(KTSG Online) – Thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn sàng lọc khốc liệt. Dù số lượng KOL, KOC tăng nhanh, áp lực cạnh tranh và siết chặt chính sách thuế khiến nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ rút lui.
Trước tình hình này, người làm nội dung và doanh nghiệp phải tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả quảng bá trên các nền tảng thương mại điện tử.
Theo câu lạc bộ KOL và KOC Việt Nam, trực thuộc Liên chi hội Quảng cáo và Nội dung Số Việt Nam (VDAA), lượng người có ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội (KOL, KOC) và cá nhân tham gia tiếp thị liên kết tại Việt Nam hiện ước tính khoảng 300.000 người. Riêng năm 2024, có khoảng 200.000 KOL hoạt động trên mạng xã hội, gấp 4 lần so với năm 2022.
Từ giữa 2025, không ít KOL, KOC phải rời ngành để tìm việc làm khác. Người tiêu dùng cũng ngày càng ưu tiên nội dung chân thực, giảm niềm tin vào quảng cáo truyền thống, bà Trần Thị Đan Thanh, đại diện câu lạc bộ cho biết.
Bên cạnh đó, thị trường bán hàng online và tiếp thị liên kết đang sàng lọc mạnh dưới áp lực thuế và chi phí tăng. Chỉ những người bài bản, hiểu sản phẩm và quản lý tài chính tốt mới có thể tồn tại lâu dài, đặt ra yêu cầu cao hơn cho cả người bán và doanh nghiệp trong lựa chọn kênh quảng bá.
Mới đây, TikTok Shop Việt Nam phối hợp cùng Kimberly-Clark khởi động chiến dịch “Made in Vietnam” tại nhà máy Kimberly-Clark Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác giữa nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất và cộng đồng sáng tạo nội dung.

Chiến dịch hướng đến quảng bá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, qua đó lan tỏa thông điệp tiêu dùng có trách nhiệm và tôn vinh hàng Việt đồng thời thúc đẩy tính minh bạch và tin cậy trong thương mại điện tử. Được biết, đơn vị cũng phối hợp với nền tảng cho ra mắt lần đầu sản phẩm mới chất lượng cao cấp hơn.
Nhà sáng tạo nội dung Mai Anh (chủ tài khoản Doomi Baby), cho biết doanh thu bán hàng vài tháng gần đây giảm, với lượng đơn hàng cao điểm chỉ khoảng 300-400 trong các ngày khuyến mãi. Từ đầu năm, các nền tảng thương mại điện từ liên tục siết chặt chính sách quảng cáo, các quy tắc, bộ ứng xử vi phạm, hạn chế tư vấn trực tiếp với một số mặt hàng như sữa trẻ em dưới 2 tuổi, thực phẩm chức năng… bà Mai Anh đánh giá đây là bước cần thiết để nâng cao trách nhiệm và kiến thức cho người bán hàng.
Đồng thời, bản chất người tiêu dùng bây giờ cũng phải nâng cấp kỹ năng, kiến thức mua sắm, lựa chọn sản phẩm phù hợp. Để nâng cao tính chuyên nghiệp trong môi trường thương mại điện tử, chuyên gia cho rằng cần phân loại rõ KOL, KOC theo mức độ uy tín và lĩnh vực hoạt động, từ đó có cơ sở đào tạo và giám sát phù hợp.
Việc khuyến khích họ tham gia các câu lạc bộ, hiệp hội sẽ giúp cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng và ý thức tuân thủ quy định. Song song đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường hậu kiểm và xử phạt minh bạch với nội dung sai lệch, gây hiểu lầm. Cuối cùng, các nền tảng thương mại điện tử cũng phải đóng vai trò chủ động trong kiểm duyệt chiến dịch và bảo vệ người tiêu dùng, bà Đan Thanh nhấn mạnh.