(KTSG Online) - Gói thầu XL24 thi công cầu vượt quốc lộ, cầu vượt sông trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đến cuối năm 2024 phải nhận được toàn bộ mặt bằng bàn giao và hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Nhưng đến nay tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch đề ra.
- Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cắm mốc giới tuyến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam
- Sóc Trăng khai thác thêm mỏ cát trên sông Hậu phục vụ cao tốc
Trong 20 cây cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công, hiện chính quyền địa phương mới bàn giao mặt bằng của 15 cầu, TTXVN đưa tin.
Tại Báo cáo tình hình thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vào đầu tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang triển khai thi công từ đầu năm 2024. Đến nay, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch đã đề ra. Công tác bàn giao mặt bằng triển khai thi công đạt 81,72%.
Bên cạnh nguyên nhân bất khả kháng do thời tiết bất lợi, mưa to kéo dài đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ngập lụt tại nhiều nơi dẫn tới khối lượng hoàn thành thấp, tiến độ thi công chậm, hiện trên toàn tuyến còn có một số đoạn tuyến, vị trí điểm nghẽn thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng cần phải giải quyết.
Cụ thể liên quan đến đất của các lâm trường đang quản lý; đất của các hộ gia đình có liên quan đến đất của các lâm trường; đất lúa vượt hạn mức đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích phi nông nghiệp; cũng như vấn đề phải di chuyển tái định cư.
Tại Gói thầu XL24, để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đang phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và chính quyền địa phương làm việc với các hộ dân nhằm sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nhà thầu cũng chủ động hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân tại khu vực cầu Hàm Yên, Km48, cầu vượt QL37, Khe Lãnh, Ngòi Là 2... để đảm bảo tiến độ thi công.
Ở các cầu trọng điểm như Hàm Yên, cầu vượt QL37, và Km48, nhà thầu đẩy mạnh thi công, tăng cường ca kíp. Mục tiêu đến cuối năm 2024 nhận được toàn bộ mặt bằng bàn giao và hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Đến nay, liên danh nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75 đã huy động 200 công nhân, thợ lái máy, lao động phổ thông, 40 cán bộ kỹ thuật nhân sự quản lý cùng 150 máy móc, thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 30 mũi thi công trên phạm vi 15 cầu đã được bàn giao. Số lượng máy móc thiết bị, nhân sự được nhà thầu bố trí sẵn sàng để điều động ra hiện trường ngay khi tiếp tục có mặt bằng có mặt bằng được bàn giao có thể thi công được. Sản lượng toàn gói thầu đạt khoảng 85 tỉ đồng, tương ứng 15%.
UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đều thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của tỉnh và chủ đầu tư. Tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo và thành lập các tổ công tác giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đảm bảo đúng quy định và sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.
Gói thầu XL24 nằm trong 6 gói thầu xây lắp phần đường và cầu trên tuyến (từ gói XL19-XL24) thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Gói thầu này trị giá khoảng 736 tỉ đồng, khối lượng thi công gồm 22 cầu, công địa thi công trải dài trên toàn tuyến.