(KTSG Online) – Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, TPHCM đã có sự chuyển biến về chất của giáo dục và đào tạo. Nhiều điểm sáng trong lĩnh vực như chất lượng giáo dục được nâng lên, có nhiều mô hình mới sáng tạo, đột phá theo nhu cầu xã hội.
- Việt Nam – Campuchia thúc đẩy hợp tác về giao thông, giáo dục
- Thúc đẩy hợp tác về giáo dục, khoa học công nghệ giữa các địa phương Nhật – Việt
Đây là đánh giá của Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế diễn ra chiều 9-1.
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, hàng năm, tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đến trường, lớp đạt trên 99%; tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%; tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt trên 98%.
Đối với giáo dục trung học, TPHCM tiếp tục duy trì, đạt chuẩn phổ cập bậc trung học theo xu hướng nâng cao tỷ lệ đã đạt được qua từng năm. Hiện có 312/312 phường, xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2021. Đối tượng trong độ tuổi 15 đến 18 đều có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở đạt tỷ lệ hơn 98%.
Đối với giáo dục phổ thông, TPHCM thực hiện đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp. Qua khảo sát của Sở Giáo dục và đào tạo thành phố cho thấy có 57,4% học sinh THPT đạt được trình độ ngoại ngữ có thể tự tin giao tiếp và tiếp tục theo học các chương trình đại học, cao đẳng quốc tế, thực hiện tốt phổ cập tin học cho học sinh phổ thông.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông, chú trọng triển khai giáo dục khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần tự tạo việc làm, tự thân lập nghiệp và cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp thành công.
Đối với giáo dục đại học, 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đạt chuẩn cơ bản theo quy định, đạt mục tiêu đề ra.
Tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, điểm quan trọng là sự chuyển biến về chất của giáo dục và đào tạo thành phố. Nhiều điểm sáng trong giáo dục và đào tạo như chất lượng giáo dục được nâng lên, nhiều mô hình mới sáng tạo, đột phá theo nhu cầu xã hội. Phát triển quy mô cơ cấu trường lớp hợp lý, chú trọng đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh, nhằm đưa giáo dục và đào tạo thành phố tiệm cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới.
Bên cạnh đó, giáo dục truyền thông ngày càng được chú trọng, gia đình và nhà trường ngày càng có mối quan hệ chặt chẽ.
“Một kết quả lớn ghi nhận được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 là sự chuyển biến về nhận thức, ý thức, các cấp uỷ đảng, chính quyền, toàn dân về đổi mới toàn diện giáo dục và gìn giữ cốt cách truyền thống khuyến học khuyến tài”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, bất cập của đô thị đặc biệt lớn như TPHCM. Trong đó tốc độ tăng dân số cơ học luôn đặt ra một thử thách mới từ công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng cho phát triển giáo dục đào tạo và hoàn thiện mạng lưới trường, lớp đến việc triển khai giáo dục toàn diện, lấy học sinh là trung tâm…
Do đó, ông Nên cho rằng, trong tiến trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trước hết là cần đổi mới tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tính dũng cảm thay đổi chính mình từ đội ngũ cán bộ quản lý đến thầy cô giáo. Ngành giáo dục cần quan tâm đổi mới bắt đầu từ sự gương mẫu của các thầy cô giáo.