(KTSG Online) – UBND TPHCM vừa đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) vào kế hoạch kiểm toán trong năm nay để sớm hoàn tất thủ tục chấm dứt thực hiện trước hạn hợp đồng BOT đã ký kết.
- TPHCM đề nghị phương án làm đường nối cảng Cát Lái với đường vành đai 3
- TPHCM muốn xây cảng quy mô lớn ở Cần Giờ
Trong văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Dự án này đã được UBND TPHCM phê duyệt theo hình thức BOT vào tháng 10-2015. Ở giai đoạn 1, quy mô dự án gồm xây dựng 2 đường song hành, 3 làn xe mỗi bên (rộng 14,5 m), chiều dài tuyến là khoảng 2,7 km, tính từ nút giao với quốc lộ 1 đến nút giao với đường Tân Tạo - Chợ Đệm.
Tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ 2015 - 2017. Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh.
Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của dự án thấp, chỉ đạt khoảng 140 tỉ đồng, tương đương 12% phần khối lượng xây lắp trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết. Vì thế, vào tháng 3-2020, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông Vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong vòng 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Vào giữa tháng 5-2021, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt thông báo về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Ngân hàng này cũng không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại hợp đồng BOT đã ký kết.
Tháng 6-2021, UBND TPHCM chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết. Để sớm hoàn tất thủ tục chấm dứt thực hiện trước hạn hợp đồng BOT này nhằm hạn chế phát sinh các chi phí liên quan thanh toán cho nhà đầu tư, việc quyết toán thuận lợi và có thể sớm tiếp tục triển khai dự án.
UBND TPHCM đề nghị Kiểm toán Nhà nước chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối trên trong năm 2022.