Thứ Ba, 10/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Thông xe cầu Hóa An qua sông Đồng Nai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thông xe cầu Hóa An qua sông Đồng Nai

Lê Anh

Thông xe cầu Hóa An qua sông Đồng Nai
Cầu Hóa An, bắc qua sông Đồng Nai, nối TPHCM, Bình Dương với Đồng Nai - Ảnh: Phạm Thanh

(TBKTSG Online) - Cầu Hóa An mới, bắc qua sông Đồng Nai, chính thức thông xe hôm nay 4-7 để giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện nay. Hôm nay tỉnh Đồng Nai cũng khởi công làm hầm chui ngã tư Tam Hiệp và cầu vượt ngã tư Amata.

Cầu Hóa An mới được xây dựng song song với cầu hiện tại, cách khoảng 14 mét về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Chiều dài cầu là 1,3 km, bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Tổng số tiền xây dựng cây cầu này là 1.174 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Sau khi thông xe, các phương tiện lưu thông qua cầu Hóa An theo cả 2 chiều từ Biên Hòa đi TPHCM và ngược lại.

Cầu Hóa An là công trình quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Nai, kết nối thành phố Biên Hòa với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM.

Cùng ngày, tỉnh Đồng Nai đã  khởi công xây dựng hầm chui ngã tư Tam Hiệp và cầu vượt ngã tư Amata. Hầm chui ngã tư Tam Hiệp được xây dựng dọc quốc lộ 1A với 4 làn xe cơ giới và mỗi bên đường hầm có thêm một đường gom hai làn xe .

Còn cầu vượt Amata được xây dựng trước Khu công nghiệp Amata với bốn làn xe và đường gom hai bên cầu, mỗi bên hai làn xe. Tổng số vốn xây dựng hai công trình này là 485,76 tỉ đồng.

Dự kiến, thời gian thi công xây dựng cầu vượt Amata là 6 tháng, hầm chui Tam Hiệp 8 tháng, được hoàn vốn bằng phương thức thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai.

Vị trí cầu Hóa An và cầu Đồng Nai

Phê duyệt thiết kế đường vành đai 3, TPHCM

Cũng liên quan đến một công trình kết nối TPHCM với Đồng Nai, hôm 1-7, Chính phủ đã phê duyệt thiết kế cơ sở đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường vành đai 3, TPHCM.

Tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai); điểm cuối nối với đường cao tốc Tân Vạn – Mỹ Phước (Bình Dương) với chiều dài 34,2 km, gồm 28,4 km chính tuyến và 5,88 km nối với nút giao Thủ Đức, TPHCM.

Trong giai đoạn 1, tuyến đường này sẽ xây dựng trước 17,8 km từ Nhơn Trạch (đường tỉnh 25B) tới nút giao Thủ Đức với 4 làn xe cơ giới, 2 làn song hành hai bên đạt tiêu chuẩn cao tốc với chi phí đầu tư 430 triệu đô la Mỹ.

Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại đã thu xếp được 50% vốn (200 triệu đô la Mỹ) dự án từ khoản vay của chính phủ Hàn Quốc; 50% số vốn còn lại bộ dự kiến sẽ kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước theo hình thức PPP (mô hình hợp tác công tư).

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới