(KTSG Online) - Hệ số phát thải của ngành điện cao gấp 3 lần ngành giao thông vận tải hiện nay. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu việc loại bỏ sử dụng xe xăng trong ngành giao thông tại các thành phố lớn có phải là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu phát thải khí nhà kính hay không?
- Xe xăng sang xe điện: Cần lộ trình, tránh chuyển đổi đột ngột
- Tốc độ phổ cập xe điện tăng nhanh ở các nước đang phát triển
Nội dung: Đàm Quang Trung - Bùi Trinh
Không có gì tuyệt đối. Có hai loại ô nhiễm chính: Ô nhiễm trực tiếp, ảnh hưởng ngay đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, trước hết là đất/ nước/ không khí/ tiếng ồn. Ô nhiễm phái sinh, xảy ra trong quá trình sản xuất và xử lý hậu quả chất thải do sản phẩm tiêu dùng mang lại. Với xe điện, chắc chắn hai loại ô nhiễm tiếng ồn/ không khí sẽ bị loại trừ đầu tiên. Giảm ngay được thứ gì tốt thứ đó.
Tôi nghĩ nhà nước phải quyết liệt để chuyển đổi cơ cấu thành phần điện mạnh mẽ hơn nữa để nhằm tăng thị phần các nguồn điện sạch như điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều, điện hạt nhân… Để đảm bảo môi trường sạch thật sự đem lại sức khỏe cho người dân. Còn chuyển đổi giao thông là điều bắt buộc, càng làm sớm càng tốt