Hơn 80.000 gian hàng rút lui khỏi thị trường bán lẻ chỉ trong 6 tháng đầu năm, nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí vận hành tăng cao, phí sàn thương mại điện tử, áp lực cạnh tranh từ các chuỗi lớn khi tăng tốc ứng dụng AI và sự thay đổi nhanh trong hành vi tiêu dùng.
Nhiều SMEs hiện vẫn loay hoay trong ứng dụng AI khi thiếu lộ trình rõ ràng, hạn chế về vốn và nhân sự, trong khi mức độ ứng dụng công nghệ chưa đồng đều kéo theo trải nghiệm khách hàng rời rạc và khả năng phản hồi thấp.

Áp lực càng lớn vào mùa cao điểm cuối năm, khi lưu lượng và đơn hàng tăng mạnh, đòi hỏi hệ thống vận hành theo thời gian thực, đồng thời phơi bày rõ những điểm yếu từ quản lý tồn kho, chăm sóc khách hàng đến năng lực tự động hóa và bảo mật dữ liệu.
Ứng dụng AI trở thành lợi thế chiến lược
Trong bối cảnh đó, quy mô thị trường AI trong bán lẻ dự báo sẽ vượt 138 tỉ đô la Mỹ vào 2035. Khoảng 77% doanh nghiệp TMĐT cho biết họ dùng AI hằng ngày cho các tác vụ như phân tích dữ liệu, cá nhân hóa trải nghiệm, tự động hóa tiếp thị và vận hành chatbot.
Nghiên cứu ghi nhận AI giúp doanh nghiệp bán lẻ giảm chi phí vận hành 10–30%, nâng độ chính xác dự báo tồn kho tới 95% và giảm tình trạng thiếu hàng 60%. Tuy nhiên, trong khi các “ông lớn” nhanh chóng triển khai AI trên diện rộng, nhiều SMEs vẫn dừng ở giai đoạn thử nghiệm.
Hướng tới một lộ trình ứng dụng AI hiệu quả
Nhằm giúp doanh nghiệp SMEs tháo gỡ các điểm nghẽn trên, một sự kiện được đồng tổ chức bởi VNETWORK, DatumBridge, VPBank SME trên Zoom, vào 16-12-2025 với chủ đề “Chuyển đổi AI trong bán lẻ: Bứt tốc doanh thu mùa cao điểm”. Sự kiện giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách duy trì hệ thống ổn định, hạn chế rủi ro an ninh mạng và đảm bảo chất lượng dịch vụ khi lưu lượng tăng mạnh.
Người tham dự còn có cơ hội tiếp cận hệ sinh thái chuyển đổi kép (xanh & số), nhận hỗ trợ vốn, trải nghiệm các giải pháp AI và bảo mật cũng như nhận tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
Đăng ký ngay, số lượng giới hạn: www.vnetwork.vn/vi-VN/dang-ky-vtalks10







