(KTSG Online) - Các nhà bán lẻ thời trang ở Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi chưa có tiền lệ khi hàng triệu người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn quần áo có kích cỡ nhỏ hơn. Xu hướng này diễn ra giữa lúc cơn sốt sử dụng các loại thuốc giảm cân giúp cơ thể trở nên thon gọn hơn.
- Thuốc giảm cân có thể giúp ngành hàng không tiết kiệm hàng chục triệu đô la?
- Các tập đoàn thực phẩm đối mặt với kỷ nguyên thuốc giảm cân
Thuốc giảm cân đang tác động đến nhiều ngành kinh doanh ở Mỹ, đặc biệt là ngành thực phẩm. Khi cân nặng suy giảm, nhiều người Mỹ chuyển sang các khẩu phần ăn ít hơn, buộc các nhà kinh doanh thực phẩm phải điều chỉnh kích cỡ của sản phẩm. Nhiều nhà bán lẻ thời trang bắt đầu thấy doanh thu tăng lên nhờ nhu cầu mới của khách hàng đối quần áo có kích cỡ nhỏ hơn.
Nhiều thương hiệu thời trang đang thay đổi kiểu thiết kế và kích cỡ của quần áo để đáp ứng nhu cầu mới. Xu hướng mới trái ngược với những năm vừa qua khi nhà bán lẻ thời trang sốt sắng bổ sung các mẫu quần áo kích cỡ lớn hơn để phù hợp với trọng lượng ngày càng tăng của người Mỹ.
Theo Deirdre Quinn, CEO của Lafayette 148, thương hiệu thời trang ở New York, khoảng 5% khách hàng của thương hiệu này mua trang phục mới vì cân nặng giảm đáng kể. Khách hàng thường thay đổi từ quần áo cỡ 12 sang cỡ 6 hoặc 8. Sự thay đổi này không chỉ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty mà còn giúp tiết kiệm chi phí sản xuất vì quần áo kích cỡ nhỏ sử dụng ít vải hơn.
Jennifer Hyman, đồng sáng lập kiêm CEO của Rent the Runway, công ty cho thuê quần áo ở New York, cho biết lượng khách hàng chuyển sang thuê quần áo cỡ nhỏ lớn hơn bất kỳ lúc nào trong 15 năm qua. Những khách hàng này cũng sẵn sàng thử nghiệm nhiều kiểu thiết kế khác nhau bao gồm các đường cắt xẻ táo bạo để khoe cơ thể.
Maggie Rezek, một phụ nữ 32 tuổi, nhân viên tiếp thị của một thẩm mỹ viện ở thành phố Indianapolis, bang Indiana, thường che giấu cân nặng thừa trong chiếc áo sơ mi ngoại cỡ và quần rộng thùng thình. Kể từ khi giảm được 27 kg nhờ vào thuốc tiêm giảm, Rezek đã vung tiền mua một tủ quần áo mới. Hiện nay, những món đồ chủ yếu của cô bao gồm áo croptop và quần short jean. Những đôi giày thể thao được thay bằng giày cao gót.
“Trước đây, tôi tự ti về cơ thể của mình. Bây giờ, tôi cảm thấy mình mặc quần áo vừa vặn hơn. Điều đó giúp tôi tự tin diện đồ và sành điệu hơn”, cô nói.
Jillian Sterba, 36 tuổi, sống ở Austin, bang Texas đã tăng kích cỡ áo quần từ 6 lên 10 sau khi sinh con. Cô đã quyết tâm ăn kiêng và tập thể dục nhưng cân nặng vẫn không giảm. Kể từ khi sử dụng thuốc giảm cân vào tháng 10 năm ngoái, Sterba giảm được 16 kg và chuyển sang sử dụng áo quần cỡ 4. Cô phải mua quần jean, áo sơ mi, áo ngực mới vì không thể mặc vừa gần một nửa số quần áo cũ.
Theo hãng thăm dò ý kiến Gallup, khoảng 15,5 triệu người, tương đương 6% dân số Mỹ, cho biết đã thử dùng thuốc giảm cân dạng tiêm để giảm trọng lượng cơ thể.
Thuốc giảm cân không có tác dụng với tất cả mọi người và chi phí đôi khi có thể vượt quá 1.000 đô la/tháng. Hơn nữa, nhiều người nhanh chóng tăng cân trở lại sau khi ngưng sử dụng thuốc này. Tuy nhiên, một số công ty kỳ vọng thị trường của các loại thuốc giảm cân sẽ đủ lớn để họ chuyển hướng kinh doanh. Nestlé cho biết, trong năm nay, sẽ giới thiệu một dòng thực phẩm mới, được thiết kế dành cho những người đang dùng thuốc giảm cân.
Các công ty thời trang cũng có thể tận dụng nhu cầu mới đối với áo quần kích cỡ nhỏ hơn của người dùng thuốc giảm cân để thúc đẩy doanh số. Theo hãng nghiên cứu thị trường Circana, doanh số bán hàng may mặc ở Mỹ giảm 4% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4-2024 so với cùng kỳ năm trước, do mọi người ưu tiên chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu.
Sau đại dịch Covid-19, Amarra, thương hiệu thời trang chuyên bán váy dạ hội và các trang phục trang trọng khác tại 800 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, Canada và Úc, nhận thấy, nhu cầu về quần áo kích cỡ lớn tăng lên. Giờ đây, xu hướng đó đã đảo ngược.
“Trong năm qua, các nhà bán lẻ của chúng tôi cho biết cần các sản phẩm có kích cỡ nhỏ hơn”, Abhi Madan, đồng sáng lập của Amarra nói. Amarra đang bán nhiều quần áo kích cỡ từ 0-8 hơn. Trái lại, doanh số quần áo kích cỡ 18-24 đang suy giảm.
Nhu cầu mới khiến Amarra thay đổi cách thiết kế trang phục. Chẳng hạn, thương hiệu này thay thế dây khóa kéo ở các sản phẩm áo nịt ngực bằng dây buộc, có thể dễ dàng thắt chặt và nới lỏng để vừa vặn với cân nặng đang thay đổi của khách hàng.
Theo Edmond Moss, giám đốc bán hàng của AllStar Logo, thương hiệu chuyên bán áo sơ mi polo, áo khoác lông cừu và các trang phục khác, nhu cầu về cỡ áo quần lớn nhất của thương hiệu này đã giảm một nửa so với năm ngoái.
Theo Công ty tư vấn Impact Analytics, tại hàng chục thương hiệu thời trang ở New York, doanh số của ba kích cỡ lớn nhất của loại áo sơ mi với cổ áo cài cúc ở phụ nữ đã giảm 10,9% trong ba tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, doanh số của những chiếc áo sơ mi có cài cúc ở cổ áo ở ba kích cỡ nhỏ nhất tăng 12,1% trong cùng thời gian đó.
Theo Impact Analytics, xu hướng tương tự cũng diễn ra với váy và áo len của phụ nữ cũng như áo sơ mi polo, áo nỉ và áo phông của nam giới.
Theo Prashant Agrawal, người sáng lập kiêm CEO của Impact Analytics, không rõ liệu sự thay đổi kích cỡ áo quần đó là do mọi người giảm cân hay do thay đổi phong cách thời trang. Tuy nhiên, sự thay đổi rõ rệt như vậy là bất thường. “Đó không phải là điều chúng tôi từng thấy trước đây”, ông nói.
Theo WSJ