Hãng xe điện Tesla của Mỹ sắp đạt được thỏa thuận sơ bộ để thành lập một nhà máy ở Indonesia, hãng tin Bloomberg hôm 11-1 dẫn lời các nguồn tin cho biết. Kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Indonesia của tỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, một phần là nhằm tận dụng nguồn cung dồi dào của nickel, vật liệu pin quan trọng ở quốc gia này.
- Tesla cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc ở thị trường Thái Lan
- Vị thế thống trị của Tesla ở Mỹ bị đe dọa khi nhiều mẫu xe điện rẻ hơn xuất hiện
Theo các nguồn tin, nhà máy của Tesla ở Indonesia sẽ sản xuất tới 1 triệu xe điện mỗi năm, phù hợp với tham vọng của Tesla là tất cả các nhà máy của hãng trên toàn cầu rốt cục sẽ đạt được công suất đó. Nội dụng các cuộc thảo luận hiện tại của Tesla với giới chức trách Indonesia bao gồm kế hoạch xây dựng nhiều cơ sở ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nhằm phục vụ các chức năng khác nhau, bao gồm sản xuất và chuỗi cung ứng. Thỏa thuận chính thức chưa được ký kết và vẫn có thể không thành hiện thực, theo một nguồn tin yêu cầu giấu tên vì các cuộc đàm phán này là thông tin mật.
Tỉ phú Musk và đại diện của Tesla chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia tiết lộ các cuộc đàm phán với Tesla đang được dẫn dắt bởi Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư.
Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Bahlil Lahadali cũng cho biết Tesla đã đồng ý xây dựng một nhà máy sản xuất pin và xe điện tại một khu liên hợp công nghiệp ở tỉnh Trung Java. Tuy nhiên, Tesla không lên tiếng xác nhận thông tin đó.
Indonesia từ lâu đã thuyết phục Tesla đầu tư vào nước này. Tổng thống Joko Widodo đã đến bang Texas để gặp gỡ Musk vào tháng 5 năm ngoái. Đến tháng 8, Indonesia đạt được thỏa thuận cung cấp nickel trị giá 5 tỉ đô la cho Tesla. Trong một trả lời cuộc phỏng vấn vào tháng đó với John Micklethwait, Tổng biên tập Bloomberg News, Tổng thống Widodo cho biết ông muốn Tesla sản xuất xe điện ở Indonesia, chứ không chỉ sản xuất pin. Ông sẵn sàng dành thời gian để thuyết phục Musk xem Indonesia không chỉ là nhà cung cấp các nguồn vật liệu pin quan trọng.
Ông nói: “Những gì chúng tôi muốn là xe điện, chứ không phải pin. Đối với Tesla, chúng tôi muốn họ sản xuất xe điện ở Indonesia Chúng tôi muốn xây dựng một hệ sinh thái xe điện khổng lồ”.
Tổng thống Joko Widodo cho biết ông cũng có những kỳ vọng tương tự với các hãng xe toàn cầu khác như Ford, Hyundai, Toyota và Suzuki. Những phát biểu của ông cho thấy Indonesia muốn tìm kiếm đầu tư và đảm bảo rằng vai trò ở Indonesia không chỉ hạn chế ở tư cách là nhà cung cấp nguyên liệu thô hoặc nhà sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
Indonesia, nơi có gần 1/4 trữ lượng nickel toàn cầu, đã nổi lên như một cường quốc sản xuất trong những năm gần đây. Điều đó khiến Indonesia trở thành một điểm đến cực kỳ hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô và pin, bao gồm cả Tesla.
Chính phủ Indonesia đã tích cực thảo luận các thỏa thuận hợp tác tiềm năng với đội ngũ của Musk trong nhiều năm qua, bao gồm xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và khả năng thiết lập một cơ sở phóng tên lửa đẩy của SpaceX, công ty công nghệ hàng không do Musk sáng lập.
Nếu Tesla xây dựng nhà máy xe điện ở Indonesia, đây là nhà máy thứ ba của Tesla bên ngoài thị trường Mỹ, cùng với một nhà máy ở Thượng Hải và một nhà máy khác gần Berlin (Đức). Indonesia là cửa ngõ để tiếp cận 675 triệu người tiêu dùng Đông Nam Á, nhưng đây lại là một thị trường khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, với những chiếc xe có giá dưới 20.000 đô la chiếm phần lớn doanh số bán xe.
Tại đại hội cổ đông thường niên của Tesla vào tháng 8, Musk cho biết ông hy vọng Tesla cuối cùng sẽ xây dựng 10 -12 nhà máy lắp ráp xe điện trên toàn cầu. Cuối năm ngoái, Tesla cũng đã đàm phán để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Mexico. Hãng xe điện này đã lên kế hoạch gặp gỡ các nhà đầu tư để thảo luận về các kế hoạch mở rộng sản xuất vào ngày 1-3 tới.
Tesla dường như đang tiến hành các kế hoạch bổ sung công suất mặc dù không đạt được số lượng xe giao như kế hoạch trong quí cuối năm 2022. Tesla đã sản xuất nhiều hơn khoảng 60.400 xe so với số xe đã giao cho khách hàng trong khoảng thời gian đó. Đó có thể là nguyên nhân khiến Tesla giảm tiếp giá bán xe điện ở Trung Quốc vào đầu tháng này. Đây là lần thứ hai trong vòng 10 tuần Tesla giảm giá bán xe ở thị trường đông dân nhất thế giới.
Theo Bloomberg