(KTSG Online) – Bằng cách ra mắt ứng dụng mạng xã hội Threads, Mark Zuckerberg, đồng sáng lập Facebook, chộp lấy cơ hội để tỏa sáng trở lại từ những hỗn loạn xảy ra ở Twitter kể từ khi nằm dưới quyền kiểm soát tỉ phú Elon Musk.
- Vừa ra mắt, Threads, ‘sát thủ’ của Twitter, thu hút hơn 10 triệu người dùng
- Nhân viên rời bỏ Twitter hàng loạt sau tối hậu thư của Elon Musk
Có lẽ Elon Musk đã làm một điều mà không thể tưởng tượng được: ông đã "giúp" Mark Zuckerberg lấy lại sức hấp dẫn vốn có của một nhà lãnh đạo công nghệ ở Thung lũng Silicon.
Điều đó thể hiện rõ ràng trong tuần qua khi hàng chục triệu người đăng ký sử dụng mạng xã hội Threads, “phiên bản Twitter” của Zuckerberg để thay thế cho Twitter của Musk.
Cơn hỗn loạn ở Twitter dọn đường cho Threads
Sau hơn tám tháng hỗn loạn kể từ khi Twitter về tay Elon Musk, ông chủ hãng xe điện Tesla, với giá 44 tỉ đô la, nhiều người dùng của nền tảng này cảm thấy mệt mỏi. Musk đã thay đổi nhiều chính sách bao gồm ít kiểm duyệt hơn, áp phí hàng tháng đối với tick xanh, hạn chế số lượng tweet mà người dùng có thể xem hàng ngày. Việc Musk quyết định sa thải chóng vánh 50% nhân viên của Twitter hồi năm ngoái cũng khiến nhiều người bất bình.
Nỗi thất vọng của người dùng Twitter lớn đến mức họ nhanh chóng đăng ký trở thành người dùng của Threads, bỏ qua những bê bối và lo ngại về quyền riêng tư điển hình liên quan đến các nền tảng của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, trong những năm gần đây.
Vấn đề đó là một phần lý do khiến Zuckerberg trở thành đối tượng bị căm ghét của một bộ phận công chúng trong nhiều năm. Người dùng các nền tảng truyền thông xã hội của Meta đối mặt với thực tế rằng, những bức ảnh, bài đăng và lượt thích của họ đều trở thành “nhiên liệu” trong một tổ hợp công nghiệp dữ liệu lớn, giúp Zuckerberg trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số.
Hôm 5-7, theo giờ Mỹ, Zuckerberg đã ra mắt Threads (thuộc sự quản lý Instagram) chỉ ít ngày sau khi Musk quyết định hạn chế số lượng bài đăng trên Twitter mà người dùng có thể đọc mỗi ngày. Theo Musk, đây là giải pháp tạm thời để hạn chế hoạt động thu thập dữ liệu của các công ty thứ ba.
“Elon Musk là người làm PR vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông ấy đã khiến chúng ta ủng hộ Meta!?!”, Ashley Mayer, người đồng sáng lập Công ty đầu tư mạo hiểm Coalition Operators, tweet vào hôm 7-7.
Phần thưởng trong cuộc chiến giữa Musk và Zuckerberg có thể liên quan nhiều đến tầm ảnh hưởng hơn là những đồng đô la. Cơ sở người dùng của Twitter chỉ là con số nhỏ so với hai nền tảng Facebook và Instagram của Zuckerberg. Doanh thu hàng năm của Twitter vào thời kỳ đỉnh cao cũng chưa bằng 5% doanh thu của Meta. Nhưng ứng dụng với biểu tượng “chú chim xanh” từ lâu đã khẳng định tầm ảnh hưởng lớn với tư cách là một ngôi nhà của các nhà báo, chính trị gia và những người nổi tiếng định hình văn hóa đại chúng và các sự kiện thế giới.
Với động thái ra mắt Threads, Zuckerberg, vị CEO 39 tuổi của Meta, giống như đang treo một tấm biển chào mừng những người đang tìm kiếm những cuộc thảo luận ít giận dữ hơn trên không gian mạng. Zuckerberg nói rằng Threads là “một không gian công cộng cởi mở và thân thiện”. Threads cho phép người dùng chuyển tên tài khoản và lượng người theo dõi hiện có của họ ở Instagram sang ứng dụng này. Màn ra mắt của Threads không phải là hoàn hảo với một số người phàn nàn ứng dụng bị sập hoặc không hiển thị các bài viết.
Nhưng nhìn chung, đó có vẻ là một sự ra mắt thành công khi hàng giờ, Zuckerberg cập nhật số liệu về sự gia tăng liên tục về số lượng người dùng.
Musk được ngưỡng mộ, Zuckerberg gặp khủng hoảng
Trong nhiều năm, chính Musk giành được sự ngưỡng mộ của công chúng vì sẵn sàng mạo hiểm tài sản cá nhân để mang đến cho thế giới xe điện và biến việc du hành vũ trụ thành hiện thực. Musk là người sáng lập hãng xe điện Tesla và Công ty công nghệ không gian SpaceX. Tham vọng và nỗ lực thành công bằng cách thách thức các giới hạn của Musk đã đưa ông trở thành người giàu nhất thế giới.
Musk cũng hẹn hò với các ngôi sao Hollywood và nói đùa về ma túy và tình dục trên Twitter, nơi ông có hơn 145 triệu người theo dõi. Nhiều người thích lối nói chuyện thẳng thắn đôi khi bỗ bã của ông.
Trong những năm gần đây, Zuckerberg trở thành “nhân vật chính” trong làn sóng phản đối các công ty công nghệ (Great Tech Backlash) liên quan đến các cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng. Đó là một cú ngã đau đớn đối với một tài năng công nghệ đã giúp mở ra thời đại truyền thông xã hội gần 20 năm trước khi ông là sinh viên Đại học Harvard, có khuôn mặt trẻ con và đồng sáng lập Facebook trong phòng ký túc xá.
Sự xuất hiện của Zuckerberg ở Thung lũng Silicon đã mang đến phong cách làm việc mới và táo bạo. Danh thiếp của ông từng ghi “Tôi là CEO Khốn nạn” (I’m CEO, Bitch). Những chiếc áo phông và áo hoodie đặc trưng của Zuckerberg trở thành đồng phục tiêu chuẩn cho một thế hệ tin tặc mới.
Sau đó, Zuckerberg đối mặt cuộc khủng hoảng một phần tư cuộc đời lúc 30 tuổi. Đầu tiên là Snapchat, tiếp đến là TikTok, nổi lên như là những ứng dụng của giới trẻ. Zuckerberg được miêu tả trong các ảnh chế (meme) là người máy, bị gọi ra trước quốc hội Mỹ để điều trần về các chiến lược chống độc quyền và thu hút chú ý của giới truyền thông, bao gồm cả cuộc điều tra của của tờ The Wall Street Journal cho thấy nền tảng Facebook có nhiều lỗ hổng gây hại, bao gồm những nội dung độc hại đối với các nữ thiếu niên.
Ông bị chỉ trích vì nhiều vụ bê bối, từ vụ Công ty dữ liệu Cambridge Analytica của Anh bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu người dùng Facebook, đến phản ứng chậm chạp của Facebook đối với các hành động can thiệp bầu cử năm 2016.
Ông cũng đối mặt những lời chỉ trích về các khoản đầu tư của Meta vào thế giới thực tế ảo, mà ông gọi là “Metaverse”. Meta đã chứng kiến doanh số bán quảng cáo giảm mạnh trong bối cảnh Apple tiến hành những thay đổi để bảo vệ quyền riêng tư trên iPhone.
“Điều này giống như mỗi ngày bạn thức dậy và ngay lập tức bị thoi vào bụng”, Zuckerberg nói vào mùa hè năm ngoái trong một cuộc phỏng vấn trên podcast.
Lấy lại sự tự tin
Kể từ đó, mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn đối với Zuckerberg và công ty của ông, ngay cả khi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Zuckerberg đã sa thải hàng nghìn nhân viên để tạo ra “năm của hiệu quả”. Đồng thời, Meta ghi nhận sự cải thiện trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo. Hồi tháng 4, công ty báo cáo doanh thu tăng lần đầu tiên sau gần một năm. Các nhà đầu tư đã thưởng cho những tín hiệu tốt đẹp này với giá cổ phiếu Meta tăng hơn gấp 3 lần từ mức thấp nhất hồi năm ngoái.
Với động thái ra mắt Threads tuần qua, Zuckerberg dường như đã lấy lại sự tự tin với tư cách là gương mặt đại diện cho buổi giới thiệu nền tảng này.
Trong những giờ và ngày sau đó, ông tiếp tục tương tác vui vẻ với người dùng và đích thân chào đón một số người, chẳng hạn như ban nhạc pop Backstreet Boys lừng danh vào thập niên 1990.
Các bài đăng lạc quan, không gây hấn của ông trên Threads đối lập các dòng tweet của Musk, đặc biệt là khi vị tỉ phú đối thủ cáo buộc Meta sao chép nền tảng của Twitter của ông.
Khi một người dùng nói với ông rằng ông cần phải tích cực đăng bài viết gây hấn, mỉa mai để vượt qua Twitter, Zuckerberg đã từ chối. “Đó không phải là phong cách cá nhân của tôi, nhưng tôi chắc chắn rằng, tôi sẽ đăng nhiều nội dung giải trí ở đây…”, ông trả lời trên Threads.
Hôm 7-7, Zuckerberg bắt đầu với một cập nhật khác: 70 triệu lượt người đã đăng ký sử dụng Threads.
Nhưng ông dường như cho rằng hàng triệu người dùng sẽ không đủ để đạt được thành công cuối cùng. “Sẽ mất một thời gian, nhưng tôi nghĩ rằng nên có một ứng dụng trò chuyện công khai với hơn 1 tỉ người trên đó. Twitter đã có cơ hội để làm điều này nhưng chưa thành công. Hy vọng chúng tôi sẽ làm được điều đó”, Zuckerberg viết trong tuần này.
Mục tiêu này có vẻ như không quá xa vời vì chỉ cần 1/3 trong số 2 tỉ người dùng Instagram tràn qua, Threads sẽ có ít nhất hơn 500 triệu người dùng.
Theo WSJ