(KTSG Online) - Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt, với sự bùng nổ của chuỗi siêu thị và kênh thương mại điện tử, các tiệm tạp hóa truyền thống vẫn giữ vững vị thế và sức sống của mình.
Với sự thuận tiện và gắn kết gần gũi với người tiêu dùng, không ít tiệm tạp hóa đã chủ động thích ứng và phát triển, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng. Nhiều tiệm còn hợp tác với các hệ thống siêu thị để nâng cấp và chuyển mình thành những cửa hàng bán lẻ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Doanh thu bán lẻ 2 tháng đầu năm đạt gần 880.000 tỉ đồng
- Khi nhà sáng lập, CEO cùng ‘lên sóng’ livestream để bán lẻ và tư vấn sản phẩm

Hút khách hàng nhờ khoác "áo mới"
Nhiều tiệm tạp hóa truyền thống đã không còn là những quầy hàng nhỏ, chật chội, bày biện hàng hóa lộn xộn mà đã được cải tiến cả hình thức lẫn cách phục vụ. Chủ tiệm chú trọng đến việc sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, rõ ràng về nguồn gốc và giá cả.
Chị Thu An, chủ một tiệm tạp hóa gần chợ trên đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TPHCM), cho biết trong hai năm qua, cửa hàng của chị đã được nâng cấp rõ rệt, cung cấp đầy đủ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như bàn chải đánh răng, xà phòng, bánh kẹo, dầu ăn, nước chấm… và nhiều loại thực phẩm thiết yếu khác.
Ngoài việc sắp xếp hàng hóa ngăn nắp và khoa học, chị An còn hiểu rõ tâm lý và thói quen mua sắm của khách hàng để phục vụ tốt hơn. Nhờ vậy, dù ở gần các cửa hàng lớn như Winmart, GS25, Bách Hóa Xanh, nhưng tiệm của chị vẫn duy trì hoạt động ổn định, chủ yếu nhờ vào lượng khách quen và hàng xóm. “Một số khách hàng còn nợ tiền mua bia và đồ uống đến cả tuần hoặc nửa tháng, điều này cho thấy sự tin tưởng giữa khách hàng và cửa hàng tạp hóa truyền thống,” chị chia sẻ.
Tương tự, cửa hàng của bà Lan Hồng (quận Tân Bình) không chỉ bày biện hàng hóa khoa học mà còn có khu vực riêng cho hàng tươi sống và hàng chế biến. Dù là tiệm tạp hóa truyền thống, nhưng với cách tiếp cận hiện đại, bà đã thu hút được nhiều khách hàng thân quen.
Bà cũng nhập hàng trực tiếp từ các công ty lớn và luôn quan sát sự thay đổi trong sở thích của khách để cập nhật hàng hóa một cách linh hoạt. Chiến lược này bao gồm cả việc gọi điện hỏi thăm khách hàng, tặng thêm hàng hóa hoặc hỗ trợ giao hàng tận nhà.
Trong gần 20 năm làm chủ cửa hàng tạp hóa gần chợ ở quận 12, TPHCM, chị Thanh Hà đã trải qua nhiều thăng trầm, đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 khi việc tìm kiếm nguồn hàng trở nên khó khăn. Để đảm bảo tính cạnh tranh, chị tham gia dự án Giá Tốt của MM Mega Market, qua đó nhận được không chỉ nguồn hàng ổn định mà còn được đào tạo về kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng. Điều này giúp chị thu hút được nhiều khách và tạo niềm tin vững chắc với họ.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt, các chủ tiệm tạp hóa truyền thống đang tìm cách tạo ra giá trị đặc biệt và trải nghiệm mua sắm khác biệt để cạnh tranh với các chuỗi siêu thị lớn và nền tảng thương mại điện tử. Những hình ảnh về tiệm tạp hóa chật chội, hàng hóa bày lộn xộn đã dần trở thành quá khứ. Tiệm tạp hóa hiện đại có thể cạnh tranh ngang ngửa với siêu thị mini với cách bày trí sạch sẽ và tiện lợi.
Với sự phục vụ chu đáo và sự đầu tư chiến lược, các cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn có thể cạnh tranh mạnh mẽ cả về giá và dịch vụ với các cửa hàng tiện lợi hiện đại và siêu thị lớn.
Dẫn dắt nhu cầu thị trường
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ khi hàng chục ngàn tiệm tạp hóa quy mô nhỏ đã phải đóng cửa do không theo kịp xu hướng. Dù vậy, theo các chuyên gia, kênh phân phối truyền thống, đặc biệt là tiệm tạp hóa, vẫn giữ vị thế quan trọng và dẫn dắt nhu cầu thị trường.

Theo số liệu từ Nielsen IQ Việt Nam, kênh thương mại truyền thống, bao gồm cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống, hiện chiếm từ 75-83% doanh số thị trường. Trong đó, gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam đóng góp tới 65% cho thị trường hàng tiêu dùng nhanh.
Còn theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 70% người tiêu dùng chọn mua hàng tại tiệm tạp hóa nhờ vào giá cả hợp lý, sự thuận tiện và sự thân thiện của người bán hàng. Dù sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị, kênh bán hàng truyền thống (GT) vẫn đang có vị trí quan trọng trong kênh phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất.
Đặc biệt, theo một chuyên gia thị trường của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam, thế hệ trẻ như 8X-9X đang kế thừa và đổi mới tại các tiệm tạp hóa bằng việc áp dụng công nghệ số hóa, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, cạnh tranh ngang hàng với kênh phân phối hiện đại.
Nhiều cửa hàng tạp hóa đã kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến, tạo ra dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Xu hướng này cho phép cửa hàng tạp hóa truyền thống nâng cấp thành mô hình hiện đại, cạnh tranh tốt hơn với siêu thị và đại siêu thị.

Chuyên gia thị trường dự đoán rằng các mô hình chuỗi cửa hàng hiện đại như minimart và siêu thị mini sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt đang dần ở rộng ở vùng ngoại ô, nông thôn.
Ông Nguyễn Tuấn Hải, chuyên phân phối thực phẩm chế biến tại TPHCM, cho rằng cửa hàng tạp hóa đóng vai trò then chốt trong việc đưa hàng hóa tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng và thuận tiện. Mua sắm tại tiệm tạp hóa đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa tiêu dùng, từ thành phố đến vùng sâu, vùng xa.
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tăng cường tiếp cận các tiệm tạp hóa, vì lợi nhuận cao hơn so với siêu thị, do chiết khấu và các khoản phí khác.
Tương tự, Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao tại NielsenIQ Việt Nam, dù kênh bán lẻ hiện đại như chuỗi siêu thị giúp quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, nhưng kênh cửa hàng truyền thống vẫn đang giúp nhiều nhà sản xuất bán hàng nhiều hơn.
Với ưu thế cạnh tranh này, tiệm tạp hóa ngày càng thu hút sự chú ý từ các thương hiệu bán lẻ hiện đại. MM Mega Market, chẳng hạn, đã triển khai dự án “Giá Tốt”, nhằm hợp tác với các nhà đầu tư cá nhân muốn chuyển đổi cửa hàng tạp hóa thành mô hình hiện đại, với mục tiêu nâng cấp 10.000 cửa hàng trong năm tới.
Các nhà bán lẻ khác như Saigon Co.op và Aeon Việt Nam cũng đang phát triển các mô hình tạp hóa hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng VinShop từ Tập đoàn One Mount Group cho phép các chủ tiệm tạp hóa đặt hàng trực tiếp với giá ưu đãi.
Các thương hiệu lớn cũng đang tìm kiếm sự hợp tác với cửa hàng tạp hóa, coi đây là kênh phân phối quan trọng để đưa sản phẩm tiếp cận nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Mô hình nâng cấp cửa hàng tạp hóa truyền thống thành các cửa hàng hiện đại được chuyên gia và chính quyền đánh giá cao, với kỳ vọng sẽ nhân rộng trong tương lai.