng, giảm 2,38 đô la/thùng trong phiên.
Giá dầu ngày 13-6 lao dốc mạnh chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm. Không chỉ ở tại Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà ở hầu hết các nền kinh tế khi các dữ liệu thống kê đều cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm tốc.
Giá dầu tuần trước đã liên tục trượt dốc vào các phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Tuy nhiên, mức trượt này không đủ để kéo giá dầu của cả tuần giảm. Thay vào đó, giá dầu Brent và WTI đã có thêm 1 tuần leo dốc. Theo đó, Brent tăng tuần thứ 4 liên tiếp và WTI tăng tuần thứ 7 liên tiếp.
Chốt tuần giao dịch vừa qua, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8-2022 đứng ở mức 118,09 đô la/thùng, giảm 1,06 đô la/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8/2022 đứng ở mức 121,77 đô la/thùng, giảm 1,30 đô la/thùng trong phiên.
Bộ Công Thương cũng phân tích, thị trường xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá vừa qua tiếp tục có biến động mạnh. Nhu cầu xăng dầu được kỳ vọng tăng thêm khi các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nước trên thế giới tiếp tục hồi phục sau dịch bệnh, đặc biệt là sau khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trong khi đó, nguồn cung cho thị trường bị cản trở bởi việc thống nhất trong liên minh châu Âu về việc tiếp tục gia tăng trừng phạt lên mức 90% sản lượng xăng dầu từ Nga; tồn kho dầu tại Mỹ vẫn ở mức thấp; OPEC+ gia tăng sản lượng nhưng ở mức thấp, không đủ bù đắp nguồn cung giảm từ Nga. Giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trong hơn 10 ngày qua đã tăng mạnh, nhất là các mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa.
Thị trường năng lượng được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với mức giá cao trong thời gian tới, ít nhất là trong ngắn hạn. Theo dự đoán của Sankey Research, giá dầu Brent có thể nằm trong khoảng 110-150 đô la/thùng trong mùa hè năm nay hoặc lâu hơn. Theo Goldman Sachs, giá dầu Brent chuẩn quốc tế có thể đạt khoảng 125 đô la/thùng trong nửa cuối năm.