Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thăm cuộc đình công của công nhân ô tô, Tổng thống Joe Biden tạo dấu ấn lịch sử

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ông Joe Biden trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử Mỹ góp mặt trong một cuộc đình công lao động khi ông đến thăm nhóm công nhân đang đình công trước nhà kho phân phối phụ tùng ô tô của hãng xe General Motors ở thị trấn Van Buren, bang Michigan.

Tổng thống Joe Biden cầm loa phát biểu trước các công nhân đang đình công bên ngoài nhà kho phân phối phụ tùng ô tô của hãng xe General Motors ở thị trấn Van Buren, bang Michigan hôm 26-9. Ảnh: NY Times

“Mọi người hãy kiên trì đình công vì các bạn xứng đáng được tăng lương đáng kể và các lợi ích khác”, Tổng thống Biden nói khi ghé thăm những công nhân đang tuần hành trước nhà kho của General Motors (GM) hôm 26-9.

Công đoàn công nhân ô tô thống nhất (UAW) đã phát động cuộc đình công kéo dài gần 2 tuần qua ở một số trung tâm phân phối và nhà máy của ba hãng xe GM, Ford, Stellantis (công ty mẹ của Chrysler). Họ đòi tăng lương 40%, làm việc 32 giờ một tuần và các phúc lợi khác.

Tổng thống Joe Biden lập luận rằng các hãng xe chưa hành động đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của công nhân ô tô, đặc biệt là sau khi họ chấp nhận các nhượng bộ lớn trong hợp đồng với các hãng xe sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Sự thật của vấn đề là các công nhân của UAW đã cứu ngành công nghiệp ô tô vào năm 2008. Các bạn đã hy sinh rất nhiều. Các bạn đã từ bỏ rất nhiều”, ông Biden nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng đã thận trọng không đề cập công khai ông ủng hộ những yêu cầu của công nhân ở mức độ nào. Ông chỉ nói rằng ông ủng hộ quyền đình công của người lao động.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu các thành viên UAW có xứng đáng được tăng lương 40% hay không, ông Biden nói: “Có, tôi nghĩ họ có thể thương lượng điều đó”.

Bất chấp lo ngại rằng một cuộc đình công kéo dài có thể làm suy yếu nền kinh tế, đặc biệt là ở bang chiến trường quan trọng như Michigan, Tổng thống Biden vẫn khuyến khích người lao động tiếp tục đấu tranh để có mức lương tốt hơn vào thời điểm các nhà sản xuất đang chứng kiến lợi nhuận ngày càng tăng.

Bang chiến trường là bang mà cử tri không nghiêng hẳn về bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào của đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa.

Nhà Trắng cho biết ông Biden là tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại đến thăm một cuộc đình công. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy ông đang tìm cách thu hút sự ủng hộ của công nhân ô tô khi tái tranh cử tổng thống vào năm tới.

Susan Kang, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tư pháp hình sự John Jay, nhận định quyết định đứng về phía người lao động của ông Biden là rất có ý nghĩa.

Bà cho rằng, ông Biden có lẽ không giúp làm thay đổi cán cân của cuộc đàm phán giữa UAW và các hãng xe. Tuy nhiên, ông Biden có thể nhận được sự ủng hộ chính trị.

“Chúng tôi nhận thấy sự ủng hộ đông đảo của công chúng đối với cuộc đình công của UAW”, Susan Kang nói.

Các nhà lập pháp thường xuất hiện tại các cuộc đình công để thể hiện sự ủng hộ và đoàn kết với các công đoàn. Ông Biden từng tham gia biểu tình với các nhân viên sòng bài ở Las Vegas và công nhân ô tô ở thành phố Kansas trong khi ông chạy đua giành tấm vé ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020.

Nhưng trong lịch sử, các tổng thống đương nhiệm của Mỹ, những người phải cân bằng quyền của người lao động với rủi ro gián đoạn của nền kinh tế, chuỗi cung ứng, chưa bao giờ trực tiếp tham gia các cuộc đình công.

Chủ tịch UAW Shawn Fain gọi chuyến thăm công nhân đình công của ông Biden là một “khoảnh khắc lịch sử”.

“Cảm ơn ngài Tổng thống đã đến đứng lên cùng chúng tôi. Chúng tôi biết Tổng thống sẽ làm điều đúng đắn vì tầng lớp công nhân”, ông nói.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 26-9, ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa, gọi chuyến thăm của ông Biden là một “chiêu trò PR” nhằm chuyển hướng sự chú ý công chúng Mỹ khỏi các vấn đề khác, bao gồm cả vấn đề nhập cư và an toàn công cộng.

Quỹ Di sản, một tổ chức tư vấn chính sách có trụ sở ở Washington, cho rằng các đòi hỏi của công nhân UAW là quá cao.

“Những đòi hỏi này là không bền vững trong nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu năm 2023”, Rachel Greszler, người nghiên cứu các vấn đề kinh tế Mỹ ở Quỹ di sản viết trong một báo cáo hôm 22-9.

Bà cảnh báo, nếu các nhà sản xuất ô tô GM, Stellantis và Ford nhượng bộ, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều nhà máy ở Mỹ đóng cửa hơn và ít việc làm hơn cho các thành viên UAW.

Theo AP

1 BÌNH LUẬN

  1. Nước Mỹ kỳ lạ/ kỳ cục/ kỳ diệu ? Từ tổng thống đến người dân, có thể làm những điều mà hầu như những nơi khác, nước khác ít làm được hoặc không thể làm được. Đó mới là dân chủ kiểu Mỹ ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới