Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Tình trạng tắc nghẽn lan rộng khắp các cửa ngõ nhập khẩu của Mỹ

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Tình trạng tắc nghẽn đang lan rộng khắp các cảng trên toàn nước Mỹ, làm tăng thời gian trì hoãn vận chuyển và tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu vốn đang đau đầu giải quyết các nút thắt cổ chai tại các cảng cửa ngõ nhập khẩu lớn ở Nam California.

Nhiều tàu container đang nằm chờ ngoài khơi các bờ biển từ Oakland, bang California cho đến Charleston, bang Nam Carolina, do lưu lượng container ùn ứ kỷ lục kết hợp với tình trạng thiếu nhân công khi biến thể Omicron lan nhanh.

Nathan Strang, Giám đốc quản lý tuyến thương mại đường biển tại Công ty giao nhận Flexport, có trụ sở tại San Francisco, nói: “Thật vô cùng chán nản nếu bạn đang là một nhà nhập khẩu. Mọi người đều muốn tìm một van xả mà tất cả các van xả đều đã bị bịt kín”.

Tình trạng ùn ứ tàu container trong thời kỳ dịch bệnh chủ yếu tập trung ở các cảng nằm dọc theo bờ Tây nước Mỹ.

Tình trạng tắc nghẽn đã lan sang các cảng ở bờ Đông nước Mỹ bao gồm cảng Charleston ở bang Nam Carolina. Ảnh: live5news.com

Nhưng giờ đây, tình trạng này cũng đang gia tăng ở các cảng ở bờ Đông nước Mỹ, thấy tình trạng tắc nghẽn đang trở nên tồi tệ hơn ở đó,  theo Niels Madsen, Phó Chủ tịch Công ty tư vấn vận tải biển Sea-Intelligence, có trụ sở tại Đan Mạch.

Thời gian trung bình chờ cập bến ở cảng New York & New Jersey, cửa ngõ nhập khẩu bận rộn nhất ở bờ Đông nước Mỹ đã tăng lên 4,2 ngày so với 1,6 ngày vào tháng 1 năm ngoái. Hôm 27-1, tại cảng Charleston, có đến 19 tàu container đang nằm ngoài khơi, chờ cập bến.

Các quan chức cảng New York & New Jersey giải thích tắc nghẽn là do thiếu công nhân do nhiều người trong số họ nhiễm biến thể Omicron. Trong khi đó, các quan chức cảng Charleston cho biết vấn đề ùn ứ của tàu container tại cảng của họ chủ yếu là do lượng hàng nhập khẩu tăng đột biến, làm tắc nghẽn kho cảng, khiến không gian chứa có sẵn cho các container mới đến bị hạn chế.

Theo Công ty phân tích chuỗi cung ứng Project44, số lượng container phải chờ đợi hơn 15 ngày để được bốc dỡ tại cảng Charleston, cửa ngõ nhập khẩu container lớn thứ tám của Mỹ, đã vượt quá 7.000 trong tuần trước Tết Nguyên đán, tăng 40% so với một tháng trước đó. Các quan chức cảng Charleston dự báo có thể mất sáu tuần để giải quyết số container tồn đọng này.

Trong tháng này, cảng Savannah ở bang Georgia đã giải phóng được hơn 20 tàu container ùn ứ từ cuối năm ngoái. Ông Griff Lynch, Giám đốc điều hành Cảng vụ Georgia, đơn vị quản lý cảng Savannah, cho biết cảng này đã mở các địa điểm chứa container mới, bao gồm các điểm tạm thời để tăng thêm không gian trữ hàng.

Các cảng ở bờ Tây nước Mỹ cũng chưa thoát ra khỏi tình trạng quá tải. Hôm 27-1, tại cảng Oakland, bang California, có 15 tàu container đang chờ cập bến. Các quan chức cảng này nói rằng tình trạng ùn ứ là do hàng ngàn container rỗng vẫn đang mắc kẹt tại đây trong thời gian chờ đưa trở lại châu Á.

Hai cảng Los Angeles và cảng Long Beach (California), khu phức hợp cảng container nhộn nhịp nhất nước Mỹ, đã phải vật lộn xử lý lưu lượng container kỷ lục trong hơn một năm qua. Hai cảng này xử lý gần 40% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đến nước Mỹ.

Lượng tàu container chờ cập bến ở hai cảng này duy trì ở mức khoảng 100 tàu trong gần hai tháng qua mặc dù chính quyền địa phương và Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực giải quyết tình trạng ùn ứ. Các quan chức quản lý các cảng này cho hay khoảng 800 công nhân cảng, tương đương 10% đội xử lý container ở đây, đã vắng mặt vào đầu tháng 1 vì các lý do liên quan đến Covid-19.

Trong tháng trước, tổng khối lượng hàng nhập khẩu tại các cảng ở Nam California giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng do các kho cảng, các công ty vận tải và nhà kho gặp khó khăn trong việc di chuyển container vào nội địa.

Peter Sand, Giám đốc phân tích của Công ty dữ liệu vận tải Xeneta (Na Uy),  cho biết các nút thắt cổ chai làm giảm năng lực vận chuyển, góp phần làm tăng giá cước vận tải biển. Trong tháng này, giá cước giao ngay để vận chuyển một container 40 feet từ Đông Á đến các cảng của Mỹ đạt các mức cao nhất trong đại dịch.

Giá cước trung bình để vận chuyển 1 container 40 feet từ Đông Á đến bờ Đông nước Mỹ là khoảng 12.000 đô la, từ mức chỉ từ 3.000 đô la cách đây hai năm. Trong khi đó, giá cước trung bình để vận chuyển 1 container 40 feet đến bờ Tây nước Mỹ khoảng 8.500 đô la, tăng 467% so với tháng 1 -2020.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới