(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng hoặc vị trí thuận lợi trên dọc tuyến cao tốc phải bố trí bãi dừng đậu xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước dịp lễ 30-4 sắp tới.
- Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam trong năm nay
- Người dân không thể chờ trạm dừng cao tốc ‘5 sao’
Trong dịp lễ 30-4 năm nay, cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.01) từ TPHCM đến Nha Trang sẽ nối liền mạch sau khi đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe. Tuy nhiên, trên suốt đoạn cao tốc dài hơn 300 km từ trạm dừng ở cuối cao tốc Dầu Giây – TPHCM đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.
Đoạn cao tốc từ TPHCM - Cần Thơ cũng không có trạm dừng nghỉ từ trạm dừng ở Bến Lức (tỉnh Long An) đến cuối cao tốc ở Vĩnh Long trong suốt đoạn dài hơn 100 km.
Tương tự, sau khi đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50 km đi vào hoạt động cuối tháng 4-2024, hơn 200 km cao tốc Bắc Nam từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh cũng chưa có trạm dừng nghỉ.
TTXVN đưa tin, ngày 15-4, Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các ban quản lý dự án để rà soát vị trí bố trí các điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc với khoảng cách phù hợp.
Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các ban quản lý dự án thủ tục cần thiết để đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện ra, vào các vị trí dừng nghỉ tạm.
Các ban quản lý dự án có trách nhiệm hướng dẫn tài xế vào cao tốc biết về các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để sử dụng trong thời gian trước mắt.
Các trạm dừng nghỉ tạm được tổ chức tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng một phần hoặc vị trí mặt bằng thuận lợi trên dọc tuyến để tận dụng bố trí ngay bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27-4-2024.
Các đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc thực hiện tiếp nhận để quản lý, vận hành các vị trí dừng nghỉ tạm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan và vệ sinh môi trường.
Mô hình gì cũng vậy. Không làm thì thôi. Đã làm, phải đúng chuẩn, đến nơi đến chốn, đâu ra đó. Đừng vì lý do này nọ mà cắt tỉa, không ra đầu, ra đuôi. Với những khu dừng nghỉ trên đường cao tốc, chỉ cần sạch sẽ/ tiện nghi là đủ, không nhất thiết phải quá hiện đại, nếu không có đủ kinh phí cần thiết. Xã hội hóa là phương châm cần làm để huy động các nguồn lực tổng hợp. Quan trọng hơn là có khả năng quản lý, duy tu, bảo dưỡng… phục vụ hành khách lâu dài, hiệu quả.