Thứ tư, 25/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Toyota phát triển xe điện mô phỏng hộp số tay và phát tiếng động cơ gầm rú

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

KTSG Online) - Xe điện không có ống xả, gần như không phát ra tiếng ồn và thường không có hộp số như xe động cơ đốt trong. Điều này được xem là ưu điểm của phương tiện năng lượng sạch. Tuy nhiên, khi chuyển sang sử dụng xe điện, một số tín đồ xe xăng cảm thấy hụt hẫng vì sựu thiếu vắng tiếng gầm rú động cơ và trải nghiệm sang số bằng tay. Vì vậy, hãng xe Toyota của Nhật Bản phát triển một mẫu xe điện hoạt động như thể có có cần số và phát ra âm thanh vòng quay của động cơ.

Toyota đang phát triển mẫu xe điện trang bị phần mềm mô phỏng hộp số tay và phát tiếng động cơ gầm rú giống như xe động cơ đốt trong. Ảnh: Edmunds.com

Tại một sự kiện ở Tokyo hồi tuần trước, Toyota cho biết các tính năng mô phỏng hộp số tay và tiếng gầm rú của động cơ có thể được tích hợp vào một thế hệ xe điện mới mà hãng sẽ giới thiệu vào năm 2027. Các kỹ sư của Toyota cho biết, muốn duy trì trải nghiệm lái xe truyền thống được một số người đam mê xe hơi và người lái xe lớn tuổi đánh giá cao.

“Chúng tôi muốn có thể mang đến cảm giác thích thú cho khách hàng”, Takero Kato, Chủ tịch BEV Factory, đơn vị xe điện mới thành lập của Toyota, nói về xe điện mô phỏng hộp số tay và các mẫu xe điện khác mà hãng đang phát triển.

Những chiếc xe hộp số tay chạy bằng động cơ xăng đã từng là tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô. Chúng đòi hỏi người lái phải sang số thủ công khi muốn thay đổi tốc độ và vận hành bộ ly hợp.

Ngày nay, hầu hết các ô tô chạy bằng xăng đều có hộp số tự động đảm nhiệm việc sang số. Hộp số trên xe động cơ đốt trong là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động, có nhiệm vụ điều chỉnh tăng/giảm tốc độ của động cơ thông qua các bánh răng và tạo ra mô-men xoắn truyền động tới các bánh xe, đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua máy lý tưởng nhất để xe chạy ổn định, mượt mà.

Với xe điện, gần như không gây tiếng ồn và không cần sang số, gần như toàn bộ năng lượng do mô-tơ tạo ra đều được truyền đến các bánh xe ngay lập tức mà không phải qua bộ phận trung gian là hộp số. Vì vậy, phần lớn xe điện chỉ cần sử dụng hộp số đơn cấp, với cơ chế hoạt động tương tự như ở hộp số tự động ở xe xăng.

Để đáp ứng nhu cầu của những người lái xe thích cảm giác kiểm soát khi sang số và thưởng thức tiếng gầm rú của động cơ, Toyota sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng.

Một người phát ngôn của Toyota cho biết, phần mềm này tạo ra âm thanh giả và chuyển số mô phỏng, thậm chí có thể khiến xe “chết máy” nếu người lái điều khiển sai. Các tính năng này sẽ  làm tăng niềm vui khi lái xe.

Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất kết hợp âm thanh động cơ vào công nghệ xe điện. Năm ngoái, thương hiệu xe Dodge (Mỹ) đã giới thiệu một mẫu xe điện với âm thanh ống xả tổng hợp nhằm mô phỏng tiếng gầm rú như sấm của những chiếc xe cơ bắp chạy bằng xăng của hãng.

Sự kiện của Toyota vào tuần trước nhằm mục đích cho thấy hãng có thể dẫn đầu về xe điện. Dù chỉ bán một lượng xe điện hạn chế và không tin rằng thế giới đã sẵn sàng tiếp cận công nghệ xe điện, nhưng Toyota vẫn đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện vào năm 2030.

Một công nghệ xe điện đang được Toyota phát triển cho phép người lái tùy chỉnh âm thanh vòng quay của động cơ và cảm giác lái giống với xe thể thao hoặc xe cổ điển. Toyota cũng đang nghiên cứu nhiều loại pin có chi phí thấp hơn nhưng giúp xe mở rộng tầm hoạt động xa hơn.

Phó chủ tịch điều hành Toyota, Hiroki Nakajima cho biết, Toyota đang đánh giá cách người tiêu dùng có thể phản ứng với những chiếc xe điện mang lại trải nghiệm như ở xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng và số tiền mà họ có thể trả cho một chiếc xe như vậy.

“Dựa trên các đánh giá này, chúng tôi sẽ quyết định khi nào xe điện mô phỏng hộp số tay và âm thanh động cơ có thể được thương mại hóa,” Nakajima nói.

Các mẫu xe thế hệ tiếp theo của Toyota sẽ bắt đầu được tung ra thị trường vào năm 2026. BEV Factory sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất các mẫu xe này.

Các mẫu xe điện hiện tại của Toyota dựa vào công nghệ xe xăng được điều chỉnh một phần. Nhưng sau khi nghiên cứu Tesla và các đối thủ khác, Toyota quyết định cần phải có những thiết kế riêng ngay từ đầu cho nhiều mẫu xe điện hơn.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới