Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thương hiệu Trung Quốc chiếm chỗ khi đối thủ phương Tây tháo chạy khỏi Nga

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ô tô, tivi và điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu của Đức và Hàn Quốc ở Nga, trong bối cảnh thị trường nước này được định hình lại do tác động của lệnh trừng phạt và sự tháo chạy của các thương hiệu nước ngoài sau khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra.

Doanh số bán xe tại thị trường Nga của hãng xe Geely Automobile (Trung Quốc) vẫn ổn định trong tháng 7, ngay cả khi thị trường ô tô của Nga sụp đổ 75% so với một năm trước đó. Ảnh: Bloomberg

Kết quả là dòng chảy thương mại đang đảo lộn, với việc Nga đang tìm cách tự bảo vệ mình khỏi sự gián đoạn thương mại hơn nữa bằng cách chuyển hướng sang mua hàng hóa từ các nước không tham gia các lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt. Moscow cũng đang viết lại các quy tắc để cho phép Quỹ đầu tư quốc gia Nga (RNWF) đầu tư vào tiền tệ của Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn chặn Nga giao dịch mua hàng bằng đồng euro và đô la Mỹ.

Vladimir, một lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp kim loại, người đã mua một chiếc Tiggo SUV mới của hãng xe Chery Automobile (Trung Quốc) ở một đại lý tại Moscow, nói: “Ngoài xe Trung Quốc, không có thương hiệu xe nào khác ở đó cả. Tuy nhiên, có rất nhiều sự lựa chọn với xe Trung Quốc và đáng ngạc nhiên là những chiếc xe này rất tốt”.

Hồi giữa tháng 8, hãng tin nhà nước Nga, Tass cho biết Chery Automobile đang đàm phán với các nhà sản xuất của Nga về kế hoạch lắp ráp xe tại nước này.

Vadimir Shmakov, giám đốc chi nhánh của Chery Automobile tại Nga cho biết ông muốn tăng doanh số bán hàng của Chery tại Nga lên khoảng 80.000-100.000 xe trong năm 2022, cao gấp đôi so với năm ngoái.

Chiến tranh đã thúc đẩy Nga ngả về phía châu Á nhanh hơn, với những thay đổi chỉ diễn ra trong vòng vài tháng, thay vì mất nhiều năm như trước đây.

Doanh số bán xe tại thị trường Nga của hai hãng xe Trung Quốc, Great Wall Motor và Geely Automobile vẫn ổn định trong tháng 7, ngay cả khi thị trường ô tô của Nga sụp đổ 75% so với một năm trước đó. Hiện hai hãng xe này nằm trong những thương hiệu xe bán chạy nhất tại Nga. Theo số liệu của Avtostat, trong quí 2, 81% lượng xe mới mà Nga nhập khẩu là xe của các thương hiệu Trung Quốc, tăng so với với 28% trong quí 1.

Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đang phục hồi mạnh mẽ sau khi chùng xuống do tác động của cuộc chiến tranh ở Ukraine. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng trung ương Nga cho biết trong một báo cáo hôm 24-8 rằng tâm lý kinh doanh trên thị trường ô tô lần đầu tiên chuyển sang tích cực kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2 khi thị trường chuyển từ các nhà sản xuất châu Âu sang ô tô châu Á.

Thị trường smartphone của Nga cũng thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc, với việc Apple và Samsung tạm ngừng xuất các lô hàng sang Nga. Mặc dù các sản phẩm của họ vẫn có sẵn thông qua các con đường nhập khẩu khác nhưng chúng có thể khiến người tiêu dùng Nga thất vọng vì có giá bán đắt hơn và không được bảo hành.

Xiaomi (Trung Quốc) là nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất của Nga trong quí 2, soán ngôi Samsung và 3 trong số 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Nga là của Trung Quốc, theo Mobile TeleSystems, nhà mạng di động lớn nhất Nga.

Alexey Zaitsev, người đứng đầu bộ phận viễn thông của nền tảng thương mại điện tử Ozon Holding, nói: “Thị trường đang chứng kiến sự phân phối lại. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về smartphone chạy trên hệ điều hành Android của các thương hiệu Trung Quốc ngày càng tăng”.

Hồi tháng 7, nhật báo Izvestia dẫn nguồn tin từ các nhà bán lẻ trực tuyến cho biết, nhu cầu đối với tivi Trung Quốc tăng gần gấp đôi sau chiến tranh khi các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng giao hàng.

Cơn bùng nổ thương mại với Trung Quốc diễn ra khi doanh số bán lẻ của Nga suy sụp nghiêm trọng nhất nặng kề từ cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, với mức giảm gần 10% mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Chi tiêu của các hộ gia đình ở Nga chiếm hơn một nửa GDP của nước này.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên ngay cả trước chiến tranh. Năm ngoái, Trung Quốc chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Nga.

Moscow cần nguồn cung hàng hóa hơn bao giờ hết khi người tiêu dùng Nga đối mặt với một tương lai với ít sự lựa chọn hơn. Trong tháng 7, Nga đã mua 6,7 tỉ đô la hàng hóa từ Trung Quốc, tăng hơn 20% so với một năm trước đó. Thương mại song phương Nga-Trung, được thúc đẩy bởi giá năng lượng cao hơn, có thể tăng hơn 1/3 lên 190 tỉ đô la trong năm 2022,  hãng tin Tass dẫn lời một quan chức Nga cho biết.

Khi Trung Quốc trở thành đối tác quan trong hơn bao giờ hết, giao dịch đồng nhân dân tệ Sàn giao dịch Moscow đã tăng hơn 40 lần trong 8 tháng đầu năm nay, và “hiện vượt trội so với các giao dịch các loại tiền tệ truyền thống khác”, theo Ivan Tchakarov, nhà kinh tế trưởng phụ trách thị trường Nga của Ngân hàng Citigroup.

Theo Boris Kopeikin, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Moscow, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc tìm cách xuất khẩu hàng vào Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Kopeikin nói: “Tốc độ xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc vào Nga sẽ tăng lên vào cuối năm nay, lúc đó, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều sự lựa chọn hàng hóa Trung Quốc”.

Theo Bloomberg, Reuters

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới