Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thuốc giảm cân có thể giúp ngành hàng không tiết kiệm hàng chục triệu đô la?

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giảm trọng lượng máy bay để giúp tiết kiệm nhiên liệu là mối quan tâm hàng đầu của các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay. Giờ đây, họ có thể được hưởng lợi nếu trọng lượng trung bình của mỗi hành khách giảm đáng kể nhờ thuốc giảm cân đang gây sốt như Ozempic và Wegovy.

Các hãng hàng không có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đô la chi phí nhiêu liệu nếu trọng lượng hành khách giảm đáng kể nhờ cơn sốt thuốc giảm cân hiện nay. Ảnh: Telegraph

Trong báo cáo công bố hôm 29-9, Sheila Kahyaoglu, nhà phân tích của Jefferies Financial, ước tính Công ty hàng khônh United Airlines Holdings (Mỹ) sẽ tiết kiệm được 80 triệu đô la mỗi năm nếu trọng lượng trung bình của hành khách giảm 10 pound (4,5 kg). Báo cáo này là một phần trong phân tích rộng hơn của Jefferies về cơn sốt của công chúng đối với thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy của hãng dược Novo Nordisk (Đan Mạch) và những bên hưởng lợi tiềm năng khi lượng người sử dụng nó tăng mạnh.

Báo cáo dự báo thị trường thuốc giảm cân toàn cầu có thể đạt trị giá  100 tỉ đô la, với doanh số bán hàng sẽ tăng nhanh vào cuối thập niên này.

Thuốc Ozempic ban đầu được phát triển và cấp phép ở nhiều nước để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Semaglutide, hoạt chất của thuốc Ozempic, tự liên kết với các thụ thể của một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu, kích thích giải phóng insulin khi lượng đường trong máu cao. Loại thuốc này cũng làm chậm tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày của bệnh nhân, làm giảm cảm giác ăn của họ.

Vì vậy, Novo Nordisk đã phát triển một loại thuốc có liều lượng semaglutide cao hơn, có tên gọi là Wegovy, chuyên điều trị bệnh béo phì.

Tải trọng là mối quan tâm lớn của các hãng hàng không vì máy bay càng nặng thì càng đốt nhiều nhiên liệu. Nhiên liệu và nhân công là hai khoản chi phí lớn nhất đối với họ. Trong những năm qua, các hãng hàng không đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giảm tải trọng trên các chuyến bay, như loại bỏ tạp chí và chuyển sang sử dụng bát đĩa, xe đẩy đồ uống có trọng lượng nhẹ hơn.

Kahyaoglu ước tính nếu một hành khách trung bình giảm 10 pound, tải trọng của một chuyến bay mỗi chuyến bay của United Airlines sẽ giảm 1.790 pound (812 kg). Điều này sẽ giúp hãng tiết kiệm được 27,6 triệu gallon (mỗi gallon tươn đương 3,78 lít) nhiên liệu mỗi năm. Với mức giá nhiên liệu trung bình vào năm 2023 là 2,89 đô la/gallon, United Airlines sẽ tiết kiệm được 80 triệu đô la mỗi năm. Kahyaoglu cho biết, con số đó tương đương với 0,2 đô la thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Lợi ích này đối với các hãng hàng không khác cũng tương tự.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tại Mỹ, cứ cứ ba người lớn thì có một người béo phì hoặc có chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên. Và cứ năm trẻ em, có một trẻ béo phì . Tỷ  lệ dân số trên toàn thế giới được coi là thừa cân dự kiến sẽ đạt 41,5% trong năm nay, từ mức 36,4% vào năm 2013, theo báo cáo của Jefferies.

Báo cáo của Jefferies cho biết, các ngành công nghiệp khác được hưởng lợi từ sự làn sóng sử dụng thuốc giảm cân bao gồm dược phẩm, may mặc, đặc biệt là quần áo thể thao, và mỹ phẩm.

Những người dân có trọng lượng  nhẹ hơn và khỏe mạnh hơn sẽ mang lại lợi ích cho lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ của Mỹ.

“Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ được hưởng lợi từ tỷ lệ tử vong của khách hàng chậm lại, cho phép họ kiếm được nhiều thu nhập đầu tư hơn từ nguồn tiền dự trữ trong thời gian dài hơn”, theo báo cáo.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của thuốc giảm cân thể xảy ra với các nhà hàng và một số nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống nếu người tiêu dùng chuyển sang ăn uống lành mạnh hơn hoặc ngừng mua một số sản phẩm. Báo cáo cho biết, giá thuốc giảm cân đắt đỏ cũng có thể khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu cho những thứ như đồ nội thất hoặc các chuyến du lịch.

Trong 3 tháng qua, giá nhiên liệu máy bay chở khách tại cảng New York đã tăng 39%, lên 3,19 đô la/gallon vào hôm 29-9.

Cục Thống kê Vận tải và hàng không Mỹ ước tính, cứ mỗi 0,1 đô la tăng lên cho mỗi gallon nhiên liệu máy bay, các hãng hàng không sẽ tốn kém thêm 2 tỉ đô la mỗi năm.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới