Thương hiệu xe MG ra mắt thị trường Việt, sẽ lắp ráp xe ở Đà Nẵng
Lê Hoàng
(TBKTSG Online) - Ngày 24-7, MG (tên viết tắt của Morris Garages) ra mắt hai mẫu xe SUV (xe thể thao đa dụng) hoàn toàn mới ở thị trường Việt Nam, đánh dấu chính thức việc gia nhập thị trường ô tô trong nước của thương hiệu xe Anh quốc này.
Nissan, Tan Chong kéo dài liên doanh ở Việt Nam thêm 1 năm
Tan Chong (TC) - nhà nhập khẩu độc quyền các mẫu xe MG ở thị trường trong nước lên kế hoạch lắp ráp mẫu xe này vào năm tới tại nhà máy ở Đà Nẵng, và điều này được dự báo sẽ tạo làn gió mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
![]() |
Ông Teh Kim Hwa, Tổng giám đốc TC Services Vietnam, chia sẻ thông tin với báo chí ở lên lề sự kiện ra mắt xe MG. Ảnh: Lê Hoàng |
Không chỉ dừng lại ở xe nhập khẩu
Theo ông Teh Kim Hwa, Tổng giám đốc TC Services Vietnam, nhà phân phối chính thức của MG tại Việt Nam, việc giới thiệu 2 mẫu xe MG HS và MG ZS đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình của thương hiệu MG tại Việt Nam, đồng thời là tiền đề để sản phẩm của MG được chính thức ra mắt thị trường trong thời gian tới.
Gia nhập thị trường Việt Nam, TC Services Vietnam chọn sản phẩm SUV để ra mắt vì đây là mẫu xe có nhiều thế mạnh của thương hiệu ô tô này đồng thời đây cũng là phân khúc đang có mức tăng trưởng cao ở thị trường trong nước.
Ngoài ra, theo ông Teh Kim Hwa, MG bán được 28.000 xe/năm ở Thái Lan, một thị trường được xem là lãnh địa của các thương hiệu xe Nhật Bản. Chính kết quả này đã giúp thương hiệu MG có sự tự tin đối với thị trường Việt Nam.
MG (Morris Garages) là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất ở Anh, xuất hiện từ 1924. Ban đầu, hãng chuyên sản xuất xe thể thao hai cửa, xe hiệu suất cao và đạt được nhiều danh hiệu trong các giải đua, các kỷ lục về tốc độ. Năm 2005, MG bán mình cho Nanjng Automobile, một hãng xe quốc doanh của Trung Quốc. Đến 2007, SAIC mua lại Nanjing và chính thức sở hữu MG từ đó. Đến cuối năm 2019, MG đã có mặt tại 39 quốc gia với 6 nhà máy lắp ráp toàn cầu. |
Trên thực tế, mẫu xe MG HS được giới trong ngành đánh giá thuộc phân khúc crossover, được cho là sản phẩm có tính cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail, và Mitsubishi Outlander.
Cả hai mẫu xe MG HS và MG ZS hiện nay đều nhập khẩu nguyên chiếc ở thị trường Trung Quốc, nhưng theo ông Teh Kim Hwa, công ty sẽ áp dụng chương trình ưu đãi mang tên Early Bird nhằm hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng, đồng thời thực hiện chính sách bảo hành 5 năm không giới hạn số km và 5 lần bảo dưỡng xe miễn phí.
Ngoài ra, nhà phân phối này cũng lên kế hoạch chuyển sang nhập khẩu xe MG từ thị trường Thái Lan vào cuối năm nay để được hưởng chính sách thuế suất nhập khẩu 0% vào Việt Nam theo ưu đãi thuế quan trong nội khối ASEAN theo các cam kết trong hiệp định thương mại tự do (FTA) kể từ đầu năm 2018.
Hiện nay mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cho 2 mẫu xe nói trên từ thị trường Trung Quốc là 35% và 50%, tùy theo dung tích xi-lanh.
Dù nhập khẩu xe ở Thái Lan có nhiều lợi thế về thuế đáng kể so với xe nhập ở Trung Quốc, nhưng ông Teh Kim Hwa, có khả năng giá xe bán ra ở thị trường trong nước sẽ không thay đổi nhiều. Hiện mẫu xe MG ZS có giá công bố từ 518-639 triệu đồng/xe, trong khi mẫu xe MG HS có giá công bố là 788-999 triệu đồng/xe.
Nguyên nhân chính, theo người đại diện của TC, xe MG sản xuất ở thị trường Trung Quốc có tỷ lệ nội địa hóa linh phụ kiện cao gần 100%, trong khi tỷ lệ này cho xe lắp ráp ở thị trường Thái Lan chỉ chiếm khoảng trên 40%.
Mặt khác, số lượng xe MG lắp ráp ở nhà máy Trung Quốc cung cấp cho nhiều thị trường lớn trên thế giới, với sản lượng sản xuất lớn hơn sẽ tiết kiệm và giảm chi phí đáng kể so với xe lắp ráp ở thị trường xứ chùa vàng.
Tuy nhiên, để tăng lợi thế cạnh tranh hơn nữa, ông Tổng giám đốc TC Services Vietnam, doanh nghiệp 100% vốn thuộc Tan Chong Group (Malaysia) này cho biết, tập đoàn lên kế hoạch sẽ lắp ráp xe MG HS ở thị trường Việt Nam vào quý 4 năm 2021 tại nhà máy ở Đà Nẵng.
![]() |
Khách tham dự sự kiện tìm hiểu xe MG. Ảnh: Lê Hoàng |
Tan Chong sẽ thay xe Nissan bằng xe MG?
Tập đoàn Tan Chong hiện sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia, trong đó, thị trường Đông Nam Á đặc biệt được chú trọng, bao gồm 8 quốc gia: Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Việt Nam.
Ông Teh Kim Hwa hy vọng kế hoạch lắp ráp xe MG ở Đà Nẵng sẽ trở thành hiện thực, bởi lẽ Tan Chong Motor đã tham gia thị trường ô tô Việt Nam cả chục năm nay và có sẵn nhà máy lắp ráp ô tô quy mô lớn ở Đà Nẵng.
Trước đó, đại diện Công ty TNHH TCIE Việt Nam, công ty thành viên của Tan Chong Motor tại Việt Nam, cho biết nhà máy TCIEV ở khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ lắp ráp các mẫu ô tô Nissan gồm Nissan Sunny và Nissan X-Trail.
Vào cuối năm 2018, trên tờ The Star, Nissan Nhật Bản đã thông báo sẽ kết thúc hợp tác liên doanh với Tan Chong vào ngày 10-9-2019, làm không ít người sở hữu xe Nissan trong nước khi đó hoang mang.
Tuy nhiên, cũng đúng tối vào ngày 10-9-2019, hãng ô tô Nhật Bản Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong đã cùng công bố tiếp tục gia hạn liên doanh này thêm hơn một năm, và sẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2020.
Với việc gia hạn thời hạn hợp tác liên doanh, hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam tiếp tục được duy trì như thường lệ cho đến nay. Trong thời hạn nêu trên, Nissan Việt Nam tiếp tục nhập khẩu và phân phối vào thị trường Việt Nam các sản phẩm ô tô Nissan và các sản phẩm phụ tùng, phụ kiện khác.
Tuy nhiên khi nhận câu hỏi của báo chí rằng liệu việc đưa thương hiệu MG vào có khả năng Tan Chong sẽ ngừng hợp tác với Nissan ở Việt Nam như hợp đồng gia hạn một năm nói trên, ông Teh Kim Hwa cho rằng đó là câu chuyện của tập đoàn mẹ, bản thân ông không thể cung cấp thông tin. Ông đánh giá cao cơ hội phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam bởi đây là một trong những thị trường sôi động và nhiều tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á cho các hãng kinh doanh và sản xuất ô tô, xuất phát từ các yêu tố như thu nhập đầu người tăng, dân số trẻ và tỷ lệ người sở hữu ô tô còn thấp.
Trước đó, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ đạt quy mô 500.000 xe/năm từ 2020 (lúc chưa bị ảnh hưởng Covid-19) và có thể lên đến 1 triệu xe/năm vào năm 2030, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất, nhập khẩu và cung cấp ô tô.
Theo lãnh đạo TC Services Vietnam, do đã chuẩn bị trước khá sớm cũng như đã có sẵn các đại lý Nissan, nên đến nay, thương hiệu MG đã phát triển được 8 đại lý ở hai khu vực miền Nam và miền Bắc và dự kiến sẽ đạt được 15 đại lý khi kết thúc năm nay.
Theo ông, tất cả các đại lý tại Việt Nam đều tuân theo tiêu chuẩn nhận diện nghiêm ngặt của MG toàn cầu, cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cung cấp phụ tùng cùng dịch vụ hậu mãi, dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp. Tan Chong kỳ vọng sẽ tiêu thụ được 500 xe/tháng trong giai đoạn đầu có mặt trên thị trường.