Sau 40 năm nỗ lực trở thành thương hiệu “quốc dân” của nhiều thế hệ người dùng Việt Nam, tập đoàn Thiên Long đặt mục tiêu doanh nghiệp vạn tỉ bằng công cuộc chuyển đổi số toàn diện doanh nghiệp.
Giấc mơ tạo ra chiếc bút bi made in Việt Nam của người bán bút dạo
Kể về quá trình tạo ra chiếc bút bi “quốc dân” được nhiều người săn đón lúc bấy giờ, ông Cô Gia Thọ, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Thiên Long cho biết, hơn 40 năm trước, sản phẩm bút bi tại Việt Nam phần lớn đều được nhập từ Thái Lan, khan hiếm đến nỗi nhiều người phải bơm mực vào để dùng lại. Đó là lúc mà người bán bút dạo Cô Gia Thọ bắt đầu giấc mơ bút bi "made in Việt Nam" từ một cơ sở sản xuất nhỏ đặt tại Quận 6, Sài Gòn vào năm 1981.
Vài năm sau đó, dù thương hiệu đã phổ biến nhưng không phải chợ nào cũng ủng hộ hàng Việt Nam, họ chuộng bán hàng ngoại nhập hơn. Vậy là ông Thọ cùng những cộng sự đầu tiên đã tự mình mang sản phẩm bút bi "made in Vietnam" đi đến khắp các tỉnh miền Tây, miền Trung và ngược lên phía Bắc. Đến năm 1997 thì thương hiệu Thiên Long chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường bút bi nhờ mức giá cực kì bình dân mà chất lượng thì khá bền và mẫu mã hợp mắt.
Khởi nghiệp từ chiếc bút bi Thiên Long luôn cố gắng thay đổi và dẫn đầu thị trường về các sản phẩm mới. Bằng chứng là ngay từ năm 1994, Thiên Long đã có một nhóm kỹ sư chuyên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). Đến năm 2000, hoạt động đổi mới sáng tạo sản phẩm đã chiếm tới 3 – 5% tổng doanh thu của Thiên Long.
Năm 2020, trước tác động mạnh bởi dịch Covid-19, Thiên Long vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp 38,4%, cao hơn mức trung bình giai đoạn 2016-2019. Đến 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của Thiên Long đạt hơn 1.442 tỉ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 176 tỉ đồng, gấp hơn 10 lần cùng kỳ và hoàn thành 63% kế hoạch năm. Đó là nhờ thay đổi cơ cấu bán hàng và đặc biệt là công cuộc “chuyển đổi số toàn diện doanh nghiệp” mà Thiên Long chuẩn bị nhiều năm trước và triển khai đồng loạt từ năm 2020.
Chuyển đổi số để “vươn mình ra biển lớn”
Chủ tịch Cô Gia Thọ khẳng định, điều làm nên sức mạnh của Thiên Long trong đại dịch lần này là con người chuyên nghiệp cộng với chiến lược quản trị có hệ thống. Từ lâu, tập đoàn đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất, tạo nên một hệ sinh thái rộng lớn phục vụ cho hoạt động của tập đoàn.
Minh chứng rõ nhất tại Thiên Long không chỉ về con người mà còn đồng thời nghiên cứu và chế tạo nhiều máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thiết kế, chế tạo khuôn mẫu nhằm thay thế khuôn mẫu ngoại nhập, giảm giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ vậy, các sản phẩm của Thiên Long dù đa dạng về công dụng, sáng tạo trong mẫu mã, vẫn luôn có mức giá phù hợp với mọi nhà như đúng như tinh thần “thương hiệu quốc dân”.
Công cuộc “chuyển đổi số toàn diện” với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn bình thường mới được Thiên Long cụ thể hóa bằng một lộ trình “chuyển đổi số toàn diện năm 2021 tầm nhìn năm 2025” do tập đoàn FPT xây dựng dựa trên phương pháp luận FPT Digital Kaizen, hệ sinh thái các giải pháp công nghệ, kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số, đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm...
"Tập đoàn đặt ra mục tiêu thách thức doanh thu 10.000 tỉ đồng trong vòng 5 năm tới. Có rất nhiều yếu tố cần phải có để Thiên Long đạt được mục tiêu này và công nghệ thông tin là một trong những yếu tố không thể thiếu. Năng lực công nghệ, kinh nghiệm thực tế và đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, năng động, chuyên nghiệp chính là những yếu tố dẫn đến quyết định FPT là đối tác đồng hành cùng với chúng tôi trong quá trình chuyển đổi số", chủ tịch tập đoàn Thiên Long khẳng định.
Chuyển đổi số ở Thiên Long còn được ứng dụng vào các hoạt động trách nhiệm xã hội như Tiếp Sức Mùa Thi để hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho thí sinh. Việc ứng dụng công nghệ vào chương trinhd này cũng tiếp tục đề cao giá trị tri thức và chuyển đổi số của tập đoàn.
40 tuổi - thời kỳ đỉnh cao của “sự nghiệp” Thiên Long
Ở tuổi 40, nếu như con người thì đây sẽ là thời điểm trưởng thành, chín chắn, đã có địa vị vững chắc và tiền tài khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trải qua 4 thập kỷ, đến nay thương hiệu này cũng đã “trưởng thành” và “lột xác” thành “ông lớn” trong ngành văn phòng phẩm nói chung và là biểu tượng của bút bi nói riêng.
Không chỉ chinh phục thị trường nội địa, hành trình “xuất ngoại” của Thiên Long cũng ghi nhiều dấu ấn đậm nét. Với khát khao mang kết tinh trí tuệ Việt vươn tầm thế giới, công ty đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng bản đồ văn phòng phẩm tại 67 quốc gia, có mặt tại 11/11 nước Đông Nam Á và chinh phục nhiều thị trường khó tính khác như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…
Chất lượng ổn định và sự thành công của Tập đoàn Thiên Long đã cho thấy tâm huyết và chiến lược phát triển đúng đắn mà doanh nghiệp theo đuổi. Kiên định với ngành hàng văn phòng phẩm, hành trình 4 thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt của Thiên Long hứa hẹn tiếp tục được nối dài trong tương lai.