TPHCM đánh giá sự hài lòng của người dân theo cách riêng
Minh Tâm
![]() |
Chỉ số SIPAS để đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cán bộ thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Vân Ly |
(TBKTSG Online) – Lãnh đạo TPHCM cho biết, với đặc trưng của người dân thành phố là thích mọi thứ nhanh, gọn, lẹ, TPHCM muốn được đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính theo phương pháp riêng, bên cạnh việc thực hiện theo cách làm mà Bộ Nội vụ triển khai.
Tại cuộc họp với ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, về khảo sát việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương diễn ra hôm nay, 27-9, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết lâu nay UBND Quận 1 đã áp dụng mô hình đánh giá cán bộ theo cách trực tiếp.
Theo đó, khi người dân thực hiện xong một thủ tục hành chính thì sẽ ra màn hình máy tính, bấm chọn vào ô tương thích để đánh giá quá trình phục vụ của công chức. Đây là các hình mặt người với 5 biểu cảm từ buồn đến vui.
Thông tin phản hồi sẽ ngay lập tức được chuyển đến lãnh đạo quận và trong trường hợp người dân không hài lòng, người cán bộ công chức vừa xử lý hồ sơ bị phản ánh không tốt sẽ phải giải trình.
Ông Tuyến nhận định, cách làm này giúp giải quyết ngay tình hình, với từng trường hợp chứ không phải chờ thống kê, báo cáo. Quan trọng là, người dân TPHCM với đặc trưng bận rộn và thích mọi thứ nhanh, gọn, lẹ thì đây là cách phù hợp.
Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã hoàn thiện quy chế xử lý với những cán bộ không được người dân hài lòng. Theo đó, khi không trả kết quả đúng hẹn, lãnh đạo quận, huyện phải gửi thư xin lỗi, giải thích rõ về lý do trễ cũng như thời gian dự kiến sẽ hoàn thành.
Trong trường hợp không có thư xin lỗi và bị người dân phản ánh thì UBND TPHCM sẽ thanh tra. Nếu cơ quan hành chính để trễ hẹn lần thứ hai với người dân thì cán bộ sẽ bị điều chuyển công tác. Trên thực tế đã có một trưởng phòng bị kỷ luật hình thức này khi hồ sơ bị trễ nhưng không đề xuất lãnh đạo có thư xin lỗi.
Ông Tuyến cũng cho biết, TPHCM cũng vẫn sẽ làm theo phương pháp phát phiếu câu hỏi, thu thập ý kiến như Bộ Nội vụ triển khai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người dân TPHCM không hào hứng với những khảo sát hỏi nhiều câu.
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM dẫn chứng, cán bộ của ngành mang bảng khảo sát đi gặp người dân để đề nghị thực hiện thì gặp 10 người, chỉ 2-3 người đồng ý cho ý kiến.
Đại diện sở này cũng cho rằng, người dân rất quan tâm đến việc những đánh giá của họ sẽ được xử lý như thế nào nên việc đánh giá trên số biên nhận hồ sơ như TPHCM đang làm là cách xử lý rốt ráo.
Liên quan đến việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính nhà nước, Bộ Nội vụ đã xây dựng bộ chỉ số (được gọi là SIPAS) nhằm ghi nhận ý kiến của người dân về việc thực hiện thủ tục ở 6 lĩnh vực hành chính là cấp chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, chứng thực, cấp giấy đăng ký kết hôn và cấp giấy khai sinh.
Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh đã tổ chức thực hiện điều tra xã hội học ở 10 tỉnh, thành phố. TPHCM là một trong số này và được phát 2.100 phiếu điều tra.
Theo báo cáo của UBND TPHCM, các cơ quan chức năng đã triển khai thực hiện, thu về 2.023 phiếu và cho kết quả là đa phần người đánh giá hài lòng về việc phục vụ của cán bộ.
Chẳng hạn, ở thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân, 85,3% người được hỏi hài lòng; tỷ lệ ở cấp giấy đăng ký kết hôn là 85,8%; ở cấp giấy khai sinh là 87,7%...