Thứ tư, 27/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – UBND tỉnh Tiền Giang - cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã tổ chức thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào hôm nay, 19-1.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật vào hôm nay, 19-1. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, dự án hiện đã hoàn thành tuyến chính và cơ bản hoàn thành các tuyến nối.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thương giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TPHCM nói riêng và miền Đông Nam bộ nói chung.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm đầu triển khai dự án với hai lần thay đổi nhà đầu tư, ba lần thay đổi tổng mức đầu tư và bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, thì dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng chỉ đạt được 10% khối lượng.

Từ thực tế nêu trên, vào tháng 3-2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, trong hai năm (2020- 2021), dự án bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, mà cụ thể đã có hơn 40 cán bộ, người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế và 13 gói thầu của dự án phải tạm ngưng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã và tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ vaccine cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động nhân sự từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho nhân sự phải cách ly, cho nên, giúp dự án về đích đúng yêu cầu.

Theo đó, sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật vào hôm nay, 19-1.  Đồng thời, sẽ tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật.

Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư phê duyệt điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng.

Về phần vốn BOT, doanh nghiệp dự án đã góp và huy động vốn cho dự án với tổng số tiền 7.257,904 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.542,835 tỉ đồng; vốn huy động khác 1.856,5 tỉ đồng và vốn vay là 3.858,569 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến khoảng 51,5 km có điểm đầu kết nối vào dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.

Trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có 53 cầu, trong đó, có 39 cầu trên tuyến chính và 14 cầu vượt. Dự án được đầu tư trong giai đoạn 1 có bề rộng mặt đường 16 mét (4 làn xe), dọc theo chiều xe chạy bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp ở mỗi chiều (không có làn dừng khẩn cấp).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới