(KTSG Online) – Các mức thuế quan mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu vào Mỹ như Brazil, Colombia, Việt Nam. Nhưng Việt Nam sẽ chịu tác động lớn do chịu mức thuế đối ứng lên đến 46%.
Thuế quan sẽ khiến giá bán lẻ cà phê ở Mỹ đắt đỏ hơn, có thể làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới.

Mỹ là một trong những nước nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, với nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng. Mordor Intelligence dự báo, quy mô thị trường cà phê Mỹ sẽ đạt 33,64 tỉ đô la Mỹ vào năm 2029.
Nhưng các mức thuế đối ứng mà Mỹ mới công bố, đặc biệt mức thuế 46% với Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 vào Mỹ, sẽ khiến chi phí cà phê nhập khẩu tăng vọt. Ví dụ, với giá xuất khẩu robusta hiện tại khoảng hơn 5.000 đô la Mỹ /tấn, nhà nhập khẩu Mỹ có thể phải trả hơn 7.500 đô la/tấn sau thuế. Điều này làm tăng giá bán lẻ cà phê tại Mỹ, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ.
Ngay sau thông báo áp thuế quan đối ứng của Mỹ, giá cà phê trên thị trường thế giới đã có phản ứng mạnh. Trong phiên giao dịch hôm 4-4, giá cà phê robusta kỳ hạn tại London giảm 5,6%, xuống còn 5.128 đô la/tấn. Giá cà phê arabica kỳ hạn ở New York cũng giảm hơn 5%.
Cú giảm giá mạnh này phản ánh tâm lý lo ngại của thị trường về rủi ro nhu cầu cà phê ở Mỹ suy giảm và áp lực dư cung nếu các nhà xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường khác.
Tuy nhiên, với thị phần xuất khẩu cà phê đã được xây dựng vững chắc ở Mỹ, Brazil có thể hưởng lợi. Mỹ chỉ áp mức thuế cơ bản 10% đối với hàng hóa từ Brazil nên cà phê robusta của nước này sẽ cạnh trạnh tốt hơn so với cà phê robusta của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm ngoái, khoảng 60% trong số 1,36 triệu tấn cà phê nhập khẩu vào Mỹ đến từ Brazil và Colombia.
Việc Mỹ tăng thuế 46% đối với Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, có khả năng định hình lại đáng kể thị trường robusta tại Mỹ và trên toàn cầu.
Trao đổi với Reuters, nhà môi giới Tomas Araujo của công ty StoneX cho biết thuế mức thuế nhập khẩu 46% đối với cà phê của Việt Nam sẽ gây thách thức lớn về chi phí cho chuỗi cung ứng cà phê và người tiêu dùng ở Mỹ.
“Nếu mức thuế đối ứng 46% được áp dụng với hàng hóa Việt Nam vào ngày 9-4 tới, điều này có thể báo hiệu sự kết thúc của cà phê của Việt Nam tại thị trường Mỹ vì cà phê robusta của Việt Nam sẽ có giá cao hơn 36% (khoảng 2000 đô la /tấn) so với cà phê robusta của Brazil”, một nhà giao dịch nói.
Theo Noa Namowicz, giám đốc hoạt động của Cafe Imports, nhà cung cấp cà phê nhân cho các quán cà phê và các cơ sở rang xay ở Mỹ, với mức thuế quan cao hơn với cà phê, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn để tiết kiệm tiền. Điều này có thể gây khó khăn cho của nhà rang xay và quán cà phê nhỏ đang tồn tại bằng cách cung cấp hạt chất lượng hơn là giá cả phải chăng.
“Cà phê mang lại tác động kinh tế khoảng 225 tỉ đô la tại Mỹ và tạo ra hàng triệu việc làm”, Namowicz cho biết.
Namowicz và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác trong ngành cà phê đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp ở Washington thông qua quy định miễn thuế quan cho cà phê.
Lập luận của họ là Mỹ chỉ sản xuất một phần nhỏ nguồn cung cà phê toàn cầu, do đó, không có nhiều nông dân trồng cà phê ở Mỹ hưởng lợi từ mức thuế quan mới với cà phê nhập khẩu.
Cafe Imports khuyến khích khách hàng của công ty này viết thư cho các nghị sĩ để nêu lên mối quan ngại vế thuế quan.
“Mỹ chỉ có một ít diện tích trồng cà phê ở Hawaii và California. Do vậy, thuế quan gây tổn thương cho những nhà rang xay vừa và nhỏ và cuối cùng là người uống cà phê do mức giá cao hơn”, Namowicz nói.
Hồi giữa tháng Ba, Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ (NCA) cũng kêu gọi chính phủ miễn thuế mới cho cà phê.
“Mỗi đô la nhập khẩu liên quan đến cà phê tạo ra giá trị 43 đô la cho nền kinh tế Mỹ. Ngành công nghiệp cà phê hỗ trợ 2,2 triệu việc làm trong nước, đồng thời, cà phê cũng là thức uống được người Mỹ yêu thích nhất", Chủ tịch NCA William Murray cho biết.
Theo vị chủ tịch này, vì cà phê không thể trồng ở hầu hết các vùng tại Mỹ, nên chính sách thương mại của Nhà Trắng cần tính đến vai trò thiết yếu của hoạt động thương mại cà phê trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ và trong nền kinh tế Mỹ. Điều này sẽ đảm bảo rằng người Mỹ sẽ không phải đối mặt với giá cà phê tăng cao hơn nữa trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay.
Daily Coffee News, Reuters, Kare11.com