TPHCM: Buộc dán logo GrabCar từ hôm nay
Chí Thịnh
![]() |
Mẫu tem logo nhận diện thương hiệu sẽ dán trên xe chạy trong hệ thống GrabCar. Ảnh: Grab Việt Nam |
(TBKTSG Online) - Các tài xế chạy xe GrabCar ở khu vực TPHCM và Hà Nội buộc phải dán logo “GrabCar” kể từ ngày hôm nay 10-6, theo thông báo của Công ty Grab Việt Nam.
Công ty Grab Việt Nam vừa đưa ra thông báo yêu cầu các tài xế tham gia hệ thống GrabCar phải dán logo “GrabCar” theo quy định của ngành giao thông vận tải. Từ hôm nay ngày 10-6, các xe tham gia hệ thống GrabCar sẽ phải lần lượt đến các điểm hỗ trợ của GrabCar để tiến hành dán logo “GrabCar”.
Trước đó, khi triển khai đề án thí điểm hợp đồng điện tử dành cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại TPHCM trong Quyết định 24/QĐ-BGTVT, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM có đề cập tới việc phải dán logo nhận diện thương hiệu GrabCar trên những xe tham gia hệ thống đặt xe qua ứng dụng di động GrabCar.
Đại diện Sở GTVT TPHCM khi đó đã nhấn mạnh đến yếu tố nhận diện xe GrabCar: GrabCar là đề án thí điểm dành cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ; các biểu trưng như logo, phù hiệu… sẽ phải có đầy đủ trên GrabCar. Cho dù xe có kết nối với dịch vụ Grab nhưng không đảm bảo các yêu cầu đối với xe hợp đồng vẫn sẽ bị các cơ quan thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xử lý.
Theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tham gia thực hiện thí điểm có nhiệm vụ hướng dẫn Công ty TNHH GrabTaxi xây dựng quy chế cấp phát, thu hồi logo “GrabCar”, bảo đảm thuận tiện cho cơ quan quản lý nhà nước và hành khách phân biệt được giữa các xe tham gia đề án thí điểm GrabCar và xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thông thường.
Sau khi thông báo này gửi đến chủ xe, tài xế đang chạy GrabCar, một số tài xế GrabCar đã phản ứng vì cho rằng không cần thiết phải dán logo “GrabCar”. Trên xe GrabCar vốn đã có dán phù hiệu của đơn vị kinh doanh vận tải (hợp tác xã vận tải), phù hiệu xe hợp đồng… nên nhìn là biết ngay xe hợp đồng.
Thông báo của Grab cũng diễn giải về mục đích sử dụng logo: Tem logo GrabCar do Công ty TNHH GrabTaxi phát hành để sử dụng cho các xe tham gia đề án “Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, nhằm giúp hành khách và các cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết, phân biệt với các xe vận tải hành khách theo hợp đồng thông thường.
Theo quy trình dán tem của Grab đưa ra, đối với xe mới đăng ký, sau khi hoàn tất tất cả hồ sơ, xe mới sẽ được cấp tem GrabCar từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Còn đối với xe cũ đã hoạt động trong hệ thống GrabCar, chủ xe/tài xế đưa xe đến các điểm hỗ trợ để được cấp và dán tem “GrabCar”.
Grab cũng quy định, trong trường hợp tài xế/chủ xe chấm dứt tham gia đề án GrabCar thì đơn vị vận tải phải nộp lại tem GrabCar của xe đó cho Công ty TNHH GrabTaxi; công ty sẽ tiến hành tiêu hủy các tem GrabCar được thu hồi. Các trường hợp không dán tem GrabCar khi tham gia kết nối qua phần mềm GrabCar sẽ bị xử lý như nhắc nhở, khóa xe vi phạm 5 ngày; đối với vi phạm lần thứ hai sẽ bị khóa xe vi phạm vĩnh viễn.
Mời đọc thêm: