Thứ hai, 28/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Thương hiệu nhắm đến chatbot AI khi người dùng dần rời bỏ tìm kiếm truyền thống

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG  Online) - Các công ty quảng cáo đang áp dụng chiến lược mới, đảm bảo khách hàng (các thương hiệu) xuất hiện trong kết quả trả lời của các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT của OpenAI hay Claude của Anthropic.  Xu hướng này nổi lên khi người dùng Internet dần rời bỏ công cụ tìm kiếm Google để chuyển sang sử dụng các chatbot khi muốn tìm kiếm thông tin.

Nhiều thương hiệu đang sử dụng phần mềm mới của các công ty quảng cáo để tối ưu hóa nội dung trang web, giúp thông tin về dịch vụ và sản phẩm của họ dễ xuất hiện trong kết quả phản hồi của các chatbot AI như ChatGPT, Claude, Grok…đối với truy vấn của người dùng.  Ảnh minh họa: BrandRank

Một cuộc đua ráo riết giữa các tập đoàn quảng cáo và startup công nghệ đang bắt đầu nhằm giúp thương hiệu "chen chân" vào kết quả phản hồi truy vấn của các chatbot AI, đánh dấu kỷ nguyên mới của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (SEO).

Các công ty công nghệ quảng cáo ở Mỹ như Profound và Brandtech đã phát triển phần mềm theo dõi tần suất thương hiệu xuất hiện trên các dịch vụ AI như ChatGPT, Claude hay tính năng AI Overviews của Google, sử dụng AI tạo sinh để cung cấp tóm tắt ngắn gọn về chủ đề liên quan đến truy vấn của người dùng

Những thương hiệu lớn như công ty công nghệ tài chính Ramp, nền tảng tìm việc Indeed, hay nhà sản xuất whisky Chivas Brothers của tập đoàn Pernod Ricard đã nhanh chóng áp dụng phầm mềm mới.

Các công ty này đang nhắm đến hàng triệu người dùng đang chuyển sang dùng AI tạo sinh như một cách tìm kiếm thông tin trực tuyến mới, một xu hướng đe dọa “đế chế” tìm kiếm Google trong dài hạn.

“Phần mềm mới không chỉ đơn thuần là bảo đảm website của các thương hiệu được vào kết quả trả lời của các chatbot, mà còn xem các mô hình ngôn ngữ lớn như những người ảnh hưởng tối thượng, Jack Smyth, đối tác của Brandtech, nhấn mạnh. Brandtech thậm chí đã tạo giao diện riêng để hỗ trợ các hương hiệu.

Phầm mềm của Brandtech có khả năng dự đoán “tình cảm” của mô hình AI đối với thương hiệu bằng cách đưa vào hàng loạt câu lệnh văn bản và phân tích kết quả trả lời. Công nghệ này tạo ra bảng xếp hạng thương hiệu dựa trên tần suất hoặc mức độ tích cực khi được chatbot AI nhắc đến. từ đó, Brandtech có thể tư vấn cách để các thương hiệu được các mô hình AI "để mắt" đến.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà quảng cáo chịu áp lực từ sự gia tăng sử dụng AI để tạo nội dung quảng cáo và nhắm mục tiêu đến các đối tượng khách hàng. Meta, công ty mẹ của Facebook và Google đang phát triển các công cụ tự phục vụ để chạy chiến dịch quảng cáo trực tiếp cho thương hiệu. Những công cụ này đe dọa công việc của các công ty quảng cáo và người chuyên mua và quản lý không gian quảng cáo.

Tuy nhiên, một số công ty quảng cáo nhạy bén đã nắm bắt cơ hội, cung cấp dịch vụ mới khi AI ngày càng phổ biến và SEO truyền thống dần mất đi sức hút.

Nghiên cứu từ hãng tư vấn quản lý Bain cho thấy, 80% người tiêu dùng hiện phụ thuộc vào kết quả do AI viết cho ít nhất 40% lượng tìm kiếm của họ, khiến lưu lượng truy cập web tự nhiên (không qua đường link liên kết có trả phí) giảm tới 25%. Khoảng 60% lượng tìm kiếm giờ đây kết thúc mà người dùng không nhấp vào trang web nào.

Dù vậy, Alphabet, công ty mẹ của Googlem vừa công bố doanh thu từ mảng tìm kiếm và quảng cáo cốt lõi tăng gần 10%, đạt 50,7 tỉ đô la Mỹ trong quí đầu năm. Kết quả này trấn an nhà đầu tư trước lo ngại về sự nổi lên của các chatbot AI đối thủ như Grok của startup xAI do tỉ phú Elon Musk sáng lập. Nhưng đồng thời, Alphabet cũng cảnh giác với dấu hiệu cho thấy chatbot Gemini của Google và các tóm tắt AI của Google đang “ăn mòn” doanh thu của mảng tìm kiếm bằng cách giảm số lần nhấp vào quảng cáo.

Các công ty vẫn đang chạy đua để giúp khách hàng doanh nghiệp xuất hiện trong kết quả trả lời của các dịch vụ AI.

Brandtech đã ra mắt sản phẩm “Share of Model” có tính phí đối với thương hiệu để xem phân tích mức độ xuất hiện của thương hiệu trong kết quả do AI phản hồi và cung cấp hướng dẫn về cách điều chỉnh nội dung văn bản và hình ảnh trên website để tối ưu hóa cho tìm kiếm AI.

Profound, vừa huy động 3,5 triệu đôla từ Khosla Ventures, cung cấp nền tảng phân tích dữ liệu giúp thương hiệu theo dõi các câu hỏi phổ biến trong ngành kinh doanh của họ. Nền tảng này cũng giúp thương hiệu biết được tần suất, cách thức hoặc mức độ tích cực mà thương hiệu được nhắc đến trong câu trả lời của chatbot AI.

“Tìm kiếm truyền thống từng là một trong những độc quyền lớn nhất lịch sử internet. Lần đầu tiên dường như sự thống trị của tìm kiếm truyền thống đang rạn nứt. Điều này giống như ngành công nghiệp âm nhạc chuyển chuyển từ đĩa CD sang phát sóng trực tiếp (streaming)”, James Cadwallader, đồng sáng lập Profound ví von.

Các phần mềm tối ưu hóa sự hiện diện của thương hiệu trong không gian AI đòi hỏi sự hiểu biết về cách các mô hình AI hiển thị thương hiệu. Chẳng hạn, ChatGPT sử dụng tìm kiếm web truyền thống, sau đó đánh giá nguồn thông tin để chọn dữ liệu phù hợp nhất, bao gồm kiểm tra độ uy tín và thẩm quyền của website.

Theo Adam Fry, trưởng nhóm tìm kiếm ChatGPT tại OpenAI, người dùng đang đặt câu hỏi chi tiết và tinh tế hơn, như “tìm nhà hàng yên tĩnh cho gia đình năm người ở New York” thay vì “nhà hàng ở New York”. Fry nhấn mạnh, điều mới mẻ ở đây là ChatGPT có một lớp trí tuệ vượt trên tìm kiếm truyền thống.

Trong khi đó, Perplexity, một công cụ tìm kiếm dựa trên AI, đang thử nghiệm sử dụng “câu hỏi” được tài trợ (trả phí) như gợi ý tiếp theo sau mỗi truy vấn của người dùng.

“Các mô hình ngôn ngữ lớn hiểu nội dung sâu hơn, có thể phát hiện mâu thuẫn hay thông tin sai lệch, nên quy trình này kỹ lưỡng hơn nhiều so với việc chỉ xem xét các liên kết như như trong SEO truyền thống. Để được các mô hình AI chú ý giờ đây khó hơn nhiều vì chiến lược duy nhất thực sự hiệu quả là các website phải cung cấp nội dung phù hợp và chất lượng”, Denis Yarats, đồng sáng lập Perplexity nói.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới