Thứ Ba, 23/12/2025
32.8 C
Ho Chi Minh City

Tiểu thương Ấn Độ phát động cuộc chiến chống Amazon và Walmart

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiểu thương Ấn Độ phát động cuộc chiến chống Amazon và Walmart

Chánh Tài

(TBKTSG) - Từ khiếu nại của Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT), hai “ông lớn” bán lẻ trực tuyến Amazon và Flipkart (công ty con của Tập đoàn Walmart) đã bị điều tra về cáo buộc vi phạm quy định cấm bán hàng giá thấp để loại bỏ sự cạnh tranh từ các tiểu thương Ấn Độ.

Ấn Độ “trói tay” Amazon, Walmart

Amazon “lột xác” để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ

Tiểu thương Ấn Độ phát động cuộc chiến chống Amazon và Walmart
Một trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon tại Ấn Độ. Ảnh: Mint

Biểu tình phản đối Amazon, Walmart trên toàn quốc

Tại khu chợ bán sĩ đồ gia dụng và tạp hóa Sadar Bazaar ở trung tâm New Delhi, các chủ cửa hàng đang đoàn kết để chống lại “kẻ thù chung”.

“Amazon, Flipkart! Cút đi!”, từng chủ cửa hàng lần lượt hét to vào micro đặt trên một sân khấu nhỏ ở chợ Sadar Bazaar. Cuộc biểu tình này là một trong khoảng 700 cuộc biểu tình phản đối Amazon và Walmart được tổ chức trên khắp Ấn Độ hôm 20-11.

Các chủ cửa hàng tạp hóa này cáo buộc các tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu đang sử dụng chính sách định giá bán hàng thấp, vi phạm các quy định mới nhằm bảo vệ các tiểu thương ở nước này.

“Amazon và Flipkart là phiên bản của Công ty Đông Ấn”, Praveen Khandelwal, Thư ký quốc gia của CAIT, nói khi ám chỉ đến công ty thương mại được Anh lập ra để bảo vệ lợi ích kinh doanh của Anh tại Ấn Độ trong thời kỳ nước này nằm dưới ách đô hộ của Anh.

Khandelwal nhấn mạnh: “Động cơ của Amazon và Flipkart không phải là kinh doanh mà là độc quyền và kiểm soát”.

Hôm 1-12, CAIT ra tuyên bố chỉ trích Amazon và Flipkart là những “kẻ khủng bố kinh tế”. Vinod Kumar, một chủ cửa hàng bán mỹ phẩm ở chợ Sadar Bazaar, đang cân nhắc ngừng kinh doanh. Đứng bên cửa hàng nhỏ của mình, anh cầm sản phẩm chăm sóc tóc làm từ nước hoa hồng và cho biết đang bán nó với giá 40 rupee (13.000 đồng). Nhưng anh cho biết khách có thể mua nó từ Amazon hoặc Flipkart với giá chỉ 30 rupee và còn được giao hàng tận nhà.

“Nếu mọi thứ đều có sẵn trên mạng thì làm sao mọi người lại đến đây chen chúc trong cảnh nắng nóng để mua? Công việc kinh doanh của tôi đang dần đi xuống”, anh nói.

Kumar cho biết nếu tình hình này kéo dài, anh có thể phải đóng cửa hàng như nhiều chủ cửa hàng mỹ phẩm khác.
Muhammad Yusuf, 72 tuổi, chủ một cửa hàng trang sức tại khu chợ tạp hóa ở Delhi, nói ông không thể cạnh tranh với các mức giá bán trang sức trên các nền tảng trực tuyến. Ông đã cắt giảm số nhân viên của mình từ sáu xuống còn hai và có nguy cơ không thể trụ nổi tiền thuê mặt bằng.

Căng thẳng giữa tầng lớp tiểu thương Ấn Độ với Walmart và Flipkart leo lên cao trào mới vào Lễ hội Diwali (Lễ hội Ánh sáng) hồi cuối tháng 10 vừa qua. Đây là dịp mà người dân Ấn Độ tặng quà cho nhau giống như phong tục tặng quà vào lễ Giáng sinh ở các nước phương Tây.

Sức chi tiêu sa sút của người tiêu dùng do tăng trưởng kinh tế Ấn Độ suy yếu đã tác động đến tất cả các doanh nghiệp từ các hãng xe cho đến các công ty sản xuất dầu gội. Tuy nhiên, CAIT cho biết các thành viên của liên minh này chứng kiến doanh thu suy giảm đến mức 60% trong Lễ hội Diwali. Trong khi đó, Amazon và Flipkart đạt doanh thu kỷ lục trong sáu ngày diễn ra lễ hội.

CAIT cho rằng các chương trình bán hàng khuyến mãi trực tuyến vào các dịp lễ hội vi phạm các quy định mới, buộc Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal phải thông báo mở cuộc điều tra.

“Các công ty thương mại điện tử không có quyền giảm giá hay áp dụng các chính sách định giá quá thấp. Bán các sản phẩm với giá rẻ hơn, khiến ngành bán lẻ thua lỗ là điều không được phép”, ông Goyal nói.

Quyền lực chính trị của tầng lớp tiểu thương

Các tiểu thương ở khu chợ bán sĩ đồ gia dụng và tạp hóa Sadar Bazaar ở trung tâm New Delhi, Ấn Độ tham gia cuộc biểu tình phản đối Amazon và Flipkart hôm 20-11. Ảnh: Bloomberg

Đại diện cho 70 triệu tiểu thương, những người đang kiểm soát 90% thị trường bán lẻ ở Ấn Độ, CAIT là một lực lượng chính trị mạnh mẽ. Các tiểu thương là bộ phận quan trọng trong những nhóm cử tri ủng hộ đảng cầm quyền Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi.

Quyền lực của CAIT là một trong những lý do lớn đằng sau việc chính phủ Ấn Độ áp đặt các quy định khắt khe đối với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ trực tiếp ở Ấn Độ bao gồm phải đầu tư tối thiểu 100 triệu đô la và phải gia công sản xuất tại địa phương ít nhất 30% lượng hàng hóa của họ.

Vì những cản trở này, các tập đoàn bán lẻ toàn cầu như như Walmart và Carrefour đã gần như từ bỏ tham vọng khai trương các siêu thị ở Ấn Độ.

Cuối năm ngoái, các tiểu thương Ấn Độ đã giành một chiến thắng lớn trong cuộc chiến với các công ty thương mại điện tử nước ngoài khi chính chủ nước này ban hành các quy định về cách các nền tảng được phép bán hàng. Theo đó, các nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu nước ngoài (chẳng hạn như Amazon.in, Flipkart.com) tại Ấn Độ sẽ bị cấm bán các nhãn hàng riêng, các sản phẩm thông qua các công ty liên kết hoặc độc quyền bán hàng của bất cứ công ty nào. Ngoài ra, các nền tảng này còn bị cấm tung ra các chương trình giảm giá đặc biệt hoặc dành ưu đãi cho bất kỳ nhà cung cấp nào.

Các quy định này nhằm tạo ra một sân chơi công bằng trong cách định giá bán hàng, buộc Amazon và Flipkart phải rút hàng ngàn sản phẩm khỏi các gian hàng trực tuyến và tái tổ chức nhiều bộ phận hoạt động lớn của họ ở Ấn Độ.

Trong năm nay, Amazon đã thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc với quyết định đóng cửa gian hàng trực tuyến, chuyên bán hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc cho người tiêu dùng nước này. Trong khi đó, mảng thương mại điện tử của Walmart chưa thực sự khởi sắc ở Mỹ.

Do vậy, cả hai tập đoàn này xem thị trường Ấn Độ như là chìa khóa tăng trưởng trong tương lai. Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, đã cam kết đầu tư 5,5 tỉ đô la để chinh phục thị trường Ấn Độ. Thương vụ mua cổ phần của Flipkart với giá 16 tỉ đô la hồi năm ngoái là thương vụ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Walmart.

Tuy nhiên, giờ đây, các tiểu thương Ấn Độ cho rằng Amazon và Flipkart đang lòn lách quy định cấm định giá bán hàng quá thấp và giảm giá sâu. Họ yêu cầu chính phủ tạm thời đóng cửa các nền tảng bán hàng trực tuyến của hai công ty này cho đến khi họ tuân thủ các quy định trên.

Amazon và Walmart, công ty mẹ của Flipkart, khẳng định họ tuân thủ đầy đủ luật pháp Ấn Độ và thanh minh rằng họ chỉ là những nền tảng bán hàng dành cho bên thứ ba.

Amazon cho biết người bán hàng thứ ba trên nền tảng của họ có toàn quyền quyết định mức giá bán hàng. Trong khi đó, Flipkart nói rằng đã cung cấp cho người bán hàng các dữ liệu giúp họ quyết định giá bán tốt nhất nhưng bán ở mức nào vẫn là quyền của người bán hàng.

Một quan chức khác của chính phủ Ấn Độ tiết lộ, các nhà hoạch định chính sách đang nghiên cứu thiết lập một cơ quan quản lý thương mại điện tử.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới